Tin mới

Tiết lộ dự án tàu khu trục tương lai của Trung Quốc (P1)

Thứ tư, 16/04/2014, 09:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)\nHiện nay, lực lượng hải quân Trung Quốc đang đẩy mạnh tiến độ thiết kế để sắp\ntới bắt tay vào xây dựng lớp tàu khu trục hiện đại Type 055. Đây là một trong\nnhững dự án quan trọng bậc nhất của quân đội Trung Quốc trong tương lai gần. Type\n055 là kết tinh những thành quả của ngành công nghiệp đóng tàu quân sự cỡ lớn\ncủa Bắc Kinh.

(Tinmoi.vn) Hiện nay, lực lượng hải quân Trung Quốc đang đẩy mạnh tiến độ thiết kế để sắp tới bắt tay vào xây dựng lớp tàu khu trục hiện đại Type 055. Đây là một trong những dự án quan trọng bậc nhất của quân đội Trung Quốc trong tương lai gần. Type 055 là kết tinh những thành quả của ngành công nghiệp đóng tàu quân sự cỡ lớn của Bắc Kinh.

Tiết lộ dự án tàu khu trục tương lai của Trung Quốc (P1)

Mô hình tàu khu trục Type-055 của hải quân Trung Quốc

Trong thời gian qua, ngành công nghiệp vũ khí nói chung và ngành công nghiệp đóng tàu quân sự nói riêng của Trung Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt các loại tàu quân sự ra đời, từ tàu sân bay, tàu ngầm, tàu nổi các loại để trang bị cho lực lượng Hải quân Trung Quốc. Ngoài ra cũng có rất nhiều dự án vũ khí khác nhau đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển để đáp ứng được nhu cầu của quân đội trong tình hình mới. Một trong những dự án vào loại trọng tâm nhất của lực lượng Hải quân Trung quốc đang được phát triển đó dự án xây dựng tàu khu trục Type 055 vô cùng hiện đại.

Các chuyên gia quân sự của Bắc Kinh cho rằng, thế hệ Type 055 sẽ là tàu khu trục tương lai của Hải quân Trung Quốc. Chúng sẽ có những tính năng vượt trội so với đa số các lớp tàu khu trục khác trên thế giới hiện nay và chỉ kém sau chiếc tàu khu trục đắt nhất hành tinh của Mỹ là DDG-1000 mới được hạ thủy trong năm 2013. Theo một số nguồn tin, vào quý 2 năm 2015 thì tàu khu trục Type 055 sẽ chính thức được các công ty đóng tàu của Trung Quốc bắt tay vào xây dựng, còn hiện nay các chuyên gia và kỹ sư đang gấp rút để hoàn thiện mẫu thiết kế cuối cùng của con tàu.

Thực ra những ý tưởng về dự án xây dựng một lớp tàu khu trục lớn của Hải quân Trung Quốc xuất hiện từ những năm 1960 của thế kỷ trước. Cụ thể như vào tháng 2/1962, hải quân Trung Quốc đã trình kiến nghị lên Bộ quốc phòng đề án xây dựng “tàu hộ tống hạng nặng” lấy tên gọi là Type 055. Nhưng thực lực và khả năng công nghệ của Trung Quốc thời gian đó không đủ mạnh để có thể đảm đương được dự án này, nên thời điểm đó, chương trình tham vọng về con tàu viễn dưỡng hạng nặng Type 055 đã bị đóng cửa. Sau một thời gian dài phát triển kinh tế cũng như khoa học công nghệ, đặc biệt là mới đây Trung Quốc đã xây dựng thành công tàu khu trục Type 052D hiện đại. Điều này mở ra cánh cửa công nghệ đóng tàu quân sự của Bắc Kinh. Với năng lực hiện nay, Trung Quốc hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của dự án tàu khu trục Type 055 sẽ sớm được trang bị cho lực lượng Hải quân trong tương lai. Được biết, lớp tàu khu trục 055 sẽ chủ yếu được xây dựng trên nền tảng kỹ thuật của lớp tàu 052D được coi là hiện đại nhất hiện nay của Hải quân Trung Quốc.

Tàu khu trục Type 055 có kích thước khá lớn, lượng giãn nước lên tới 12000 tấn, nhiều hơn thế hệ tàu khu trục lớp Arleigh Burke chiếm đa số trong lực lượng Hải quân Mỹ hiện nay (lượng giãn nước 8900 tấn). Type 055 có khả năng hoạt động dài ngày trên biển và có thể tác chiến độc lập. Đặc biệt trong trường hợp cần thiết, chúng hoàn toàn có thể là tàu chỉ huy đối với một biên đội tàu chiến khác, là nơi cung cấp và dẫn đường cho các máy bay chiến đấu hoặc tàu ngầm để tấn công các chiến hạm của đối phương. Nhằm đáp ứng được các tính năng và yêu cầu ở trên, ngoài việc trang bị các loại vũ khí hiện đại, thì các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc rất quan tâm đến việc trang bị các hệ thống thiết bị trinh sát, thiết bị tác chiến điện tử cũng như hệ thống truyền dẫn thông tin trên tàu Type 055.

H.Y (Theo Top War/Oborona)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news