Tin mới

Tiết lộ nội dung chính văn kiện chung Mỹ-Triều: Bình Nhưỡng đồng ý "phi hạt nhân hóa toàn diện"

Thứ ba, 12/06/2018, 14:36 (GMT+7)

Sau 5 tiếng hội đàm, đầu giờ chiều hôm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký kết một tuyên bố chung về hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai bên.

Sau 5 tiếng hội đàm, đầu giờ chiều hôm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký kết một tuyên bố chung về hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai bên.

Tổng thống Donald J. Trump của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong Un của Hội đồng nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên ở Singapore ngày 12/6/2018.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã có cuộc trao đổi ý kiến toàn diện, kỹ lưỡng và chân thành về các vấn đề liên quan đến việc thiết lập các quan hệ Mỹ - Triều mới và quá trình xây dựng một cơ chế hòa bình mạnh mẽ và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump đã cam kết mang tới các bảo đảm an ninh cho Triều Tiên và Chủ tịch Kim Jong Un tái khẳng định cam kết vững chắc, không thay đổi của mình về việc sẽ hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Với mong muốn việc thiết lập các quan hệ Mỹ - Triều sẽ góp phần mang đến hòa bình và sự thịnh vượng cho bán đảo Triều Tiên cũng như thế gưới, đồng thời cũng nhận thức rõ việc xây dựng tin tưởng lẫn nhau có thể thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Kết thúc cuộc gặp, ông Kim Jong-un rời Capella về khách sạn St.Regis

Sau khi ký kết văn kiện quan trọng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rời khỏi khách sạn Capella để trở về khách sạn St.Regis, nơi ông lưu trú trong thời gian ở Singapore.

Theo Straits Times, ông Kim sẽ sớm trở về Triều Tiên. 

Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng, nội dung chi tiết chưa được tiết lộ - Ảnh 1.
Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng, nội dung chi tiết chưa được tiết lộ - Ảnh 2.
Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng, nội dung chi tiết chưa được tiết lộ - Ảnh 3.

Siêu xe chở ông Kim Jong-un về tới khách sạn St.Regis. Ảnh: ST

Khi nói về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump cho rằng ông Kim là "một nhà thương thuyết thông minh và đáng được thừa nhận". Ông Trump cũng cho biết, ông đã có một "sợi dây liên kết đặc biệt" với ông Kim Jong-un.

"Chúng tôi đã biết thêm nhiều về nhau. Ông ấy là một con người tài năng. Tôi cũng biết rằng ông ấy rất yêu quý đất nước của mình", Tổng thống Mỹ nói sau lễ ký kết.

Khi được hỏi liệu hai nhà lãnh đạo có gặp lại nhau không, ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ gặp lại, sẽ gặp rất nhiều lần". Khi được hỏi liệu ông có mời ông Kim tới Nhà Trắng không, ông Trump đáp: "Tất nhiên rồi". 

Đứng trước dàn cờ Mỹ - Triều, nơi họ đã bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, ông Trump và ông Kim bắt tay nhau lần cuối. Ông Trump nói, rồi họ sẽ gặp lại nhau. 

Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng: Quá trình phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu rất nhanh - Ảnh 1.

Ảnh: ST

Mỹ - Triều ký kết văn kiện quan trọng: "Quá trình phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu rất nhanh"

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết một thỏa thuận chung, mặc dù chi tiết chính xác của thỏa thuận này vẫn còn là điều bí ẩn.

"Chúng tôi đang ký kết một văn kiện rất quan trọng, khá toàn diện. Chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời, một mối quan hệ tốt đẹp. Sẽ có thêm nhiều điều được đưa ra trao đổi trong cuộc họp báo sắp tới , ông Trump nói.

Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng: Quá trình phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu rất nhanh - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lễ ký kết văn kiện chung Mỹ-Triều. Ảnh: ST

Lãnh đạo Triều Tiên cho hay, ông muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Tổng thống Trump vì đã khiến cuộc gặp có thể diễn ra.

"Chúng tôi có một cuộc gặp lịch sử, quyết định để lại quá khứ sau lưng và chúng tôi sắp ký kết văn kiện lịch sử", ông Kim nói, "Thế giới sẽ chứng kiến một thay đổi lớn".

Theo Tổng thống Trump, quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ bắt đầu "rất, rất nhanh". Khi được hỏi liệu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có đồng ý phi hạt nhân hóa không, ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình này rất, rất nhanh".

Theo CNN, việc hai bên ký kết thỏa thuận không được lên kế hoạch khi bắt đầu ngày làm việc hôm nay.

Mỹ-Triều ký kết văn kiện vô cùng quan trọng: Quá trình phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu rất nhanh - Ảnh 2.

Ảnh: ST

Trong cuộc dạo bộ sau bữa trưa, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có đoạn trao đổi nhanh với báo giới trong khuôn viên khách sạn Capella. Ông Trump cho biết, cuộc đàm phán diễn ra "tốt đẹp hơn kỳ vọng của bất cứ ai" và tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiến tới ký kết". 

Khi được hỏi về nội dung ký kết, ông Trump cho hay: "Chúng tôi sẽ thông báo trong vài phút tới". 

Ông Trump cũng "khoe" với ông Kim Jong-un siêu xe "Quái thú" dành riêng cho Tổng thống Mỹ khi kết thúc cuộc dạo bộ. 

Hai nhà lãnh đạo sau đó đã vào 2 phòng riêng biệt trong khách sạn. Hiện vẫn chưa rõ hai bên sẽ ký kết văn kiện gì, và liệu có đạt được thỏa thuận nào hay không.  

Ông Kim Jong-un: Hội nghị thượng đỉnh là "khởi đầu lớn dẫn tới hòa bình"
Trong cuộc họp song phương mở rộng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông tin rằng cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump là "khởi đầu lớn dẫn tới hòa bình".

Ông Trump đã thể hiện sự đồng tình với quan điểm này: "Tôi cũng vậy". 
Ông Kim còn nhấn mạnh: "Tất nhiên sẽ có những khó khăn dọc đường nhưng tính từ hôm nay, ngày xuất hiện một khởi đầu tốt đẹp, tôi quyết tâm cùng khởi động một cam kết lớn lao".

Sau bữa trưa, hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau dạo bộ quanh khuôn viên khách sạn Capella.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần đầu tiên trong lịch sử là một sự kiện có ý nghĩa to lớn, vượt qua nhiều thập kỷ căng thẳng và thù địch giữa hai nước cũng như giúp mở ra một tương lai mới. 

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cam kết sẽ triển khai các điều khoản trong tuyên bố chung này một cách đầy đủ và khẩn trương.

Mỹ và Triều Tiên cam kết sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tiếp sau đây, do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một quan chức cấp cao tương ứng của Triều Tiên dẫn đầu, vào thời gian sớm nhất có thể, nhằm triển khai các kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Donald Trump của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong -un của Hội đồng nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã cam kết hợp tác vì sự phát triển của các quan hệ Mỹ - Triều mới cũng như sự thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh của bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Minh Di (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news