Tin mới

Tiết lộ sốc về nơi nhấn chìm QZ8501 trên biển Java

Thứ bảy, 03/01/2015, 15:39 (GMT+7)

Vùng biển Java, nơi chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsia QZ8501 đang được tiến hành từng là nghĩa địa của những trận hải chiến khốc liệt trong Chiến tranh thế giới lần hai.

 

 

Vùng biển Java, nơi chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsia QZ8501 đang được tiến hành từng là nghĩa địa của những trận hải chiến khốc liệt trong Chiến tranh thế giới lần hai.

Theo tin tức trên tờ Channel News Asia, một quan chức của Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia, S.B. Supriyadi cho biết, trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay của hãng AirAsia, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện một cấu trúc bằng kim loại. Thông tin này sau đó được xác định là "xác một con tàu chìm" chứ không phải máy bay AirAsia QZ8501.

 

Vùng biển Java là nơi chôn xác nhiều tàu chiến bị đánh đắm trong Chiến tranh Thế giới lần 2.

Vùng biển Java trước đây là nghĩa địa của những trận hải chiến trong thế chiến II. Nơi đây đã từng chứng kiến thất bại thảm khốc của hải quân đồng minh trước các lực lượng đế quốc Nhật.

Trong giai đoạn từ ngày 27/2/1942-1/3/1942, hải quân đồng minh đã để mất 8 tàu chiến và hơn 2.3000 thủy thủ đoàn trong những cuộc giao tranh với đế quốc Nhật. Phía Nhật chỉ bị hư hại 3 tàu khu trục và khoảng 36 người thiệt mạng. Vì vậy, việc xác đinh môt xác tàu đắm dưới đáy biển Java là điều hết sức bình thường.

Vào tháng 8 năm ngoái, các nhà khảo cổ học của hải quân Mỹ, hợp tác với những thợ lặn thuộc hải quân Indonesia, đã tìm thấy một tàu tuần dương USS Houston. Houston và tàu tuần dương Úc HMAS Perth đã bị đánh chìm trong khi chiến đấu với lực lượng của Nhật trên Eo biển Sunda vào ngày 1/1/1942.

Con tàu Houston có biệt danh "Bóng ma của bờ biển Java" - là nơi yên nghỉ của 650 thủy thủ và các lính thủy quân lục chiến, hải quân Mỹ cho biết. Thuyền trưởng tàu Houston đã nhận được Huân chương danh dự vì sự hi sinh to lớn.

Tháng 11/2013, các nhà nghiên cứu Indonesia phát hiện thêm một tàu ngầm của Đức bị ngư lôi đánh chìm ngoài khơi Java trong Thế chiến II năm 1944. Các nhà nghiên cứu tin rằng, đây là xác con tàu U-168, trước đây đã từng đánh chìm vài tàu của quân đồng minh. Con tàu này chứa ít nhất 17 bộ hài cốt. Ngoài ra còn có các đĩa ăn có hình chữ thập ngoặc, ắc-quy, ống nhòm và một chai dầu tóc cũng được tìm thấy trong xác con tàu đắm.

Trong Chiến tranh Thế giới lần hai, Nhật Bản đã chiếm đóng Indonesia, khi đó vẫn được biết với tên gọi là thuộc địa Đông Ấn Hà Lan.

Đăng Nguyễn

Theo Đời sống & Pháp luật

Video mô phỏng vụ máy bay mất tích QZ8501 của AirAsia:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news