Tin mới

Tiết lộ IS buôn sarin qua Thổ Nhĩ Kỳ, nghị sĩ bị buộc tội phản quốc

Thứ năm, 17/12/2015, 11:49 (GMT+7)

Một nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang bị điều tra tội phản quốc sau khi trả lời phỏng vấn độc quyền tờ Russia Today của Nga và tiết lộ việc Nhà nước Hồi giáo IS đưa khí sarin tới Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang bị điều tra tội phản quốc sau khi trả lời phỏng vấn độc quyền tờ Russia Today của Nga và tiết lộ việc Nhà nước Hồi giáo IS đưa khí sarin tới Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghị sĩ Eren Erdem bị cáo buộc tội phản quốc vì tiết lộ tin IS buôn sarin qua Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Văn phòng Trưởng công tố viên Ankara đã khởi kiện nghị sĩ Eren Erdem của Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) sau cuộc trả lời phỏng vấn của ông về khí sarin (một loại khí độc) trên đài RT hôm 14/12.

"Các nguyên liệu vũ khí hóa học được đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ và giao tới các doanh trại của IS tại Syria. Tại thời điểm đó, nhóm này được biết đến với tên gọi al-Qaeda ở Iraq".

Ông Erdem lưu ý rằng các hóa chất được sử dụng để sản xuất vũ khí không có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ. "Toàn bộ các vật liệu cơ bản được mua từ châu Âu. Các tổ chức phương Tây nên tự hỏi lại mình về những mối quan hệ đó. Các nguồn tin phương Tây biết rõ người thực hiện vụ tấn công bằng khí sarin ở Syria", ông Erdem nói với RT.

Như truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua (16/12) đưa tin văn phòng công tố đang lên kế hoạch gửi bảng tóm tắt thủ tục tố tụng lên Bộ Tư pháp vào ngày hôm nay (17/12). Sau đó, bảng tóm tắt có thể được chuyển tiếp lên quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdem có thể bị miễn quyền quốc hội.

Ngày 15/12, nghị sĩ Erdem đưa ra một tuyên bố viết tay nói rằng mình trở thành mục tiêu của một chiến dịch bôi nhọ.

Ông tuyên bố mình đã nhận được những lời đe dọa giết hại trên mạng xã hội sau khi công bố cuộc trả lời phỏng vấn với RT. Trong đó, ông đã tiết lộ tổ chức bán quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman Hearths đã công bố địa chỉ nhà ông trên Twitter để cho phép một cuộc tấn công nhằm vào đó.

"Tôi đang bị dọa giết bởi tôi đi ngược lại lòng yêu nước, chà đạp lên uy tín đất nước tôi", nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Ông Erdem vẫn cương quyết bảo vệ lời cáo buộc của mình, trong đó nói các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp khí độc sarin cho IS để sản xuất vũ khí hóa học. Cáo buộc này dựa trên kết quả điều tra của một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2013.

Ông Erdem cũng tiết lộ rằng 5 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Văn phòng Trưởng công tố viên Adana bắt giữ trong cuộc điều tra 2013/139. Một người mang quốc tịch Syria cũng bị truy tố tại Thổ Nhĩ Kỳ cho tội danh mua các chất hóa học cho nhóm Hồi giáo ở Syria. Đồng thời, ông Erdem cũng cho biết tất cả những người bị bắt trên đã được phóng thích 1 tuần sau đó.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nghị sĩ IS Sarin