Tin mới

Tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 của các trường "hot" ở Hà Nội

Thứ sáu, 08/05/2015, 16:25 (GMT+7)

Sở GD-ĐT Hà Nội đã thống nhất, đưa ra phương án xét tuyển vào lớp 6 của các trường "nóng" trên địa bàn và sẽ được chính thức công khai vào ngày 30/5.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã thống nhất, đưa ra phương án xét tuyển vào lớp 6 của các trường "nóng" trên địa bàn và sẽ được chính thức công khai vào ngày 30/5.

Ngày 7/5, UBND TP. Hà Nội đã có cuộc họp với lãnh đạo Sở GD-ĐT TP về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 – 2016 trên địa bàn. Trong đó, vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại cuộc họp vẫn là việc tuyển sinh lớp 6 của một số trường "hot" trên địa bàn.

Tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 của các trường

Tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 của các trường "hot" ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Không có điểm nóng trong tuyển sinh

Tại cuộc họp này, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 – 2016 kiên quyết không để các điểm nóng về công tác tuyển sinh, bảo đảm tất cả học sinh có đủ chỗ học, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch trong thông tin tuyển sinh; thực hiện tốt chủ trương “3 tăng; 3 giảm” trong tuyển sinh đã đặt ra.

Về công tác tuyển sinh lớp 6, vị Phó Chủ tịch TP nhấn mạnh, tất cả các trường THCS trên địa bàn Thủ đô cần phải thực hiện nghiêm chủ trương của Bộ GD-ĐT đó là tuyệt đối không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015 – 2016.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đến nay việc thực hiện tuyển sinh đầu cấp tại các địa bàn chưa gặp vướng mắc, dự kiến sẽ không gặp điểm nóng về tuyển sinh đầu cấp, kể cả việc thực hiện xét tuyển lớp 6 là điểm mới tuyển sinh trong năm học tới đây.

Ba tiêu chí xét tuyển lớp 6

Theo vị Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, đến nay, hầu hết các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành xong kế hoạch tuyển sinh lớp 6 và nộp về Phòng GD-ĐT các quận, huyện. Một số trường có số lượng học sinh đăng ký lớn như: Lương Thế Vinh, Marie Curie, Hà Nội Amsterdam, Cầu Giấy, Nguyễn Tất Thành, Lê Lợi… cũng đã có phương án tuyển sinh vào lớp 6.

Cụ thể, phương án tuyển sinh lớp 6 của một số trường đặc thù trên địa bàn TP sẽ dựa trên 3 tiêu chí: Thứ nhất là việc xét duyệt các học bạ 5 năm học của học sinh ở bậc Tiểu học. Thứ hai là học sinh đạt giải trong các cuộc thi Olympic Toán, Ngoại ngữ và các môn văn hóa, thể dục thể thao . Thứ ba là ưu tiên thí sinh là con em các gia đình Chính sách. Tất cả các tiêu chí này sẽ được quy ra điểm cụ thể và các trường thực hiện xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Về lo lắng của dư luận là xét tuyển vào lớp 6 dựa vào kết quả học bạ có thể dẫn đến việc chạy học bạ tiểu học, lãnh đạo Sở Giáo dục và UBND thành phố Hà Nội khẳng định sẽ xử lý nghiêm hiệu trường nhà trường, Phó Chủ tịch UBND quận huyện và trưởng phòng GD-ĐT nào để xảy ra tình trạng sửa chữa điểm, sửa chữa kết quả trong học bạ của học sinh. Đảm bảo cho tất cả việc xét tuyển được công bằng chính xác. 

Số lượng dự kiến tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của thành phố Hà Nội năm học 2015 - 2016

- Số trẻ tuyển vào nhà trẻ: 196.967 trẻ

- Số trẻ tuyển mẫu giáo: 407.324 trẻ (mẫu giáo 5 tuổi có 130.551 trẻ)

- Số học sinh tuyển vào lớp 1 là 135.240 học sinh

- Số học sinh tuyển vào lớp 6 là 102.500 học sinh

- Số học sinh tuyển vào lớp 10 là 68.620 học sinh

- Các Trung tâm GDTX là 7.480 học sinh

- Tuyển vào các trường TCCN: 6.500 học sinh 

Tâm An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news