Tin mới

Tìm kiếm máy bay mở rộng ra 11 nước tại những vùng biển sâu và hẻo lánh

Thứ hai, 17/03/2014, 10:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khu vực\ntìm kiếm chiếc máy bay mất tích hiện được mở rộng ra 11 nước tại các vùng biển\nsâu và hẻo lánh, theo các quan chức chính phủ Malaysia. Các quốc gia tham gia\ngiúp đỡ tìm kiếm lên đến con số 25 nước.

(Tinmoi.vn) Khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hiện được mở rộng ra 11 nước tại các vùng biển sâu và hẻo lánh, theo các quan chức chính phủ Malaysia. Các quốc gia tham gia giúp đỡ tìm kiếm lên đến con số 25 nước.

Tìm kiếm máy bay mở rộng ra 11 nước tại những vùng biển sâu và hẻo lánh


Các quốc gia này bao gồm: Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Pakistan, Bangladesh, India, China, Myanmar, Laos, Vietnam, Thailand, Indonesia và Australia.

Theo ông Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Bộ Vận tải, cũng là Bộ trưởng Bộ quốc phòng Malaysia phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đang nhờ cậy các nước có vệ tinh giúp đỡ, gồm cả Mỹ, Trung Quốc và Pháp, cùng các nước khác. Chúng tôi đang liên lạc với các quốc gia khác có các thiết bị hiện đại cho công tác tìm kiếm và cứu hộ.”

Ấn Độ tìm kiếm xung quanh quần đảo Andaman, Nicobar và cả Vịnh Bengal sau khi radar không phát hiện ra có vụ nổ máy bay nào ở đây. Trong khi trưởng Cục hàng không dân sự Pakistan tuyên bố radar của họ không ghi được dữ liệu gì, đồng thời cũng đang liên lạc với trạm kiểm soát không lưu nước này. Cả hai đường hành lang từ Kazakhstan tới miền Nam Ấn Độ Dương đều không nằm ngoài vùng bị lục soát kỹ lưỡng, ông Hishammuddin cho biêt. Nhưng báo ABC News cho rằng các khu vực trên có khả năng phát hiện đường đi máy bay hơn cả vì những nước sở hữu hạt nhân này có tiềm lực về radar và hệ thống phòng không.

Nguồn tin tức của báo này cho biết, việc tìm kiếm sẽ tập trung vào phía Nam Ấn Độ dương với đường bờ biển dài 1.000 dặm.

Các nhà điều tra cũng đang kiểm tra nhà của Cơ trưởng Zaharie Ahm3 ad Shah, 53 tuổi, được miêu tả là một phi công hàng không lão luyện với kinh nghiệm hơn 18.000 giờ bay.

Phi công còn lại, Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, bắt đầu làm việc tại Malaysia Airlines năm 2007 với 2.000 kinh nghiệm giờ bay cũng bị điều tra.

Các nhà luật pháp và quan chức tình báo Mỹ đang tập trung điều tra xem ít nhất một trong hai phi công phải chịu trách nhiệm cho sự biến mất của chuyến  bay MH 370.

Các quan chức Mỹ tin rằng chỉ một người có nhiều kinh nghiệm bay và kỹ thuật mới có thể tác động vào sự biến mất này. Họ cũng nghi ngờ máy bay đã cố tình tránh phát hiện của radar.

W.2 (Theo ABC News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay mất tích