Tin mới

Tìm hiểu mức miễn thường khi mua bảo hiểm xe ô tô

Thứ tư, 21/01/2015, 16:19 (GMT+7)

Một trong những điểm đáng lưu ý nhất khi mua bảo hiểm xe ô tô chính là mức miễn thường. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu miễn thường là gì và lựa chọn được mức miễn thường nào là hợp lí cho mình.

Một trong những điểm đáng lưu ý nhất khi mua bảo hiểm xe ô tô chính là mức miễn thường. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu miễn thường là gì và lựa chọn được mức miễn thường nào là hợp lí cho mình.

 

miễn thường là khoản chi phí mà người mua bảo hiểm phải tự trả trước khi công ty bảo hiểm trả bất kỳ chi phí nào cho tổn thất của khách hàng. Nguyên tắc thông thường khi áp dụng miễn thường là: mức miễn thường càng cao thì phí bảo hiểm càng thấp và ngược lại.

Có hai loại miễn thường: miễn thường có khấu trừ (còn gọi là khấu trừ) và miễn thường không khấu trừ:

Miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải tự chịu cho mỗi và mọi tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại.

Miễn thường không khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải chịu cho mỗi và mọi tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, trái lại công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.

Trường hợp miễn thường có khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất cho xe với mức miễn thường có khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục tổn thất là 500.000 đồng trở xuống thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí khắc phục tổn thất trên 500.000 đồng (ví dụ 10.000.000 đồng), khách hàng sẽ phải tự thanh toán 500.000 đồng, công ty bảo hiểm phải thanh toán chi phí còn lại (9.500.000 đồng).

Trường hợp miễn thường không khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất cho xe với mức miễn thường không khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục 500.000 trở xuống thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí khắc phục lớn hơn 500.000 đồng (ví dụ 10.000.000 đồng), khách hàng sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí khắc phục tổn thất (5.000.000 đồng).

Đối với bảo hiểm vật chất ô tô, các công ty bảo hiểm thường khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm với một mức miễn thường nhất định. Việc bán bảo hiểm có miễn thường sẽ giúp các công ty bảo hiểm giảm được phải bồi thường các tổn thất nhỏ để dành nguồn lực xử lý các tổn thất lớn tốt hơn. Với các tổn thất nhỏ, nếu công ty bảo hiểm thực hiện bồi thường cho khách hàng thì chi phí về thời gian và công sức của cả công ty và khách hàng để xử lý được tổn thất nhiều khi cũng vượt quá chi phí thực sự của tổn thất.

Về phía khách hàng, Hầu hết khách hàng đều mong muốn được mua bảo hiểm vật chất ô tô không có miễn thường, vì bất kỳ tổn thất nào nhỏ nhất đều có thể yêu cầu công ty bảo hiểm chi trả. Đây là tâm lý chung của khách hàng mua bảo hiểm ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên trước khi quyết định mức miễn thường, khách hàng nên cân nhắc 2 điểm sau:

Lợi ích khi chọn miễn thường: Chọn miễn thường cao sẽ được giảm phí khá nhiều, có thể lên đến 30-40 % tổng phí.

Lịch sử lái xe: nếu mình lái xe khá an toàn, và tiền sử lái ít hoặc chưa xảy ra tổn thất nhỏ. Trường hợp đó rõ ràng khách hàng nên chọn mức miễn thường cao hơn để được ưu đãi về phí.

Chẳng hạn khi bạn mua bảo hiểm cho chiếc Mazda 6 , nếu chọn mức miễn thường tối thiểu là 500.000 đồng thì phí bảo hiểm vật chất tương ứng phải trả là 8.652.600 đồng, trong khi nếu chọn mức miễn thường là 2 triệu đồng thì phí bảo hiểm là 7.571.025 đồng, chọn mức miễn thường tối đa là 5 triệu đồng thì phí bảo hiểm giảm tới 30% và chỉ còn 6.128.925 đồng.

Do vậy, trước khi ra quyết định về mức miễn thường mình muốn áp dụng, khách hàng nên cân nhắc kỹ giữa quyền lợi được hưởng và rủi ro phải chịu, căn cứ theo thói quen sử dụng và bảo vệ xe để có một lựa chọn hợp lý.

Thắng Trần (theo Danhgiaxe)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.