Tin mới

Tìm quý tướng qua dáng cổ, hình eo

Thứ sáu, 03/04/2015, 09:20 (GMT+7)

Xem qua dáng cổ, hình eo và lưng có thể biết được quý tướng của mỗi người...

Xem qua dáng cổ, hình eo và lưng có thể biết được quý tướng của mỗi người...

Trên Kiến thức, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải (trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người) dẫn giải: Không phải ngẫu nhiên mà người ta đúc kết thành những câu nói để chỉ mối quan hệ giữa nhân tướng với tính cách, số phận của con người, kiểu “trông mặt mà bắt hình dong”. Ví như: “Những người ti hí mắt lươn - Trai thì trộm cắp, gái buôn chồng người”, “Những người thắt đáy lưng ong - Vừa khéo chiều chồng lại giỏi chăm con”, “Đàn ông miệng rộng thì sang - Đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà”…

Cũng theo ông Hải, việc vận dụng những câu “bắt hình dong” ấy khá phổ biến trong xã hội, kể cả xã hội hiện đại. Người ta xem mặt con dâu tương lai khi đến ra mắt gia đình chồng, tuyển nhân sự ở các doanh nghiệp, thậm chí là chọn đối tác làm ăn, người ta cũng xem xét dưới góc độ nhân tướng.

Dân gian có câu: “Nhất dáng, nhì da”. Như thế đủ biết cái dáng người quan trọng đến dường nào. Nhưng dáng lại mang tính tổng thể, do nhiều bộ phận cấu thành trong đó có tướng cổ, lưng, eo... Trên Câu chuyện pháp luật đã lý giải như sau:

                                

Dáng người vô cùng quan trọng trong Nhân tướng học (ảnh minh họa)

Tướng cổ

Theo quan điểm của Á Đông thì phần cổ là “thiên trụ”, tức là cây cột chống đỡ toàn thể ngôi nhà, thân hình con người, cho nên phải có cổ dài, cổ ngắn để phối hợp với người béo, kẻ gầy; có nhỏ, lớn để phối hợp với người cao, kẻ thấp. Xét một cách tổng quát thì cổ nảy nở, tròn đầy, cứng mạnh là tướng tốt, chủ về phú quý, thọ trường. Cổ mảnh dẻ, nghiêng lệch, chủ về chết yểu. Người mập, cổ không nên dài; người gầy, cổ không được ngắn; nếu ngược lại với tổng tắc đó, con người sẽ gặp nhiều điều không may.

Sách có câu: "Người gầy cổ ngắn gặp tai ương - Người mập cổ gầy tất yểu vong”. Tuy nhiên, sự dài ngắn cũng phải trong giới hạn nào đó. Nếu cổ dài như cổ cò, ngắn như cổ lợn thì lại bất hợp cách.

Một điểm cần lưu ý là dù cổ lớn hay nhỏ, dài hay ngắn đều không nên lộ hầu vì lộ hầu chủ về gian truân, trì trệ. Riêng cổ của phụ nữ thì phải cao và tròn (cổ kiêu ba ngấn), phải cân xứng với thân thể. Đàn bà đại kị cổ thấp ngắn và lòi xương, vì cổ nhân cho rằng đó là tướng hình phu khắc tử, cô độc góa bụa.

Về thế cổ, nếu cổ như hướng về phía trước (nhưng không được quá lộ liễu), chủ về tính nết hòa ái phong nhã; còn nếu như hướng về sau, chủ về tính nhu nhược, hay gặp sóng gió bất ngờ. Cổ tròn dài như cổ hạc dễ phát nhưng chung cuộc không được an lành. Nếu cổ mập và cả đầu tương xứng như chim yến thì là tướng đại phú quý.

Tướng lưng

Tục ngữ có câu: “Tốt mặt chẳng bằng tốt mình”, với ý ngực và lưng là chủ của mình. Tướng lưng tốt (người sang giàu) phải hội đủ các điều kiện là đầy đặn, rắn chắc, cân xứng, nở nang. Có như thế thì nội tạng ổn, ít tai họa, được hưởng phúc lộc. Trái lại lưng mỏng, thế yếu, lưng cong... đều là các loại tướng xấu, nội tạng không ổn định, tinh thần suy nhược. Những người như vậy, nếu ngũ quan, tức tướng mặt, có tốt cũng khó mà phát huy ưu điểm của mình để đưa đến thành công trong thực tế. Với phụ nữ, lưng đầy đặn được coi là tướng vượng phu ích tử, tốt cho chồng con.

Dưới cái nhìn Á Đông, lưng thẳng dài, to lớn, đầy đặn là người có tài năng. Lưng rộng và gồ lên như lưng rùa là thuộc loại phúc tướng. Lưng nhô lên như lưng cá là người thành đạt về công danh. Lưng nổi như tháp ba tầng, chủ vinh hoa, phú quý và trường thọ. Lưng dày, rộng, phẳng thì cuộc đời được hưởng phúc, nếu có họa cũng sẽ qua khỏi. Lưng vuông, dài là người thông minh, tài giỏi, gia đình hạnh phúc. Lưng tròn như cánh quạt xòe là quý tướng.

Tướng eo lưng

Tướng mạo về eo lưng cho rằng: Eo lưng của con người như núi của bụng, là vật để dựa, chỉ việc yên tĩnh và nguy hại. Phía trước của eo lưng là bụng liên quan mật thiết với nhau. Sách “Thần tướng toàn biên” nói rằng: “Eo lưng là thành quách của bụng. Mọi sự An Nguy của bụng đều dựa vào eo lưng cả”. Bởi vậy, trong tướng học eo lưng phải “tròn trịa, ngay, thẳng, rộng, dày”. Kẻ có eo lưng như vậy là có phúc lộc.

Ngược lại, eo lưng hẹp, lép, mảnh mai là tướng kẻ đa thành đa bại, thân thể suy nhược. Eo lưng rộng rãi, bằng phẳng tương ứng với mông là tướng tốt nhất, chủ về thọ. Eo lưng cong, hõm xuống, hẹp lệch, không tương xứng với mông là tướng hạ cách, chủ về tính nết nhu nhược, khó thành đạt.

Đàn ông tối kị eo thắt đáy lưng ong, đàn bà nếu eo lưng quá nhỏ và bó lại ở phần giữa, đường tử tức có rất nhiều điểm bất lợi. Viên Liễu Trang, nhà tướng học lừng danh có nói: “Đàn bà thân nhẹ, thắt đáy lưng ong, nhan sắc mỹ miều, lấy làm thiếp thì được chứ chẳng nên lấy làm vợ chính thức” vì lẽ kể trên. Như vậy, câu ca “Đàn bà thắt đáy lưng ong - Đã khéo chiều chồng lại khéo nuôi con” có lẽ chỉ là câu của đấng mày râu nịnh khéo phụ nữ, chứ theo quan niệm tướng mệnh của cổ nhân thì lại hoàn toàn trái ngược.

Thanh Hằng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news