Tin mới

Tiết lộ động trời hợp tác bí mật giữa FBI với lực lượng đặc biệt JSOC

Thứ bảy, 12/04/2014, 10:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các điệp viên từ Cục Điều tra Liên bang đã âm thầm hợp tác với quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9 gây chấn động toàn thế giới.

(Tinmoi.vn) Các điệp viên từ Cục Điều tra Liên bang đã âm thầm hợp tác với quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9 gây chấn động toàn thế giới.

Theo báo cáo được công bố hôm 10/4 của hai phóng viên tờ Washington Post là Julie Tate và Adam Goldman, các thành viên trong Đội Giải cứu con tin của FBI (HRT) đã cùng với Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt (JSOC) tiến hành hàng trăm cuộc tấn công ở Trung Đông.

Sự kết hợp này mang lại nhiều lợi thế cho cả hai bên và thực tế, họ đã phối hợp ăn ý trên cả mong đợi. Với JSOC, họ tận dụng khả năng của FBI là sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số để xác định kẻ tình nghi và ngược lại, FBI thu thập bằng chứng từ các cuộc điều tra JSOC và lưu giữ thông tin trong trường hợp nghi phạm sẽ được đưa ra xét xử tại Mỹ.

Tiết lộ động trời hợp tác bí mật giữa FBI với lực lượng đặc biệt JSOC

Các điệp viên FBI đã cùng với Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt (JSOC) tiến hành hàng trăm cuộc tấn công ở Trung Đông

Trả lời báo chí, ông James Davis, Tùy viên pháp lý của FBI ở Baghdad năm 2007 và 2008, cho biết các điệp viên thường xuyên có mặt với những câu hỏi về nhiệm vụ và mối quan tâm ai sẽ là mục tiêu bị tiêu diệt. Những sự kiện xảy ra nổ súng mà các điệp viên tham gia ngày càng xuất hiện nhiều hơn và điều đáng ngạc nhiên là không bao giờ có điệp viên nào thiệt mạng trong các cuộc xung đột, tấn công.

Duy nhất một điệp viên bị thương là Jay Tabb, một thành viên phục vụ lâu năm trong Đội Giải cứu con tin (HRT) của FBI khi ông cùng quân đội Rangers, lực lượng làm nhiệm vụ tại Ramadi đột kích nhiều ngôi nhà ở các thành phố Iraq vào tháng 3/2006. Hai binh sĩ Rangers đã thiệt mạng và một thành viên khác của đội bị thương nặng, người sau đó được xác định là nhân viên FBI Jay Tabb.

Tuy nhiên, nhiều người trong văn phòng khẳng định rằng những nhiệm vụ như vậy là cần thiết để đạt được chỗ đứng trong chiến lược phòng chống khủng bố của Mỹ .

Sean Joyce, cựu phó giám đốc FBI  nói: "Chắc chắn nhiều người sẽ cho rằng chúng ta không nên làm điều này. Tuy nhiên, theo chúng tôi, nhiệm vụ phòng chống khủng bố cần bắt đầu từ bên ngoài nước Mỹ".

Trước khi cuộc khủng bố 11/9 xảy ra, JSOC hầu như chỉ là một lực lượng vô danh với quân số ít ỏi (1.800 binh sĩ) và chẳng ai biết đến, thậm chí người ta còn không biết nó có một bộ chỉ huy. Thế nhưng, từ sau sự kiện 11/9, JSOC được triển khai ở Iraq, Afghanistan, và các khu vực khác trên thế giới được coi là thù địch với Mỹ. Kể từ đó, JSSOC vụt sáng thành "con cưng", trở thành lực lượng hành động bí mật số 1 tại Mỹ với quân số lên tới 25.000 năm 2013, tăng 14 lần trong vòng 12 năm.  JSOC tiêu diệt Al-Qaeda và bắt giam, thẩm vấn nghi can khủng bố nhiều gấp 10 lần CIA.

Tiết lộ động trời hợp tác bí mật giữa FBI với lực lượng đặc biệt JSOC

Lính đặc nhiệm JSOC

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng JSOC chịu sự ủy nhiệm chính từ mình, cựu Tổng thống George W. Bush, và sau đó là Phó Tổng thống Dick Cheney.

Trong cuốn sách "Dirty Wars" của mình, nhà báo Jeremy Scahill đã viết rằng JSOC được "tạo ra trong vòng bí mật để thực hiện các hoạt động được giấu kín cho gần như toàn bộ các đơn vị khác của quân đội và chính phủ".

Khi JSOC được mở rộng, Đội Giải cứu con tin (HRT) cũng thực hiện một khóa huấn luyện tương tự. Đơn vị lần đầu tiên được thành lập như là một biện pháp phòng ngừa khi cảnh sát Đức thể hiện rõ họ không thể ngăn chặn những kẻ khủng bố Palestine giết hại 11 vận động viên Israel tại Thế vận hội Munich năm 1972. Họ đã tham gia vào những vụ bắt giữ bên ngoài nước Mỹ nhưng nhiệm vụ chính của HRT là để xử lý các trường hợp trong nước, bao gồm cả sự tham gia của họ trong cuộc bao vây chi nhánh Davidians tại Waco, Texas vào năm 1993.

Hai nhóm phát hiện ra họ có thể làm việc cùng nhau vào năm 2003 khi JSOC được biết đến là nơi tập trung các chuyên gia với kinh nghiệm truy lùng và nhiều kỹ năng khác.

Trả lời Washington Post, ông James Yacone, một trợ lý giám đốc FBI cho biết: "Điều mà JSOC nhận ra là mạng lưới của họ hoạt động cũng tương tự như cách mà FBI đã làm sau khi bắt giữ tội phạm".

Hai năm sau đó, JSOC bắt đầu liên hợp và phụ thuộc vào các thành viên HRT. Một quan chức quân sự giấu tên cho biết, những cuộc phản công mà Mỹ tiến hành tại Iraq hầu hết đều quy trách nhiệm do các điệp viên HRT và lực lượng đặc biệt JSOC tiến hành.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news