Tin mới

Tiết lộ rúng động về vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Tổng thống Putin

Thứ năm, 05/10/2017, 14:37 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã có một tiết lộ gây rúng động về vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã có một tiết lộ gây rúng động về vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hôm qua 4/10, hãng thông tấn TASS đã dẫn lại lời Tổng thống Putin, cho biết "năm 2001, tôi được cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il thông báo rằng Bình Nhưỡng đang sở hữu bom hạt nhân và thủ đô Seoul nằm trong tầm bắn của vũ khí nước này".

Ông Putin nhấn mạnh, "giờ là năm 2017. Dù phải chịu đựng các lệnh trừng phạt dài vô tân, nhưng thay vì bom hạt nhân, giờ họ đã sở hữu bom H; thay vì những khẩu pháo đơn giản, họ đã sở hữu tên lửa tầm xa có khả năng tấn công mọi mục tiêu trong bán kính 5.000km".

Cũng trong buổi nói chuyện, Tổng thống Putin cho biết mình không có quyền đánh giá Chính sách đối với Triều Tiên của Tổng thống Trump, nhưng ông kêu gọi các bên có liên quan tránh những "tuyên bố nhuốm màu thù hận và tìm cách thúc đẩy cuộc đối thoại" giữa Mỹ và Triều Tiên. 

Tổng thống Nga Putin có cuộc gặp với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Theo ông Putin, việc nói chuyện với Triều Tiên bằng giọng trên cơ "sẽ khiến quốc gia này gia tăng sức mạnh".

Khi được hỏi về việc Moscow có lo lắng trước các cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên hay không, nhà lãnh đạo Nga cho biết Nga và Bình Nhưỡng có một đường biên giới chung, và Triều Tiên cố một bãi thử nằm cách đường biên giới này chỉ 200 km. Ông Putin đặt câu hỏi, "Mỹ ở đâu? Triều Tiên và Nga ở đâu?" để cho thấy "nỗi lo về Triều Tiên" của Nga thậm chí còn lớn hơn Washington.

Theo ông chủ Điện Kremlin, điều cần thiết và phải làm vào lúc này là giải quyết vấn đề thông qua đối thoại. Tất cả các biện pháp khác ngoài đối thoại "đều nguy hiểm" và có thể "gây ra một kết cục chết chóc".

Trước tình hình căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên, Moscow và Bắc Kinh từng nhiều lần kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng mở đường cho các cuộc đối thoại trực tiếp.

Nghiêm Thu (TASS, RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news