Tin mới

Tiết lộ về uy lực "Lá chắn thần Trung Quốc"

Thứ tư, 10/08/2016, 10:48 (GMT+7)

Các tàu khu trục lớp mới này của Trung Quốc sẽ lớn hơn mong đợi. Được mệnh danh là “lá chắn thần Trung Quốc”, tàu Type 052D sẽ giúp Bắc Kinh thực hiện tham vọng xây dựng lực lượng “hải quân nước xanh”.

Các tàu khu trục lớp mới này của Trung Quốc sẽ lớn hơn mong đợi. Được mệnh danh là “lá chắn thần Trung Quốc”, tàu Type 052D sẽ giúp Bắc Kinh thực hiện tham vọng xây dựng lực lượng “hải quân nước xanh”.

Mô hình tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D. Ảnh: Global Military Review

Tạp chí IHS Jane's đưa tin Công ty Công nghiệp Đóng tàu Đại Liên - tập đoàn đóng tàu lớn nhất tại Trung Quốc - đã ra mắt tàu khu trục lớp Luyang III Type -52D (được mệnh danh là "Lá chắn thần Trung Quốc") hôm 3/8 tại thành phố Đại Liên, đông bắc nước này. Đây là con tàu thứ hai thuộc loại này được đóng tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên mới. Chiếc đầu tiên lớp Luyang III Type -52D hiện đang được lắp ráp. Chiếc thứ ba sẽ sớm ra mắt trong tương lai gần.

Những tàu khác cùng lớp cũng đang được nhà máy đóng tàu Giang Nam, nằm tại đảo Changxin, Thượng Hải sản xuất. Cho đến nay, nhà máy này đã sản xuất 8 tàu khu trục Luyang III Type -52D và đã ra mắt chiếc thứ 9 trong tháng 7 này. Ít nhất sẽ có thêm 4 chiếc nữa được lên kế hoạch. Điều này cho thấy số lượng tàu loại này sẽ còn vượt xa con số 12 chiếc ban đầu trước khi chuyển sang sản xuất những tàu tuần dương đa nhiệm Type 055D mới hơn.

Trong một bài viết đăng trên tờ The Diplomat trước đó, tác giả Franz-Stefan Gady đã chỉ ra Hạm đội Nam Hải của Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) đã được trang bị tàu khu trục Yangsha thuộc lớp Luyang III Type 052D vào giữa tháng 7 năm nay. Con tàu này có khả năng hoạt động ở ngoài khơi căn cứ vịnh Nhã Lung, đảo Hải Nam. Một video ghi lại cuộc tập trận hải quân PLAN quy mô lớn được tổ chức tại biển Hoa Đông hồi đầu tháng 8 cho thấy một tàu khu trục lớp Luyang III Type 052D đi tuần cùng với các tàu chiến bề mặt khác.

Tàu khu trục Type 052D gọn gàng phù hợp với chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) và công khai là được thiết kế đặc biệt để đẩy lùi các cuộc tấn công của nhóm tàu sân bay tấn công, tàu ngầm và tên lửa chống tàu từ phía kẻ thù.

"Trong khi radar Type 346A mạnh mẽ của tàu đóng vai trò phòng không, hệ thống phóng thẳng đứng modul của 052D cũng khiến tàu có khả năng chống tàu và tấn công mặt đất uy lực. Ngoài ra, radar Type 0346A và các cảm biến khác sẽ giúp 052D có khả năng thu thập thông tin tình báo - điều rất quan trọng với hoạt động A2/AD", một bài báo đăng trên tạp chí Popular Science giải thích.

Tàu khu trục Luyang III Type 052D được trang bị 64 ống phóng thẳng đứng, mỗi ống có khả năng mang từ 1-4 tên lửa. Tàu mang một tên lửa hành trình chống tàu nguy hiểm nhất của PLAN, YJ-18 ASCM. Bên cạnh tên lửa YJ-18, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D còn được trang bị các tên lửa đất đối không HQ-9.

Lớp tàu khu trục mới này cũng là một phần để đáp ứng với khát vọng xây dựng hải quân "nước xanh" của Trung Quốc, tức là những tàu chiến có khả năng đánh trận ở "ngoài khơi xa" bằng cách cung cấp yểm trợ trên không mà không cần hệ thống phòng không trên bờ. Các tàu khu trục lớp Luyang III Type 052D và các tàu tương tự "sẽ có thể gia tăng dự trữ vũ khí và linh hoạt khi các nhóm tàu bề mặt liều hiện diện thường xuyên hơn tại vùng nước xanh trong những năm tới", một báo cáo của Phòng Tình báo Hải quân Lầu Năm Góc năm 2015 nói về Hải quân Trung Quốc.

Bảo Linh (The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news