Tin mới

Tiết lộ sự thật kinh hãi về "loại thuốc làm từ thịt người" tại Trung Quốc

Thứ bảy, 10/11/2018, 10:45 (GMT+7)

Câu chuyện thuốc Trung Quốc làm từ thịt người lưu hành tại Negeria mà Tổ chức tiêu chuẩn nước này xác nhận đang thực sự khiến dư luận hoang mang.

Câu chuyện thuốc Trung Quốc làm từ thịt người lưu hành tại Negeria mà Tổ chức tiêu chuẩn nước này xác nhận đang thực sự khiến dư luận hoang mang.

Tổ chức Tiêu chuẩn Nigeria (SON) mới đây đã xác nhận một loại thuốc Trung Quốc trên thị trường Nigeria có chứa thành phần từ thịt người.

Ông Bola Fashina, phát ngôn viên của SON cho biết trước đó họ đã nhận được một lá thư của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIA) Nigeria về loại thuốc có xuất xứ Trung Quốc này.

Theo đó, lá thư của NIA cho biết ngày 30/9, Cục Hải quan Hàn Quốc đã tịch thu 2.715 viên nang hình con nhộng của Trung Quốc chứa tàn dư của con người từ bào thai, trẻ sơ sinh và thịt do một số người Trung Quốc nhập vào nước này. Các nhà sản cho rằng các loại thuốc này có thể tăng cường sức chịu đựng, chữa bệnh ung thư, tiểu đường và một số bệnh nan y khác.

Loại thuốc chứa thịt người của Trung Quốc có hình con nhộng, hiện xuất hiện ở thị trường Nigeria. Ảnh minh họa: AFP. 

NIA cũng tiết lộ Bộ An toàn Thực, Dược phẩm Hàn Quốc chỉ ra rằng có 18,7 tỷ virus, trong đó có virus viêm gan B, được tìm thấy trong những viên thuốc con nhộng. Ngoài ra, cơ quan này cũng nhấn mạnh việc biến thi thể người thành thuốc và tiêu thụ chúng là tội ác nhân đạo, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe người sử dụng. 

Chính phủ Nigeria đã kêu gọi các cơ quan có liên quan đến y tế, sức khỏe nhắc nhở người dân cần cẩn trọng đối với loại thuốc chứa thịt người. 

"Hải quan, Dịch vụ Bưu chính Nigeria (NIPOST) và các dịch vụ chuyển phát bưu kiện, bưu phẩm cũng nên đẩy mạnh việc giám sát các hàng hóa và bao bì thuốc được nhập khẩu vào Nigeria", NIA cho biết thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên các loại thuốc được làm từ thai nhi và thịt người trà trộn vào các thị trường. Năm 2011, các quan chức Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc điều tra về việc sản xuất thuốc làm từ phôi thai đã chết. Những viên thuốc này hình con nhộng, được quảng cáo có tác dụng tăng sức đề kháng và một số người tin rằng chúng có tác dụng chữa bách bệnh. 

Hàng nghìn loại thuốc tương tự cũng được nhà chức trách Hàn Quốc tịch thu năm 2012 và hầu hết thuốc được nhập khẩu từ phía Đông Bắc Trung Quốc.

Thuốc "chứa thành phần từ người" bị chính quyền Hàn Quốc tịch thu, lưu giữ tại Công an tỉnh South Chungcheong. Ảnh: EPA.

Trên Pháp luật TP.Hồ Chí Minh, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, cho biết loại thuốc “làm từ thịt người” không được làm từ thịt người như nhiều người nghĩ mà thực chất được làm từ nhau thai.

Ông Đông cũng cho hay theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam, Việt Nam hiện cấm sản xuất, lưu hành thuốc làm từ nhau thai người. Nhau thai người cần phải được xử lý thật chặt chẽ như là chất thải trong nhóm chất thải y tế lây nhiễm cần đưa đi tiêu hủy. Vấn đề này đã được Cục Quản lý dược ra công văn cấm sản xuất, kinh doanh từ năm 2015.

Giang Trần  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news