Tin mới

Tiết lộ lỗ hổng giúp ông Vũ Trọng Lương sửa bài thi dễ dàng

Thứ sáu, 20/07/2018, 16:52 (GMT+7)

“Tờ phiếu trả lời trắc nghiệm thi THPT Quốc gia hoàn toàn không có phách. Đây là một trong những lỗ hổng lớn giúp cho hành vi sửa đề thi diễn dễ dàng”, TS. Quách Tuấn Ngọc nhận định.

“Tờ phiếu trả lời trắc nghiệm thi THPT Quốc gia hoàn toàn không có phách. Đây là một trong những lỗ hổng lớn giúp cho hành vi sửa đề thi diễn dễ dàng”, TS. Quách Tuấn Ngọc nhận định.

Trong một khoảng thời gian ngắn, ông Vũ Trọng Lương có thể sửa điểm 330 bài thi THPT Quốc gia, sự việc gây xôn xao dư luận.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Quách Tuấn Ngọc- nguyên Cục trưởng cục CNTT - bộ GD&ĐT cho biết: “Để thực hiện hành vi trên một cách thuận lợi, nguyên nhân một phần do lỗ hổng rất lớn của phiếu nộp bài thi. Thời thi tự luận, tiêu cực sửa bài thi là rất khó. Đơn giản là vì có rọc phách, khi cắt phách sẽ không còn thông tin của thí sinh dự thi nữa nên không ai có thể biết bài nào của ai để mà sửa.

Tờ Phiếu trả lời trắc nghiệm hoàn toàn không có phách. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể biết được Phiếu trả lời này là của ai và tìm ra phiếu của 1 thí sinh A, B, C cụ thể. Đây là một lỗ hổng mà tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần khi còn công tác”.

TS. Quách Tuấn Ngọc chỉ ra lỗ hổng lớn trong phiếu thi trắc nghiệm.

Tờ Phiếu đó và quy trình chấm hiện nay rất thích hợp cho việc một trường ĐH tổ chức thi vì họ không dính đến con cháu nào cả, hoặc nếu có cũng chỉ hãn hữu một vài trường hợp. Còn thi tại địa phương, có thể nói quy trình hiện nay là chưa hoặc không phù hợp, nhất là khâu chấm điểm”, TS. Quách Tuấn Ngọc thông tin.

Đồng quan điểm với nhận định trên, PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng: “Máy tính với công nghệ số hóa nên không thể đọc được chữ viết; tên tuổi, quê quán, ngày sinh của thí sinh. Nó nhận diện những mã số hay mã vạch. Trong khi con người với mắt thường sẽ dễ dàng nhìn thấy họ tên thí sinh trên giấy thi. Đây cũng lã kẽ hở của bài thi không dập phách”.

“Tôi thấy những năm trước, ĐH Quốc gia Hà Nội làm rất hay. Thi trắc nghiệm ngay sau khi kết thúc bài thi có thể biết luôn kết quả, thí sinh ký tên và nộp bài, như vậy đảm bảo công bằng và không nhiều thắc mắc sau thi. Tuy nhiên, nó đòi hỏi về cơ sở vật chất tốt, nhiều địa phương khó khăn chưa làm được”, ông Tớp cho biết thêm.

Giáo dục - Tiết lộ lỗ hổng giúp ông Vũ Trọng Lương sửa bài thi dễ dàng (Hình 2).

Sáng 20/7, cơ quan công an đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng ông Trọng Lương. 

Như thông tin trước đó, ngày 17/7/2018, bộ GD&ĐT cùng ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang đã chính thức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Qua xác minh cho thấy, ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng - sở GD&ĐT Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6, ông Lương đã chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về phòng Khảo thí. Sau đó, vị này đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi thi và tiến hành sửa đáp án cho thí sinh. Tại đây, ông Lương tiến hành sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Đặng Thủy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news