Tin mới

Tìm thấy bức tượng cổ của Ấn Độ sau gần 60 năm bị đánh cắp

Thứ tư, 15/08/2018, 16:06 (GMT+7)

Bức tượng Phật cổ đại của Ấn Độ bị đánh cắp gần 60 năm trước sẽ được trả lại sau khi  phát hiện tại một hội chợ đồ cổ ở Anh.

Bức tượng Phật cổ đại của Ấn Độ bị đánh cắp gần 60 năm trước sẽ được trả lại sau khi  phát hiện tại một hội chợ đồ cổ ở Anh.

Cổ vật trên là một trong 14 bức tượng của Bảo tàng Khảo cổ học ở Nalanda, miền Đông Ấn Độ, bị đánh cắp vào năm 1961, theo News and Star. Bức tượng cổ này có từ thế kỷ XII.

Các chuyên gia cho rằng, bức tượng cổ đã bị sửa trong nhiều năm trước khi gửi đến một nhà buôn đồ cổ ở London để bán.

Các thành viên của Hiệp hội nghiên cứu tội ác đối với nghệ thuật (ARCA) đã phát hiện bức tượng cổ này ở hội chợ đồ cổ ở Anh hồi tháng 3. ARCA là tổ chức bảo tồn di sản văn hóa của Ấn Độ, nhằm tìm lại, khôi phục các đồ cổ bị đánh cắp.

Bức tượng cổ có từ thế kỷ XII. (Ảnh: News and Star)

Cảnh sát cho biết, chủ nhân và đại lý buôn đồ cổ hiện tại không biết gì về lịch sử của bức tượng. Họ cũng đồng ý trả lại cổ vật cho Ấn Độ.

Thám tử Constable Sophie Hayes, thuộc Bộ phận Nghệ thuật và Đồ cổ tại Sở cảnh sát Metropolitan, nói: “Chúng tôi rất vui khi có thể trả lại của di sản văn hóa quan trọng này cho Ấn Độ”.

Bộ trưởng Nghệ thuật, Di sản và Du lịch Anh Michael Ellis cho biết, bức tượng điêu khắc sẽ được trao cho Cao ủy Ấn Độ YK Sinha trong một buổi lễ vào ngày 14/8, trùng với lễ kỷ niệm lần thứ 72 Ngày Độc lập của Ấn Độ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news