Tin mới

Tiết lộ về đoàn tàu bí ẩn có thể chở Kim Jong Un tới Việt Nam

Thứ tư, 13/02/2019, 17:01 (GMT+7)

Một số chuyên gia dự đoán rằng, ông Kim Jong-un sẽ sử dụng tàu hỏa bí ẩn để di chuyển tới Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Một số chuyên gia dự đoán rằng, ông Kim Jong-un sẽ sử dụng tàu hỏa bí ẩn để di chuyển tới Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Tờ Business Insider đưa tin, cuối tháng 3 năm ngoái, hình ảnh về một đoàn tàu xanh lá xuất hiện tại nhà ga ở Bắc Kinh lập tức khiến truyền thông xôn xao. Đó là lần đầu tiên ông Kim Jong Un, nhà lãnh đạo Triều Tiên, đến thăm Trung Quốc kể từ khi nhậm chức vào năm 2012.

Hồi tháng 1 năm nay, ông Kim Jong-un lại ngồi con tàu này để đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần thứ tư. Theo đó, truyền thông quốc tế đã bật mí đôi nét về hình ảnh đoàn tàu bí mật chuyên chở nhà lãnh đạo quốc gia đi công tác nước ngoài.

Đài NTV của Nhật Bản đã nói con tàu sơn màu xanh, sọc vàng giống con tàu từng chở cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đến Bắc Kinh hồi năm 2011 và có 21 toa. Trước đó, ông Kim Jong Il và Kim Nhật Thành, cha và ông nội của ông Kim Jong Un, từng đi trên những con tàu bọc thép kỹ lưỡng khi đến thăm Trung Quốc và Nga.

Trong hai chuyến thăm Việt Nam năm 1958 và 1964, lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông nội ông Kim Jong Un, đều dùng tàu lửa cho chuyến đi. 

Trên báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hồi năm 2009 từng cho biết: "Tàu chở ông Kim được bọc thép, trên tàu có phòng họp, phòng tiếp khách và phòng ngủ. Tàu cũng trang bị kết nối điện thoại qua vệ tinh và TV màn hình phẳng để nhà lãnh đạo Triều Tiên nghe báo cáo và ra lệnh".

Mỗi toa tàu đều được bọc thép có trọng lượng lớn hơn bình thường, từ đó khiến tàu di chuyển chậm hơn. Tốc độ tối đa tàu có thể đạt được vào khoảng 60 km/h, theo New York Times.

Ông Kim Jong Un trên tàu tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10/1. Ảnh: KCNA/Reuters.

Cũng trên tờ New York Times, vào năm 2015, ông Kim Jong Un từng được nhìn thấy ngồi sau một chiếc bàn trắng dài trong một nơi dường như là phòng hội nghị trên tàu. Trong đoạn ghi hình năm 2011, nhiều người nhìn thấy rõ một chiếc tivi màn hình phẳng còn trong đoạn băng năm 2015, có thể thấy một chiếc laptop dường như là MacBook.

Theo ông Konstantin Pulikovsky, nhà ngoại giao Nga từng tiếp cận các ghi chép mật lưu hành nội bộ về chuyến thăm Nga của ông Kim Jong Il năm 2001, tàu chở lãnh đạo Triều Tiên có đội ngũ "nữ nhân viên phục vụ xinh đẹp", tôm hùm tươi sống được chuyển đến các nhà ga nơi tàu dừng dọc hành trình, cùng với rượu vang Bordeaux và Burgundy.

Ông Kim Jong Un cùng phu nhân Ri Sol Ju trên một toa tàu hồi tháng 3/2018. Ảnh: KCNA/Reuters.

Hiện tại phương tiện chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thủ đô Hà Nội để gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai trong 2 ngày 27- 28/2 vẫn đang là ẩn số đối với giới truyền thông.

Trước đó, trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump tại Singapore hồi tháng 6/2018, ông Kim Jong-un đã thuê một chiếc máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China để di chuyển thay vì chiếc máy bay cá nhân "Chammae-1" lỗi thời.

Một số chuyên gia cho rằng, có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Hà Nội để gặp Tổng thống Trump bằng máy bay cá nhân "Chammae-1".

Tuy nhiên, không ít người cho rằng, ông Kim sẽ sử dụng tàu hỏa để tới Hà Nội giống như chuyến công du tới Trung Quốc hồi tháng trước của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news