Tin mới

Tiết lộ rợn người của nhà báo đầu tiên thâm nhập hang ổ IS

Thứ ba, 23/12/2014, 15:08 (GMT+7)

Nhà báo phương Tây đầu tiên được quyền thâm nhập vào hang ổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã trở về nhà với thông điệp rợn người: Nhóm khủng bố này lớn mạnh và nguy hiểm hơn nhiều so với những gì chúng ta biết.

Nhà báo phương Tây đầu tiên được quyền thâm nhập vào hang ổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã trở về nhà với thông điệp rợn người: Nhóm khủng bố này lớn mạnh và nguy hiểm hơn nhiều so với những gì chúng ta biết.

 

Jürgen Todenhöfer, 74 tuổi, là một nhà báo, nhà hoạt động chống chiến tranh cao cấp đã đến hang ổ của IS tại Mosul, miền Bắc Iraq sau 7 tháng đàm phán với những kẻ cầm đầu tổ chức này.

Ông đã lên kế hoạch công bố những điều mắt thấy tai nghe trong suốt 10 ngày ở hang ổ của IS vào thứ 2, song trong cuộc phỏng vấn trên truyền thông Đức, ông đã tiết lộ phần nào về cuộc sống dưới chế độ của IS trong thời gian đó.

Trả lời trên trang web Der tz, Todenhöfer cho biết, ông đã ở cùng khách sạn tại Benghazi, nơi nhà báo Mỹ James Foley, người bị IS hành quyết hồi tháng Tám từng ở.

"Tất nhiên, tôi đã trông thấy những điều khủng khiếp, những video tàn bạo và đó cũng là một trong những mối quan tâm chính của tôi khi đàm phán với thủ lĩnh IS để có thể tránh một số phận tương tự như nhà báo James Foley".

Điều đáng lưu ý trong những tiết lộ của Todenhöfer là "IS mạnh hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ" và “không gian lớn hơn cả vương quốc Anh”. "Nhóm khủng bố cực đoan này cũng nhận được sự ủng hộ khủng khiếp mà tôi chưa từng thấy ở bất cứ tổ chức nào trước đó".

Jürgen Todenhöfer, 74 tuổi, là một nhà báo, nhà hoạt động chống chiến tranh cao cấp đã đến hang ổ của IS tại Mosul

"Mỗi ngày có hàng trăm tay súng từ khắp mọi nơi trên thế giới đổ về. Ngay chính tôi cũng không thể lý giải nổi điều này".

Những tân binh này đều cam kết hoàn thành sứ mệnh mà Todenhöfer gọi là "chiến dịch thanh lọc tôn giáo lớn nhất từng được lên kế hoạch trong lịch sử".

Ông Todenhöfer đã có cơ hội di chuyển cùng các tay súng IS, quan sát điều kiện sống và những vũ khí mà họ đang sở hữu. Trên tài khoản Facebook của mình, ông Todenhöfer đã cho đăng những hình ảnh các chiến binh IS cầm trên tay chiếc súng máy Heckler & Koch MG3 của Đức. “Một ngày nào đó, có thể những chiếc súng Heckler & Koch MG3 này sẽ chĩa về phía chúng ta”. ông Todenhöfer nói.

Ngoài ra, các tay súng IS thường ngủ trong những doanh trại được làm từ chính “những bức tường nhà còn sót lại sau các vụ đánh bom”. Họ có khoảng 5.000 người ở Mosul và rải rác đi khắp mọi nơi. Do đó, nếu Mỹ muốn đánh bom tất cả, “chúng sẽ biến toàn bộ thành phố Mosul thành đống đổ nát”.

Theo Todenhöfer, điều này có nghĩa là IS không thể bị đánh bại chỉ bằng sự can thiệp hay không kích của phương Tây dù tuần trước Mỹ tuyên bố những hoạt động này có hiệu quả. "Cứ mỗi quả bom thả xuống và trúng vào một người dân thường, số lượng những tên khủng bố lại tăng thêm", ông nói.

Todenhöfer nói IS đã đạt được mục tiêu đúng như tên gọi của chúng - thành lập Nhà nước Hồi giáo. Họ có “phúc lợi xã hội”, “hệ thống trường học” và ngạc nhiên hơn, họ còn có ý định cho phép các bé gái được đến trường.

Theo tiết lộ của nhà báo Todenhöfer, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo lớn mạnh và nguy hiểm hơn những gì người ta đã biết về nó

Tuy nhiên, điều đáng ngại nhất là các tay súng IS tin rằng “tất cả những tôn giáo ủng hộ nền dân chủ đều phải chết”, Todenhöfer cho hay.

Theo ông, quan điểm này được nhắc lại nhiều lần rằng IS muốn “chinh phục cả thế giới” và tất cả những ai không tin vào cách lý giải kinh Koran của họ đều sẽ bị giết.

Binh sĩ IS "tan xác" vì bắn đạn cối :

“Đây là chiến thuật làm trong sạch tôn giáo lớn nhất từng được lên kế hoạch trong lịch sử loài người”, ông Todenhöfer chia sẻ với RTL.

Ngay sau đó, các tài khoản truyền thông xã hội bị nghi là của IS đã bắt đầu đưa ra những lời bình luận về những thông tin mà nhà báo Todenhöfer cung cấp. Chúng ca ngợi lời bình luận của ông Todenhöfer về việc các phần lãnh thổ của IS đang dần trở thành những xã hội có chức năng.

Charlie Winter, nhà nghiên cứu chống chủ nghĩa cực đoan thuộc Viện chính sách Quilliam, cho biết những lời bình luận về việc IS là “một tổ chức có quân đội và chính trị ghê gớm” thường được các tài khoản ủng hộ IS dẫn lại bởi nó là “một viên thuốc đắng mà các nhà hoạch định Chính sách đang phải cố nuốt”.

Jürgen Todenhöfer (trái) tiếp xúc nhóm phiến quân trong chuyến đi 10 ngày

Tuy nhiên, “những lời bình luận của nhà báo Todenhöfer về vụ thảm sát người Yazidis cũng như việc khiến hàng trăm ngàn người mất nhà cửa ở Mosul thường bị những kẻ ủng hộ IS phớt lờ”, ông Winter nói.

Chia sẻ trên Facebook, ông Todenhöfer cho biết trong suốt 50 năm đưa tin từ chiến trường, ông luôn “nói từ cả hai phía”, bao gồm các cuộc phỏng vấn với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, với al-Qaeda, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và các thủ lĩnh Taliban.

Cũng theo nhà báo Todenhöfer, IS sẽ sớm tiếp cận phương Tây để đàm phán về khả năng cùng tồn tại.

Nhà báo kỳ cựu người Đức đã trở về nhà an toàn sau vài tháng lực lượng IS bắt đầu thực hiện các vụ hành quyết với nhà báo phương Tây.

Nói cách khác là một số vùng đất được tuyên bố chủ quyền liên kết với nhau bằng sự trơ tráo, quá khích và sẽ gây ra những thách thức cho những nỗ lực chống lại chúng.

 

Theo Yên Yên (The Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news