Tin mới

Tìm kiếm máy bay mất tích: “Hy vọng ngày một tăng lên”

Chủ nhật, 23/03/2014, 12:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Australian Tony Abbott cho biết “hy vọng ngày một tăng lên” trong việc tìm kiếm máy bay mất tích HM370 sau khi một chiếc máy bay phát hiện ra những mảnh vỡ tại Ấn Độ Dương.>>> Mảnh vỡ của máy bay mất tích đã bị đánh chìm?>>> Xem "sát thủ săn ngầm" tìm kiếm máy bay mất tích 

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Australian Tony Abbott cho biết “hy vọng ngày một tăng lên” trong việc tìm kiếm máy bay mất tích HM370 sau khi một chiếc máy bay phát hiện ra những mảnh vỡ tại Ấn Độ Dương.

 

Clip Những hình ảnh lạnh người về trại tập trung Dachau thời Phát xít Đức

Việc tiếp cận với các mảnh vỡ đã được tiến hành trong ngày hôm qua sau khi những hình ảnh vệ tinh mới của Trung Quốc cho thấy một vật thể lớn nổi trên mặt biển cách tây nam Perth khoảng 2.500 km.

Thủ tướng Abbott cho biết “Vẫn còn quá sớm để xác định nhưng rõ ràng là chúng ta đã có những đầu mối quan trọng và ngày càng hi vọng, chỉ là hi vọng thôi, chỉ là hi vọng, chúng ta đang dần khám phá ra những gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số này”.

Đội tìm kiếm quốc tế đã đến khu vực biển khắc nghiệt nhất ở phía nam để tìm chiếc Boeing 777 sau khi Australia công bố hình ảnh vệ tinh có thể là một đống đổ nát vào ngày thứ năm.

Vẫn chưa xác định được những mảnh vỡ được nhìn thấy ngày hôm qua là gì nhưng ông Abbott mô tả “các vật thể nhỏ ở khá gần nhau…như tôi biết, có cả một tấm gỗ”.

Một phi công thuộc không quân Hoàng gia Australia tham gia tìm kiếm máy bay mất tích MH370

Một phi công thuộc không quân Hoàng gia Australia tham gia tìm kiếm máy bay mất tích MH370

Cơ quan An toàn hàng hải Úc (AMSA) phối hợp tìm kiếm rất thận trọng trong việc thẩm định các kết quả tìm kiếm mới. Họ tuyên bố “các đối tượng” được một máy bay dân sự phát hiện. Chiếc máy bay P3 Orion của lực lượng không quân đã sử dụng thiết bị quan sát quang điện tử chuyên dụng để xác định các đối tượng. Nhưng họ báo cáo chỉ trông thấy “khối rong biển”. “Ngày hôm nay, lực lượng tìm kiếm sẽ nỗ lực hơn nữa để xác định xem các đối tượng được nhìn thấy có liên quan gì đến MH370 hay không”.

Orion đã thả một chiếc phao đánh dấu để theo dõi sự chuyển động của các vật thể còn một tàu buôn đang tìm kiếm trong khu vực có diện tích 36.000 km2 được giao nhiệm vụ theo dõi vật thể.

Mặc dù các phát hiện vẫn còn gián tiếp, những hình ảnh vệ tinh và các vật thể được nhìn thấy trong mấy ngày gần đây đã biến cuộc tìm kiếm trở nên rắc rối và gây thất vọng.

Tổng số 8 máy bay trong đó có 3 chiếc P3 Orions và 1 chiếc P8 Poseidon của Hải quân Mỹ đã tham gia tìm kiếm trong ngày chủ nhật tại Perth và sẽ tiếp tục tìm kiếm cùng 2 máy bay quân sự IIyushin IL-76 của Trung Quốc vào ngày mai.

“Rõ ràng chúng ta đã cử đi nhiều máy bay hơn, nhiều tàu thuyền hơn và chúng tôi tự tin rằng sẽ khôi phục được những vật thể đã chìm xuống”, ông Abbott nói. Nếu máy bay bị rơi xuống biển, các nhà điều tra hi vọng sẽ xác định được vị trí của nó trước khi hộp đen của máy bay ngừng phát tín hiệu, thường là sau 30 ngày.

Máy ghi âm chuyến bay rất quan trọng trong việc giải quyết những bí ẩn về sự mất tích của chiếc Boeing 777 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn khi đang trên đường đến Bắc Kinh. Dữ liệu hình ảnh vệ tinh và radar quân sự cho thấy chiếc máy bay đã quay đầu lại bán đảo Malaysia sau đó có thể đã bay – trong nhiều giờ - theo 1 trong 2 hướng – phía bắc tới Nam và Trung Á, phía nam trên Ấn Độ Dương.

Những câu hỏi xoay quanh sự biến mất của MH370 đang làm đau đầu các nhà điều tra, các chuyên gia hàng không trên toàn thế giới.

Bảo Linh (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news