Tin mới

Tiểu sử tân Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Chủ nhật, 10/04/2016, 14:46 (GMT+7)

Với 81,74\% số phiếu tán thành, ông Trịnh Đình Dũng đã được Quốc hội phê chuẩn chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ.

Với 81,74% số phiếu tán thành, ông Trịnh Đình Dũng đã được Quốc hội phê chuẩn chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trịnh Đình Dũng sinh ngày 25/08/1956, quê ở xã Tiền Phong, huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Phú (nay là huyện Mê Linh, Hà Nội), là thạc sỹ, cử nhân Đại học Xây dựng Hà Nội.

Tân Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Internet

Ông bắt đầu vào ngành xây dựng với vai trò tổ trưởng bộ môn tại Xí nghiệp khảo sát thiết kế xây dựng tỉnh Vĩnh Phú. Sau đó ông công tác tại xưởng trưởng thiết kế công trình, Xí nghiệp khảo sát thiết kế xây dựng Vĩnh Phú.

Từ đây, ông chuyển qua làm phó phòng rồi trưởng phòng tổ chức lao động, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phú; học tiếng Nga tại trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và học lớp quản lý kinh tế Bộ Xây dựng.

Sau đó, ông được bổ nhiệm làm phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phú, rồi Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh kiêm Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Vĩnh Phúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Chất lượng Việt Nam, năm 1997, khi Vĩnh Phúc được tái thành lập, tỉnh còn rất nghèo và có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, qua 18 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đến nay Vĩnh Phúc là một trong những điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế; là một trong những tỉnh, thành phố có giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất; là trung tâm sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và của cả nước.

Có được những kết quả trên là nhờ hướng đi đúng đắn, cộng với sự nỗ lực, quyết tâm đổi mới của ban lãnh đạo và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, có sự đóng góp to lớn của ông Trịnh Đình Dũng, nguyên Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Ông Trịnh Đình Dũng (hàng đầu, bên phải) trong một chuyến thị sát công trình xây dựng khi còn là Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Ảnh: Internet

Suốt 13 năm giữ các chức vụ chủ chốt của tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trịnh Đình Dũng đã đưa Vĩnh Phúc từ một tỉnh nghèo, thuần nông, thu ngân sách dưới 100 tỷ đồng trở thành một tỉnh trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội, là tỉnh luôn giữ vị trí thứ 2 của các tỉnh phía Bắc, sau thành phố Hà Nội về thu ngân sách nội địa.

Ông Trịnh Đình Dũng đã có những cải cách mạnh mẽ nhằm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đang hoạt động cũng như thu hút doanh nghiệp khác đầu tư tại địa phương.

Theo báo Lao Động, khi đảm trách cương vị đứng đầu ngành xây dựng, ông Trịnh Đình Dũng vẫn mang phong cách lãnh đạo đổi mới mạnh mẽ như khi còn làm Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Thời điểm sau khi nhậm chức Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Trịnh Đình Dũng đã dành trí lực vào việc soạn thảo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Từ đề xuất của Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược này bằng Quyết định số 2127 ngày 30/11/2011.

Được biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam có Chiến lược phát triển nhà ở kể từ khi đất nước giành được độc lập, là một bước cụ thể để hiện thực hóa đường lối của Đảng về phát triển một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó dùng phương tiện thị trường để thực hiện các mục tiêu xã hội chủ nghĩa - đó là mục tiêu vì con người, mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội.

Giới khoa học và chuyên gia kinh tế đánh giá cao những tư tưởng mới của nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, còn báo chí thì bình chọn đó là Chính sách gây ảnh hưởng lớn đến người dân.

Đến 9/4/2016, với 404 phiếu tán thành (81,78%), ông Trịnh Đình Dũng trở thành

Tóm tắt quá trình công tác của Tân Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng:

1973-11/1978: Sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

12/1978-10/1980: Tổ trưởng bộ môn tại Xí nghiệp Khảo sát Thiết kế xây dựng tỉnh Vĩnh Phú.

11/1980-4/1988: Xưởng trưởng thiết kế công trình, Xí nghiệp Khảo sát thiết kế xây dựng Vĩnh Phú.

4/1988-10/1992: Phó phòng rồi Trưởng phòng Tổ chức Lao động, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phú; học tiếng Nga tại trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và học lớp quản lý kinh tế Bộ Xây dựng.

10/1992-12/1996: Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phú.

1/1997-11/1999: Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh kiêm Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Vĩnh Phúc.

12/1999-9/2001: Tỉnh ủy viên rồi Ủy viên Ban thưởng vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

10/2001-6/2004: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Đại biểu Quốc hội Khoá XI.

7/2004-5/2010: Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng; đại biểu Quốc hội Khoá XII, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ tháng 5/2010: Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng. Tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII, được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Tháng 1/2016, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Từ tháng 5/2010: Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 13, ông được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng.  Tại Đại hội Đảng 12, ông Dũng tái đắc cử Ủy viên Trung ương Đảng.

8/2011 – 4/2016: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Sáng 9/4, Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua danh sách 21 thành viên mới. Với 81,74% số phiếu tán thành, ông Trịnh Đình Dũng đã được Quốc hội phê chuẩn chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trịnh đình dũng