Tin mới

Tiêu diệt muỗi bằng cách thay đổi giới tính của chúng

Thứ hai, 25/05/2015, 14:57 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã công bố một phát hiện vô cùng quan trọng trong việc tiêu diệt muỗi – loài vật trung gian truyền các bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, vàng da

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã công bố một phát hiện vô cùng quan trọng trong việc tiêu diệt muỗi – loài vật trung gian truyền các bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, vàng da...

Theo đó, qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia thuộc Virginia Tech đã phân lập thành công một gen có tên là Nix. Gen này có tác dụng thay đổi giới tính của muỗi cái sang muỗi đực, từ đó biến những kẻ hút máu người thành sinh vật hút nhựa cây và phấn hoa.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tìm thấy gen Nix tự nhiên trong cơ thể muỗi đực. Sau đó, họ sử dụng phương pháp can thiệp và biến đổi gen CRISPR-Cas9 để tắt gen đó đi. Kết quả thu được cho thấy, cơ thể muỗi đực đã phát triển bộ phận sinh dục của muỗi cái sau khi gen Nix bị vô hiệu hóa.

Từ muối cái hung dữ hút máu người ...

Tiếp tục thử nghiệm, họ cấy gen này vào cơ thể muỗi cái. Sau thí nghiệm, 2/3 số muỗi cái có gen Nix đã chuyển giới thành công sang muỗi đực. Điều đó đồng nghĩa rằng 2/3 số muỗi cái này sẽ “hiền” và không bao giờ đốt người hút máu nữa.

... bỗng hóa thành muỗi đực chuyên đi hút nhựa cây

Chia sẻ trước báo giới, chuyên gia sinh hóa Zhijian Jake Tu cho hay “Gen Nix là cơ hội cho chúng ta chiến đấu chống lại muỗi và các bệnh truyền nhiễm chúng mang theo…” Nói cách khác, vận dụng được gen Nix trong thực tế, loài người có thể kiểm soát hoàn toàn các loài muỗi hiện vẫn đang hoành hành khắp mọi nơi.

Hiện nay, nhóm chuyên gia đang tiếp tục nghiên cứu với hi vọng tìm ra cách thức thích hợp nhằm đưa gen Nix vào cơ thể muỗi cái. Mặc dù vô cùng khó khăn song các thành viên vẫn tin tưởng chắc chắn vào sự thành công của công trình nghiên cứu.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news