Tin mới

Tìm ra bãi tập kết gỗ xà cừ bị chặt hạ trên đường Nguyễn Trãi

Thứ hai, 23/03/2015, 17:48 (GMT+7)

"Bãi tập kết gỗ, đa phần là xà cừ loại lớn được phát hiện tại đường K2, Cầu Diễn là gỗ cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi được chặt hạ đưa về đây.">>Gần 36 triệu đồng để chặt một cây xà cừ ở Hà Nội>>Chặt cây Hà Nội: Bãi tập kết cây “bí mật” bị phát hiện>> Chặt cây Hà Nội: Cận cảnh bãi tập kết cây khủng giữa Hà Nội

"Bãi tập kết gỗ, đa phần là xà cừ loại lớn được phát hiện tại đường K2, Cầu Diễn là gỗ cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi được chặt hạ đưa về đây."

 

 

 

Thời gian qua, sau khi dư luận không đồng tình về việc hàng loạt cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ, đặc biệt là xà cừ hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ hàng loạt trên nhiều tuyến phố. Báo chí đã vào cuộc và có những phản ánh về dự án cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố.

Ngày 20/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội – ông Nguyễn Thế Thảo đã ra văn bản dừng việc chặt hạ cây xanh. Tuy nhiên, tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội (chủ trì buổi họp báo) chưa trả lời nhiều câu hỏi của PV báo , đài.

Trong đó có vấn đề, cây xanh bị chặt hạ được đưa về đâu tập kết?

Sau khi báo chí thông tin về việc khu vườn ươm của Công ty TNHH một thành viên cây xanh Hà Nội nằm trên đường K2, Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có nhiều gốc cây cổ thụ, trong đó đa phần là xà cừ.

Số gỗ được "phát hiện" trong vườn ươm Xí nghiệp Sản xuất Cây xanh, cây hoa, cây cảnh tại Cầu Diễn (thuộc Công ty TNHH một thành viên cây xanh Hà Nội) .

Chiều ngày 23/3, lãnh đạo công ty này đã chính thức lên tiếng về số gỗ “nằm ngủ” bên trong khu vườn ươm rộng tổng cộng 17ha.

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Hưng – Phó Giám đốc công ty xác nhận số xà cừ bên trong khu vườn ươm thuộc công ty quản lý được đưa về từ đường Nguyễn Trãi.

Thân cây có đường kính hơn 1m nằm ngổn ngang trong vườn. 

“Sau khi bị đốn hạ, gỗ cây đô thị sẽ được vận chuyển về các kho gỗ có nhiều địa điểm tại Hà Nội.

Riêng tại vườn ươm của Xí nghiệp Sản xuất Cây xanh, cây hoa, cây cảnh tại Cầu Diễn (thuộc Công ty TNHH một thành viên cây xanh Hà Nội) tổng cộng có 186,9 khối xà cừ và 31,69 khối gỗ khác.

Xà cừ tại khu vườn ươm chủ yếu là chặt hạ ở đường Nguyễn Trãi, chỉ có 1 cây lớn ở đường Nguyễn Chí Thanh", ông Hưng cho biết.

Theo ghi nhận của PV, gỗ được tập kết tại đây trải dài khoảng 500m theo đường nội bộ đi trong khu vườn ươm. Những gốc và thân xà cừ ở đây có đường kính lớn nhất hơn 1m. những loại có đường kính dưới 1m nằm ngổn ngang dọc khắp con đường đất trong khu vườn. Những cây xà cừ được cắt thành khúc, có cây được cắt thành miếng giống như cục thớt. Ở đầu vết cưa có cây còn chảy mủ, nhưng đa phần đã khô vết cắt. Có nhiều cây, vết cắt đã khô hẳn, chứng tỏ đã được đốn hạ từ lâu.

Cũng theo ông Hưng, những cây xà cừ này đa phần được đưa về từ năm 2014, vì cây ở đường Nguyễn Trãi được chặt hạ từ trước Tết Nguyên đán. Còn những khúc được cắt như cục thớt là do những cây đó nằm ở sâu trong khu dân cư, các công nhân buộc phải cưa cắt thành thớt để thuận tiện vận chuyển về vườn ươm.

Ngoài cây xà cừ, trong khu vườn ươm được dùng để tập kết cây còn có nhiều loại gỗ khác như sữa, bàng… nhiều cây trong bãi đã mục nát, hư hỏng.

Khi được hỏi về tổng khối lượng gỗ (xà cừ) chính xác  (bằng văn bản) được đưa về đây tập kết là bao nhiêu cây, bao nhiêu m3 gỗ thì lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên cây xanh Hà Nội cho biết “phải đợi thống kê lại”.

Dưới đây là những hình ảnh PV ghi lại:

Gỗ chất dọc bên đường đi nội bộ của khu vườn.

Những thân gỗ lớn có đường kính hơn 1m.

Thân cây 1 người ôm không xuể nằm la liệt.


Hầu hết số cây này được đưa về từ đường Nguyễn Trãi.

Ngoài xà cừ, một số gỗ tạp cũng được đưa về đây.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news