Tin mới

Tiết lộ khó tin về hình xăm cổ nhất thế giới trên xác ướp 5.300 tuổi

Thứ tư, 26/09/2018, 15:49 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học đã giải đáp được hình xăm bí ẩn trên xác ướp 5.300 tuổi. Họ tin rằng đây là những vết tích để lại trong quá trình Otzi chữa bệnh.

Mới đây, các nhà khoa học đã giải đáp được hình xăm bí ẩn trên xác ướp 5.300 tuổi. Họ tin rằng đây là những vết tích để lại trong quá trình Otzi chữa bệnh.

Sputnik cho hay, các nhà nghiên cứu tới từ Viện Nghiên cứu Xác ướp ở Bolzano, ở phía bắc Italy cho rằng người băng 5.300 tuổi đã phải chiến đấu với hàng loạt căn bệnh mãn tính như hỏng răng, loét dạ dày và gãy khớp. Các căn bệnh cùng lúc hành hạ có thể đã khiến Otzi tìm tới các bác sỹ, những người đã cố chữa trị cho ông bằng phương pháp châm cứu.

Các chuyên gia tìm hiểu xác ướp Otzi. Ảnh Daily Star

Trả lời trên Daily Star, chuyên gia Albert Zink, cho rằng Otzi đã được các bác sĩ thời cổ đại chữa trị. Đáng chú ý là 61 hình xăm trên khắp cơ thể Otzi, đặc biệt là ở cổ tay và mắt cá chân, nơi Otzi mắc nhiều chứng bệnh thoái hóa.

Để tạo nên những hình xăm, người cổ đại dùng bụi than chà xát vào các vết thương nhỏ được tạo thành bởi kim châm. Quá trình này diễn ra rất mất thời gian và cần kỹ thuật cao.

Phương thuốc chữa bệnh, kết hợp giữa nhiều loại thảo dược và hình xăm được lưu truyền qua nhiều thế hệ trong cộng đồng người Otzi. Nhưng các chuyên gia không biết rõ liệu phương thức chữa bệnh như vậy có hiệu quả hay không.

Xác ướp người băng Otzi được khai quật vào năm 1991 trên dòng sông băng Alpine. Tuy nhiên, phải mãi cho tới đầu năm 2018, các nhà khoa học mới tìm thấy bằng chứng cho thấy người này bị chết vì chấn thương do mũi tên.

Vào ngày 19/9/1991, trong khi đang tìm đường vượt qua dãy núi Otztal Alps, 2 nhà leo núi người Đức đã phát hiện ra một xác ướp được bảo quản nguyên vẹn trong băng - đây được xem là xác ướp có niên đại cổ nhất Châu Âu.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news