Tin mới

Tiết lộ về bệnh nhân dương tính với Covid-19 đầu tiên tại Vũ Hán

Thứ năm, 26/03/2020, 23:33 (GMT+7)

Người đầu tiên thử nghiệm dương tính với Covid-19 từ chợ hải sản Vũ Hán là một phụ nữ bán tôm sống.

Đó là thông tin được rò rỉ cho truyền thông Trung Quốc. Theo tờ The Paper, bà Wei sống trong một căn hộ thuê cách chợ hải sản chưa đầy 500m và phát sốt vào ngày 11/12. Nghĩ rằng mình bị cúm, bà đã đến một phòng khám nhỏ và đông đúc gần đó để tìm tư vấn y tế, nhưng việc tiêm thuốc không khiến bệnh tình thuyên giảm. The Paper không tiết lộ đầy đủ danh tính bà Wei nhưng theo tờ Wall Street Journal, bà 57 tuổi và tên đầy đủ là Wei Guixian.

Bà Wei được cho là đã hồi phục, nhớ lại các triệu chứng ban đầu của mình: "Tôi cảm thấy hơn mệt nhưng không mệt mỏi như những năm trước. Hàng năm cứ đến mùa đông tôi vẫn bị cúm. Vì vậy, tôi nghĩ đó là cúm".

Một phụ nữ làm việc tại chợ hải sản Hoa Nam, Vũ Hán. Ảnh: Getty

Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc hồi tháng 1 cho biết Covid-19 được truyền sang người bởi động vật hoang dã được bán làm thực phẩm ở chợ hải sản Hoa Nam, nơi bà Wei làm việc. Bà Wei cho biết mình tiếp tục bán hải sản ở chợ trong khi đến bệnh viện Thứ 11 Vũ Hán để khám bệnh. "Bác sĩ tại Bệnh viện Thứ 11 cũng không thể biết được chuyện gì đã xảy ra với tôi và cho tôi thuốc". Bà uống thuốc nhưng không thấy khỏe hơn. Sau đó, bà Wei quay lại phòng khám nhỏ để xin tiêm thêm. "Nhưng sau đó tôi thấy tệ hơn nhiều và rất khó chịu. Tôi không đủ sức hay năng lượng gì cả".

Cuối cùng, vào ngày 16/12, bà tới một trong những bệnh viện lớn nhất thành phố, Bệnh viện Wuhan Union để kiểm tra lại. Ở đây, một bác sĩ mô tả tình trạng bệnh của bà là "rất nặng" và nói rằng có một số từ Hoa Nam cũng bị những triệu chứng tương tự như bà. "Vào thời điểm đó có rất nhiều người trong bệnh viện", bà Wei nói thêm.

Bà Wei là một trong 27 bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán mắc Covid-19, căn bệnh do virus corona gây ra, theo tuyên bố từ Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán ngày 31/12. Trong số này, 24 người có liên kết trực tiếp với Hoa Nam.

Chính quyền cho biết vào thời điểm đó, không có bằng chứng nào cho thấy virus có thể truyền từ người sang người. Tuy nhiên, danh tính người nhiễm Covid-19 đầu tiên, còn được gọi là "bệnh nhân số 0" đến nay vẫn là một bí ẩn ở Trung Quốc.

Mặc dù bà Wei là người đầu tiên xét nghiệm dương tính ở chợ hải sản nhưng bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên được biết đến là một người đàn ông khoảng 70 tuổi đã nằm liệt giường. Người đàn ông giấu tên đã phát triển các triệu chứng vào ngày 1/12 và không đến chợ hải sản trước đó, một bác sĩ tiết lộ.

Tuy nhiên, theo hồ sơ mật của chính phủ thì trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên có thể xuất hiện từ 17/11. Ngày này là hơn 7 tuần trước khi các quan chức Trung Quốc tuyên bố họ xác định được một loại virus mới và hơn 2 tháng trước khi nhiều thành phố tại khu vực này bị phong tỏa để kiềm chế sự lây lan dịch bệnh.

Dữ liệu chưa công bố cho thấy chính quyền Trung Quốc đã xác định được ít nhất 266 người bị nhiễm trước ngày 31/12, thời điểm mà chính quyền Vũ Hán đang bận trừng phạt một nhóm bác sĩ vì đã cảnh báo về căn bệnh "giống như SARS". Các quan chức Trung Quốc tuyên bố bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên phát bệnh vào ngày 7/12.

Bắc Kinh hiện đang bác bỏ những đánh giá cho rằng Vũ Hán là nơi sinh ra của Covid-19 sau khi số ca nhiễm hàng ngày tại thành phố giảm xuống bằng 0 nhưng dịch lại bùng phát ở châu Âu. Bác sĩ Zhong Nanshan, lãnh đạo một nhóm chuyên gia được Trung Quốc chỉ định để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế này tuần trước đã phủ nhận mầm bệnh bắt nguồn từ Vũ Hán và nói tuyên bố như vậy là "vô trách nhiệm". "Dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới thực sự đã diễn ra ở Trung Quốc, ở Vũ Hán, nhưng điều đó không có nghĩa là nguồn gốc của nó là ở Vũ Hán", bác sĩ Zhong nói.

Cho đến nay, đại dịch đã giết chết hơn 22.000 người và lây nhiễm hơn 486.000 người trên toàn thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news