Tin mới

Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ về cuộc gặp giữa Nhật Bản và Triều Tiên

Thứ năm, 30/08/2018, 08:43 (GMT+7)

Mới đây một tờ báo Mỹ đã tiết lộ sự việc gây sốc khi Nhật tổ chức một cuộc thương lượng bí mật với Triều Tiên ở Việt Nam mà không thông qua Mỹ.

Mới đây một tờ báo Mỹ đã tiết lộ sự việc gây sốc khi Nhật tổ chức một cuộc thương lượng bí mật với Triều Tiên ở Việt Nam mà không thông qua Mỹ. 

Tờ Washington Post đưa tin cho hay theo báo Mỹ đưa tin, cuộc gặp tại Việt Nam diễn ra giữa ông Shigeru Kitamura, Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu - Tình báo thuộc Nội các Nhật với bà Kim Song-hye, một quan chức cấp cao Triều Tiên chuyên trách các vấn đề thống nhất. Sự kiện là một phần nỗ lực của Tokyo nhằm đưa những người Nhật bị bắt cóc ở Triều Tiên về nước.

Mỹ tỏ ra tức giận với cuộc gặp bí mật giữa Triều Tiên và Nhật Bản.

Tờ Korean Times cho biết chỉ có 5 trong tổng số 14 công dân Nhật từng bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 - 1980 hiện còn sống. Việc hồi hương họ là ưu tiên hàng đầu trong các mục tiêu ngoại giao của đất nước mặt trời mọc, liên quan đến Triều Tiên.

Trước đó Tokyo đã từng bày tỏ tin tưởng rằng hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore ngày 12/6 vừa qua sẽ mở đường cho việc giải quyết suôn sẻ vấn đề trên.

Tuy nhiên, khi chứng kiến Washington và Bình Nhưỡng không đạt tiến triển trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên sau hội nghị, Tokyo đã quyết định không thể ngồi im, mà thay vào đó chủ động liên lạc với Bình Nhưỡng để đẩy nhanh quá trình trao trả công dân bị bắt cóc.

Theo Washington Post, Mỹ tỏ ra tức giận về cuộc gặp bí mật trên, do chính quyền của Tổng thống Donald Trump lâu nay vẫn cập nhật tình hình đàm phán giữa nước này với Triều Tiên cho phía Nhật biết. Vì vậy, Washington coi việc Tokyo giấu nhẹm việc tổ chức thương lượng với Bình Nhưỡng là hành động "thiếu tin tưởng".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news