Tin mới

Tiết lộ kế hoạch khẩn cấp của Trung Quốc khi Triều Tiên sụp đổ

Thứ ba, 06/05/2014, 14:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc lập sẵn kế hoạch khẩn cấp để ứng phó với sự sụp đổ của chế độ chính trị ở Triều Tiên.>> Trung Quốc rầm rộ tập trận ngay sát biên giới Triều Tiên>> Triều Tiên phỉ báng Tổng thống Mỹ, Hàn >> Triều Tiên sắp tập trận bắn đạn thật ở biên giới với Hàn Quốc

(Tinmoi.vn) Trung Quốc lập sẵn kế hoạch khẩn cấp để ứng phó với sự sụp đổ của chế độ chính trị ở Triều Tiên.

Quân đội Trung Quốc tập trận gần biên giới Triều Tiên ngày 5/12/2013 (Ảnh: CNS)

Quân đội Trung Quốc tập trận gần biên giới Triều Tiên ngày 5/12/2013 (Ảnh: CNS)

 

Dẫn tài liệu quân sự nội bộ của Trung Quốc được tập hợp trong mùa hè năm ngoái, vài tháng sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba vào tháng hai, Kyodo News cho rằng Quân Giải phóng nhân dân đã kêu gọi tăng cường khả năng giám sát qua biên giới Trung Quốc - Triều Tiên trong trường hợp chế độ Kim Jong-un sụp đổ châm ngòi cho làn sóng tị nạn lớn đổ vào Trung Quốc.

Tờ  Kyodo cho biết các tài liệu không đề cập trực tiếp đến Triều Tiên nhưng họ đã sử dụng cái tên ám chỉ là “nước láng giềng đông bắc của chúng ta”.

Rất nhiều đội quân đặc biệt được thành lập tại khu vực biên giới. Trong đó có một “đội trinh sát” chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo, một "đội kiểm tra" để điều tra những người mới đến, một "đội phong tỏa" để ngăn chặn những phần tử nguy hiểm hoặc không mong muốn xâm nhập và một "đội hỏa lực"để chống lại lực lượng đối lập.

Cũng theo tài liệu này, để đối phó với làn sóng người tị nạn Triều Tiên ồ ạt đổ vào Trung Quốc sau khi nước này bị các lực lượng nước ngoài tấn công, Trung Quốc sẽ thiết lập các trại tị nạn dọc biên giới có thể chứa được 1.500 người. Bất kỳ nhân vật chính trị hay quân sự quan trọng của Triều Tiên không những cần được bảo vệ mà còn phải theo dõi để ngăn họ thực hiện các hoạt động có hại cho lợi ích của Trung Quốc.

Một kịch bản khác đã nhắc đến “cường quốc quân sự” như Mỹ có thể sẽ vượt qua biên giới bằng cớ “chống lại khủng bố”. Trong trường hợp này, các bên sẽ bước vào đàm phán ngoại giao nhưng thất bại, Trung Quốc sẽ xem xét khả năng đóng cửa biên giới hoặc thực hiện các cuộc tấn công để phá vỡ mạng lưới thông tin.

Bảo Linh (Theo wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news