Tin mới

Tìm được đá quý lớn kỷ lục, thợ mỏ trở thành triệu phú USD sau 1 đêm

Thứ năm, 25/06/2020, 10:58 (GMT+7)

Nhờ tìm và bán được 2 viên đá Tanzanite thô với kích cỡ lớn kỷ lục, một thợ mỏ 52 tuổi ở Tanzania đã trở thành triệu phú USD sau một đêm.

Theo BBC, sau khi bán 2 viên đá quý với khối lượng tổng cộng là 15 kg cho chính phủ Tanzania, ông Saniniu Laizer, 52 tuổi đã kiếm được 3,4 triệu USD.

Sau khi được lộc 'trời cho', người đàn ông 52 tuổi có 4 vợ và hơn 30 người con đã lên kế hoạch đầu tư cho khu dân cư của mình tại quận Simanjiro ở Manyara.

Ông Laizer (áo caro) và 2 viên đá Tanzanite nặng tổng cộng 15 kg. Ảnh: Bộ Khoáng sản Tanzania.

"Tôi muốn xây dựng một trung tâm mua sắm và một trường học. Tôi muốn xây dựng ngôi trường này gần nhà của tôi. Có rất nhiều người nghèo ở đây không thể đủ khả năng để đưa con đến trường", ông nói và cho biết ngày mai sẽ có tiệc lớn, sẽ thịt một con bò để ăn mừng.

Sức hấp dẫn của đá Tanzanite nằm ở sự đa dạng màu sắc, từ xanh lá, đỏ, tím cho tới xanh dương. Giá trị của đá này được xác định bởi độ hiếm: Màu sắc càng đẹp, càng tinh khiết thì giá càng cao. Ảnh: Eropi

Laizer khai thác được 2 viên đá Tanzanite vào tuần trước, một viên nặng 9,2 kg và một viên nặng 5,8 kg. Ông bán chúng tại sự kiện giao dịch ở khu vực phía bắc Manyara hôm 24/6. Trước đó, viên đá Tanzanite lớn nhất từng được tìm thấy có trọng lượng 3,3 kg.

Khi hay tin, Tổng thống Tanzania John Magufuli đã gọi điện để chúc mừng ông Laizer. "Đây là nguồn lợi cho những thợ mỏ và điều này chứng tỏ Tanzania là đất nước giàu có", Tổng thống Magufuli nói.

Đá Tanzanite chỉ có ở phía bắc Tanzania và được sử dụng để làm đồ trang trí. Đây là một trong những loại đá quý hiếm nhất trên Trái Đất. Một chuyên gia địa chất học từng ước tính nguồn cung loại đá này có thể hoàn toàn cạn kiệt trong vòng 20 năm tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news