Tin mới

Tiết lộ về loại táo mật bạc triệu đang được "săn đón", luôn trong tình trạng hết hàng

Thứ ba, 17/07/2018, 08:50 (GMT+7)

Đắt gấp 20 lần táo mật thường thấy, một loại táo nhập khẩu có giá cả triệu đồng đang được nhiều người bỏ tiền tìm mua vì tò mò.

Đắt gấp 20 lần táo mật thường thấy, một loại táo nhập khẩu có giá cả triệu đồng đang được nhiều người bỏ tiền tìm mua vì tò mò.

Trong khi các loại táo mật Hà Giang thường thấy được rao bán ở mức 30.000 – 60.000 đồng/kg thì một giống táo mật nhập khẩu Nhật Bản lại được rao bán trên thị trường với mức 800.000 đồng/kg, thậm chí, vào đợt cao điểm khan hàng, táo này có giá lên tới cả triệu đồng.

So với giá của nhiều loại táo nhập khẩu phổ biến, táo mật Nhật Bản thậm chí đắt gấp 2-3 lần. Mặc dù vậy, khi tìm mua, khách hàng đều thấy các cửa hàng chuyên cung cấp hoa quả nhập khẩu đã báo hết hàng.

Năm lần, bảy lượt tìm mua táo mật để làm quà biếu, Thu Anh (một vị khách ở Hà Nội) khá ngạc nhiên khi không còn nơi nào có đủ 2kg bán cho cô. 

"Dù đã hỏi 5 cửa hàng và gọi tới 4 điểm bán hoa quả nhập khẩu online nhưng nơi nào cũng báo hết hàng, thậm chí, nhiều nơi không có thời gian hẹn chính xác loại táo này tiếp tục được bán là khi nào, không lẽ táo mật lại đắt khách đến vậy?", Thu Anh thắc mắc.

Tiết lộ về loại táo mật bạc triệu đang được săn đón, luôn trong tình trạng hết hàng - Ảnh 1.

Táo mật Nhật Bản đắt gấp 20 lần các giống táo mật trong nước trong tình trạng hết hàng.

Qua tìm hiểu, táo mật Nhật Bản có phần vỏ đỏ tươi, chúng đặc biệt với phần mật ngọt tập trung ở giữa lõi táo, mùi thơm nồng khá mạnh và đặc trưng.

"Đây là táo nhập từ vùng Aomori - thánh địa của các giống táo ngon của Nhật Bản. Loại táo này còn được gọi là táo mật mặt trời, vì khi bổ ra, phần lõi chứa mật ngọt có hình dáng lạ mắt, khiến nhiều người liên tưởng đến hình vẽ mặt trời.

Giống táo này được trồng với nhiều kỹ thuật đặc biệt, nhất là trái táo sẽ được kiểm tra đạt hạm lượng đường đúng chuẩn 14/16 (tiêu chuẩn mật ngọt) mới đảm bảo bán ra thị trường", chủ một tiệm kinh doanh hoa quả nhập khẩu online ở Hà Nội quảng cáo.

Theo người này, vì hương vị thơm ngon nên táo mật được săn đón và nhanh chóng "cháy" hàng.

Tuy nhiên, theo lý giải của một tiểu thương kinh doanh hoa quả nhập khẩu trên đường Nguyễn Chí Thanh, hiện tại, táo mật hết hàng chủ yếu vì không vào chính vụ chứ không hẳn là vì khách mua ồ ạt nên thiếu. 

"Vì chúng được trồng theo công nghệ Organic, số lượng hàng hạn chế, cộng thêm công sức chăm sóc, nhập khẩu và vận chuyển nên chi phí thưởng thức táo mật Nhật Bản không hề rẻ", tiểu thương này cho hay.

Tiết lộ về loại táo mật bạc triệu đang được săn đón, luôn trong tình trạng hết hàng - Ảnh 2.

Táo mật Nhật Bản có giá từ 700.000 - 800.000 đồng/kg, đắt gấp 2-3 lần nhiều loại táo nhập khẩu khác.

Khẳng định mỗi lần táo mật về Việt Nam đều khá giới hạn về số lượng, dao động từ 2-3 thùng (loại 2-3 kg/thùng), chị Hoa (một người kinh doanh hoa quả xách tay Nhật Bản) cho hay, hiện tại, loại táo này đang khan hàng.

"Mặc dù nhu cầu mua của khách lớn nhưng một phần vì táo mật rất hạn chế về số lượng tại ngay chính vùng trồng được loại quả này, nên ngay cả người đi nhập hàng cũng phải chờ đợi, và không thể báo cho khách chính xác khi nào có hàng. Hiện ở Nhật, táo này mới chỉ trồng thương mại được một thời gian", chị Hoa phân tích.

Nói về mặt hàng đang được khách "săn đón", chị Hoa khẳng định, những quả táo mật chất lượng khi cắt ra lớp mật vàng đậm chiếm đến 70% thịt táo, để tránh mua phải loại táo mật trà trộn, khách hàng nên tìm hiểu kỹ để phân biệt. 

"Khi bổ ra, thoạt nhìn, chúng ta nghĩ rằng táo bị chín quá nhưng đó là điểm đặc trưng riêng của loại táo này. Cắt ngang từng lát táo sẽ thấy thịt táo rất trong", chị Hoa tư vấn.

Ngoài ra, theo tiểu thương này, cũng có vị ngọt đậm tương tự, nhưng một giống táo mật màu vàng của Nhật Bản hiện được bán trên thị trường với mức rẻ hơn khoảng một nửa (ở mức 400.000 đồng/kg), nên người tiêu dùng cần chú ý để không bị nhầm lẫn.

Tiết lộ về loại táo mật bạc triệu đang được săn đón, luôn trong tình trạng hết hàng - Ảnh 3.

Táo mật có độ ngọt đậm đà.

Đây không phải lần đầu những loại táo nhập khẩu từ vùng Aomori gây chú ý thị trường Việt. Cách đây không lâu, táo Kinsei màu vàng, thanh ngọt vị kem, trọng lượng tới 400g/quả và táo Fuji màu đỏ cũng rất được ưa chuộng, dù mức giá bán không hề rẻ, từ 200.000 - 300.000 đồng/kg.

Từ lúc còn ở trên cây, các loại táo này đều được chăm sóc kỹ càng như bọc từng trái để ngăn ngừa côn trùng thâm nhập, cắt bỏ quả nhỏ để tập trung dinh dưỡng cho các trái lớn, hay sử dụng tấm phản quang giúp táo hấp thụ được ánh mặt trời cho màu sắc đều, đẹp.

Hoàng Linh

Theo NSKT/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news