Tin mới

Tiết lộ lý do đội bóng Thái Lan vào hang bất chấp cảnh báo nguy hiểm

Thứ tư, 04/07/2018, 09:51 (GMT+7)

Mới đây, một thành viên thuộc nhóm tham gia chiến dịch giải cứu đã hé lộ những thông tin có liên quan đến chuyến đi của đội bóng Thái Lan vào trong hang Tham Luang và bấp chấp những cảnh báo nguy hiểm về nguy cơ ngập lụt vào mùa mưa.

Mới đây, một thành viên thuộc nhóm tham gia chiến dịch giải cứu đã hé lộ những thông tin có liên quan đến chuyến đi của đội bóng Thái Lan vào trong hang Tham Luang và bấp chấp những cảnh báo nguy hiểm về nguy cơ ngập lụt vào mùa mưa.

The Guardian cho hay Ben Raymenants là một thành viên của đội cứu hộ quốc tế tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan gồm 12 thành viên và huấn luyện viên bị mắc kẹt tại hang Tham Luang từ ngày 23/6. Vào thời điểm 2 thợ lặn người Anh phát hiện vị trí của 13 người trong hang hôm qua 2/7, Ben chỉ đi cách họ khoảng 400m. Ben cho biết chuyến đi của 12 cậu bé từ 11-16 tuổi qua hang Tham Luang là một phần trong nghi lễ của địa phương.

Đội cứu hộ chuyển đồ tiếp tế vào trong hang. Ảnh: Nation

"Bọn trẻ không có đồ ăn. Chúng bỏ lại ba lô, giầy trước khi đi vào hang và cố gắng đi tới cuối hang. Đây giống như một nghi lễ nhập tục dành cho những cậu bé tại địa phương khi chúng đi tới phía cuối hang, sau đó viết tên lên vách hang và quay trở lại. Tuy nhiên, một trận lũ chớp nhoáng đã ập tới do mưa lớn bất ngờ và nhốt bọn trẻ lại trong tình trạng không giày, không đồ ăn. Chúng chỉ có một chiếc đèn đã hết pin", Ben kể lại.

Cũng theo Ben, lực lượng cứu hộ chỉ có trong tay một tấm bản đồ do những nhà nghiên cứu về hang động người Pháp vẽ ra và người Anh đã sửa lại một số chỗ trên đó. 

"Đó là xuất phát điểm cơ bản duy nhất mà chúng tôi có. Chúng tôi chỉ đoán rằng đội bóng có thể ở một trong hai chỗ. Một là nơi có tên gọi Pattaya Beach, và nơi còn lại là một khoảng khô ráo trong hang. Hoàn toàn dựa trên suy đoán và may mắn là họ đã ở đó”, ông Ben nói, đề cập tới Pattaya Beach - một mô đất cao cách cửa hang khoảng 4km và là nơi đội bóng trú chân suốt 9 ngày vừa qua.

Theo Ben Raymenants, “điều kiện sức khỏe của các cậu bé hiện tại khá ổn định”.

"Bọn trẻ khá ổn về tinh thần, tốt hơn chúng tôi nghĩ. Mặc dù vậy, chúng vẫn rất yếu. Chúng không có đồ ăn trong 10 ngày, chỉ uống nước nhỏ xuống từ vách hang. Hiện có hai bác sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân đang tiếp tế đồ ăn một cách chậm chạp cho bọn trẻ, để chúng dần lấy lại năng lượng. Sau đó họ sẽ tính tiếp xem có sơ tán chúng ra khỏi hang được không”, Ben cho biết.

“Đầu tiên các cậu bé cần lấy lại sức khỏe, bởi vì ở thời điểm hiện tại chúng không thể làm được bất kỳ điều gì. Cơ bắp của bọn trẻ bị teo dần và chúng chỉ có thể đứng được mà thôi. Vì thế cần cho bọn trẻ ăn để từ từ lấy lại sức mạnh”, ông Ben nói.

Ben Raymenants cho biết việc tiếp cận tới vị trí của đội bóng bị mắc kẹt là một nhiệm vụ vất vả của lực lượng cứu hộ. Hang Tham Luang trải dài tới 10km dưới lòng đất. Bên ngoài hang còn có biển cảnh báo người dân và khách du lịch không nên đi sâu vào hang trong mùa mưa từ tháng 7-11.

"Đó là một hệ thống hang động khó tiếp cận. Hang rất dài và là một trong những hang dài nhất ở Thái Lan với hệ thống đường hầm phức tạp. Hải quân Thái Lan không phải là lực lượng chuyên sâu về lặn trong hang, vì thế chúng tôi phải nhờ tới các chuyên gia người Anh để đặt dây thừng cố định, dài 2,5 km vào trong hang để tạo thành lối dẫn đến nơi mà chúng tôi dự đoán là bọn trẻ sẽ ở đó", Ben nói thêm.

Hiện phía giới chức Thái Lan và lực lượng cứu hộ đang tính toán những phương án có thể khả thi nhất để đưa đội bóng mất tích ra ngoài an toàn. 
Một trong số những kế hoạch được đề xuất là lực lượng đặc nhiệm Thái Lan cùng các thợ lặn chuyên nghiệp của anh, Mỹ sẽ hướng dẫn các cậu bé học lặn sau đó di chuyển ra phía cửa hang.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cứu hộ trong đó có Ben Raymenants, chỉ ra nhiều thách thức của kế hoạch này.

"Đây là một trong những lần lặn trong hang khó khăn nhất mà tôi từng làm. Hang rất xa và rất phức tạp. Có những luồng nước. Tầm nhìn gần như bằng 0. Vì thế cần đưa từng đứa trẻ ra ngoài và có nguy cơ chúng sẽ bị hoảng loạn. Bọn trẻ thậm chí không thể bơi được. Mặc dù đây không phải là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng sẽ có những trở ngại khi chỉ một người có thể di chuyển qua các lối đi. Việc hướng dẫn một đứa bé bơi trước mặt bạn có thể là một thử thách khi nước chảy xiết và tầm nhìn gần như không có. Khi trời bắt đầu đổ mưa, dòng nước (trong hang) sẽ chảy xiết tới mức bạn gần như bơi ngược lại”, Ben phân tích

Theo Bên Raymenants, đội ngũ cứu hộ đã phải bơi rất lâu trong hàng và bản thân ông rất “rất khó” để nói rằng phương án nào là tốt nhất để giải cứu đội bóng lúc này.

“Tôi nghĩ thời tiết sẽ là yếu tố quyết định”, Ben nhận định.

Trước đó, trong buổi họp báo vào cuối ngày 3/7, Đô đốc Aphakorn Yoo-kongkaew, Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân Thái Lan, cho biết đội bóng bị mắc kẹt đang được 7 đặc nhiệm chăm sóc trong hang.

“Hiện tại chúng tôi đã mang đồ ăn tới cho các cậu bé, bắt đầu bằng những đồ ăn dễ tiêu và cung cấp nhiều năng lượng. Chúng tôi sẽ chăm sóc các cậu bé theo chỉ dẫn của bác sĩ. Chúng tôi sẽ chăm sóc bằng hết khả năng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ đưa tất cả trở về an toàn. Chúng tôi đang lên kế hoạch làm gì tiếp theo”, ông Aphakorn cho biết.

“Chúng tôi sẽ không vội vàng. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc cho bọn trẻ và giúp chúng khỏe mạnh trở lại”, ông Aphakorn nói thêm.

Phía quân đội Thái Lan cho biết sẽ chuyển số lương thực đủ cung cấp cho đội bóng thiếu niên trong 4 tháng để đề phòng chiến dịch giải cứu có thể sẽ kéo dài. 

Nhiều chuyên gia cho rằng lực lượng cứu hộ cần tiếp tục tiếp tế lương thực và đồ uống cho các thành viên của đội bóng, chờ đến khi cả đội khỏe mạnh hoàn toàn và nước trong hang rút bớt mới bắt đầu tính đến phương án sơ tán.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news