Tin mới

Tìm kiếm máy bay mất tích trên lãnh thổ Trung Quốc

Thứ ba, 18/03/2014, 15:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines cùng 239 hành khách và phi hành đoàn trên lãnh thổ của mình.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines cùng 239 hành khách và phi hành đoàn trên lãnh thổ của mình.

 

Clip Phi công máy bay mất tích qua cửa kiểm tra an ninh

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia vẫn là ưu tiên hàng đầu. “Mặc dù khu vực tìm kiếm đã được mở rộng và khó khăn trước mắt đang tăng lên nhưng chúng tôi vẫn không từ bỏ miễn là còn một tia hi vọng”, Thủ tướng Lý nói trong cuộc trò chuyện với người đồng cấp Malaysia, ông Najib Razak.

Hơn 10 tàu và một số máy bay đã được điều đến khu vực nghi có máy bay mất tích. 21 vệ tinh Trung Quốc cũng được huy động để tìm kiếm. Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi Malaysia thu hẹp phạm vi tìm kiếm và xây dựng một kế hoạch tìm kiếm mới. “Trách nhiệm của Malaysia là thực hiện lời hứa chăm sóc các vấn đề liên quan đến thân nhân của những hành khách mất tích”.

Thủ tướng Malaysia bắt đầu nhờ đến sự giúp đỡ của Trung Quốc và nói rằng sẽ không bỏ qua bất cứ nỗ lực nào để tìm kiếm chiếc máy bay. Malaysia sẽ tiếp tục cập nhật thông tin cho Trung Quốc và các nước tham gia tìm kiếm.

Một bức tranh 3D tại trường học Philippines để cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370

Một bức tranh 3D tại trường học Philippines để cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370

Chiếc Boeing 777-200 bị mất tích vào ngày 8/3 mang theo 239 người trong đó có 154 người Trung Quốc đã mở ra một cuộc tìm kiếm khổng lồ. Chiếc máy bay biến mất sau khi rời khỏi thủ đô Malaysia khoảng 40 phút. Sau 10 ngày tìm kiếm, vào thứ hai, 17/3, số nước tham gia tìm kiếm đã tăng từ 14 lên 26.

Ban đầu, chiếc máy bay được cho là bị rơi tại vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam. Nhưng Thủ tướng Najib cho biết có thể máy bay đã đổi lộ trình và biến mất bên kia bán đảo Malaysia.

Giám đốc điều hành Malaysia Airlines, ông Ahmad Jahari Yahya cho biết quân đội nước này đang nắm giữ một số thông tin về chiếc máy bay nhưng vẫn chưa tiết lộ vì nó liên quan đến bí mật quốc gia. Một cuộc điều tra về khả năng phi công đã tự tử cũng đang được tiến hành, ông nói.

Cảnh sát Malaysia cũng đang điều tra một kỹ sư máy bay, người có mặt trong số hành khách. Anh Mohd Khairul Amri Selamat, 29 tuổi, một công dân Malaysia ghi trên mạng xã hội rằng mình từng làm việc cho một công ty máy bay tư nhân.

Cơ quan điều tra cũng hướng nghi ngờ về phía 2 phi công khi thông điệp cuối cùng được gửi đi từ buồng lái là “Được rồi, chúc ngủ ngon” do cơ phó Fariq Ab Hamid nói. Sau đó, hệ thống thông báo đã bị vô hiệu hóa bằng tay.

Cảnh sát tiến hành khám xét nhà 2 phi công và thu giữ một mô hình máy bay.

Quyền Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia, ông Hishammuddin Hussein cho biết các nhà điều tra sẽ tiếp tục kiểm tra lý lịch của các phi công, phi hành đoàn và nhân viên mặt đất đã làm việc trong thời điểm máy bay mất tích.

Bảo Linh (Theo Chinadaily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news