Tin mới

Tiết lộ đoạn video tàu Trung Quốc đe dọa đâm chiến hạm Mỹ trên Biển Đông

Thứ hai, 05/11/2018, 14:20 (GMT+7)

Chiến hạm Type-052C Trung Quốc hung hăng dọa đâm khu trục hạm USS Decatur trong chuyến tuần tra Biển Đông.

Chiến hạm Type-052C Trung Quốc hung hăng dọa đâm khu trục hạm USS Decatur trong chuyến tuần tra Biển Đông.

Theo SCMP, Bộ Quốc phòng Anh vừa công bố ác tài liệu nội bộ, trong đó có video chưa từng được công khai cho thấy vụ tàu chiến Trung Quốc áp sát, cắt mặt khu trục hạm Mỹ trên Biển Đông hôm 30/9. Có thể thấy chiến hạm Trung Quốc không chỉ áp sát mà còn đe dọa tàu chiến Mỹ.



Tàu khu trục USS Decatur của hải quân Mỹ khi đó tiến vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên đá Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP) được Mỹ thường xuyên thực hiện trong nhiều năm qua, nhằm phản đối các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước thái độ thách thức, USS Decatur vẫn quyết định điều hướng di chuyển để tránh va chạm trước hành động mà các quan chức Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ chỉ trích là không an toàn và không chuyên nghiệp của Trung Quốc.

Bill Hayton, học giả thuộc Chương trình Châu Á - Thái Bình Dương tại Viện Chatham, Anh đánh giá động thái của Trung Quốc dường như là quyết định có chủ đích để tăng cường mức độ phản đối, thay vì chỉ là hành động bột phát của chỉ huy tàu Lan Châu.

Liên quan đến sự việc, Bắc Kinh phản pháo cáo buộc này, nói chính Mỹ mới là phía có hành động khiêu khích. 

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news