Tin mới

Tìm kiếm MH370: Tàu ngầm dưới nước làm việc như thế nào?

Thứ hai, 14/04/2014, 17:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các quan chức đã quyết định đưa một thiết bị di chuyển tự động dưới nước để quét đáy đại dương nhưng ngay cả như vậy, Bluefin-21 vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cùng 239 hành khách và phi hành đoàn.

(Tinmoi.vn) Các quan chức đã quyết định đưa một thiết bị di chuyển tự động dưới nước để quét đáy đại dương nhưng ngay cả như vậy, Bluefin-21 vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cùng 239 hành khách và phi hành đoàn.

5 tín hiệu pings và một vết dầu loang tại nơi gần vị trí phát hiện tín hiệu hộp đen là những gì đội tìm kiếm thu nhận được đến thời điểm này. Không một mảnh vỡ nào được tìm thấy, không có dấu hiệu của đống đổ nát, do vậy, các chuyên gia cũng không thể xác nhận vị trí máy bay rơi. Những thách thức mà Bluefin-21 phải đối mặt trong khi tìm kiếm MH370 rất nhiều.

Bluefin-21 làm việc như thế nào?

Bluefin-2 là một tàu thăm dò tự động được trang bị thiết bị quét và công nghệ tạo hình ảnh từ các phản xạ âm thanh thay vì ánh sáng. Sau khi đạt độ sâu thích hợp, Bluefin-21 sẽ bật bộ cảm biến và tạo ra bản đồ 3 chiều dưới đáy biển. Đường đi của Bluefin giống như một máy cắt cỏ, tạo thành những đường thẳng song song và tốc độ rất chậm. Bluefin-21 được đánh giá cao ở độ sắc nét của những hình ảnh nó mang lại cũng như khả năng di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau.

Theo đánh giá, Bluefin-21 sẽ được thả xuống tại vị trí mà các tiếng pings đã được tàu Ocean Shield phát hiện trước đó.

Vận tốc và vị trí mục tiêu của Bluefin-21

Nhiệm vụ đầu tiên của Bluefin-21 là quét đáy biển trong phạm vi 40km2. Hải quân Mỹ cho biết nó sẽ mất từ 6 - 8 tuần để quét toàn bộ khu vực tìm kiếm bởi vận tốc di chuyển của thiết bị này rất chậm.Tuy nhiên, thế mạnh của Bluefin-21 chính là tạo ra hình ảnh chất lượng tốt bởi nó chụp ảnh bằng âm thanh thay vì máy ảnh.

Bluefin-21 sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong khi tìm kiếm MH370 

Độ sâu Bluefin-21 có thể đạt được

Thiết bị này có thể đạt độ sâu tối đa là 4.500m và có thể di chuyển trên mọi địa hình dưới đáy biển.

Những loại địa hình mà Bluefin phải đối mặt dưới đáy biểnĐáy biển tại khu vực tìm kiếm không phải những đồi núi lởm chởm mà rất bằng phẳng. Tuy nhiên, đây là khu vực có khá nhiều phù sa và có thể gây phức tạp cho công tác tìm kiếm.

Angus Houston, chỉ huy đội tìm kiếm Australia cho biết không nên quá đặt niềm tin vào việc Bluefin-21 có thể tìm thấy đống đổ nát bởi đó là một quá trình rất dài và cần sự kiên trì, cần mẫn.

Khi nào có thể hiểu những gì Bluefin-21 phát hiện?

Tàu thăm dò này có chu kỳ 24 giờ, vì vậy, nó chỉ có thể được triển khai 1 lần/ngày và không có thông tin có sẵn cho đến cuối mỗi chu kỳ.

Bluefin-21 sẽ mất khoảng 2 giờ để xuống được khu vực tìm kiếm, 16 giờ để quét đáy đại dương khu vực tìm kiếm, 2 giờ để lại nổi lên và 4 giờ để tài về, phân tích các dữ liệu thu thập được.

Điều gì xảy ra khi các mảnh vỡ được tìm thấy?

Một khi các mảnh vỡ được tìm thấy, các thiết bị khác - như xe điều khiển từ xa - sẽ được đưa vào để phục hồi các hộp đen. Những tàu ngầm có người lái loại nhỏ cũng sẽ được đưa vào bởi sự hiện diện của con người tại khu vực tìm kiếm sẽ mang đến kết quả khả quan hơn thay vì chỉ sử dụng máy móc.

Bản đồ cấu tạo Bluefin-21

Tại sao không mảnh vỡ bất kỳ nào được tìm thấy? 

Các chuyên gia đã mất đến vài tuần để tìm kiếm các mảnh vỡ trong khu vực sai. Việc không mảnh vỡ nào được tìm thấy có thể vì máy bay không bị nổ tung mà đã chìm toàn bộ xuống đáy biển. Trong trường hợp này, nó có thể làm phức tạp những nỗ lực để lấy hộp đen vì chúng được lưu trữ bên trong đuôi của máy bay. 

Thiết bị định vị pinger liệu có được sử dụng một lần nữa?

Trường hợp này có lẽ là không bởi bước sang ngày 38 của cuộc tìm kiếm, hy vọng về một hộp đen vẫn hoạt động hầu như không còn. Và bởi vì không có tín hiệu ping mới đã được phát hiện trong 6 ngày qua, các quan chức đã kéo định vị pinger lên để gửi xuống một thiết bị không người lái. Ông Houston cho biết thiết bị định vị pinger sẽ không tái tham gia tìm kiếm.

Chúng ta biết gì về những vết dầu loang?

Đêm 14/4, tàu Ocean Shield của Australia đã tìm thấy một vết dầu loang khoảng 5,5 km (3,4 dặm) gần nơi tín hiệu ping được phát hiện.Một mẫu khoảng 2 lít đã được thu thập để phân tích. Tuy nhiên, có thể mất một vài ngày để chuyển mẫu đến tàu của lực lượng đặc nhiệm, mang nó vào gần bờ, gửi bằng máy bay trực thăng đến Perth và sau đó mang đến một phòng thí nghiệm để tiến hành phân tích.

Những bí ẩn của chuyến bay MH370 sẽ được giải quyết một khi ghi dữ liệu được tìm thấy?

Không hẳn như vật bởi hộp đen chỉ lưu giữ lại 2 giờ cuối cùng. kể từ khi các quan chức tin rằng MH370 đã bay gần 7 tiếng sau khi chuyển hướng thì hầu như mọi dữ liệu quan trọng đã bị xóa sạch.

Về mặt tích cực, sự suy yếu của pin hộp đen sẽ không quét sạch dữ liệu. Từng có chuyện dữ liệu vẫn có thể tồn tại nhiều năm trong điều kiện khắc nghiệt dưới đáy biển trên một thiết bị ghi hiện đại.

 

Yên Yên (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news