Tin mới

Tìm thấy "căn phòng trống bí ẩn" trong Đại Kim Tự Tháp Giza

Thứ sáu, 03/11/2017, 09:38 (GMT+7)

Dùng những phương pháp kỹ thuật tân tiến nhất, một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu quốc tế tuyên bố, họ vừa phát hiện một “căn phòng trống lớn” bên trong Đại Kim Tự Tháp Giza Ai Cập.

Dùng những phương pháp kỹ thuật tân tiến nhất, một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu quốc tế tuyên bố, họ vừa phát hiện một “căn phòng trống lớn” bên trong Đại Kim Tự Tháp Giza Ai Cập.

"Phòng trống" bí ẩn nằm giữa Đại Kim Tự Tháp.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Nature ngày 2/11, một nhóm 30 nhà khoa học tuyên bố phát hiện một "căn phòng" dài 30m nằm ngay bên trên và có hình dáng tương tự cấu trúc mang tên Đại Hành lang, vốn là một hành lang dài 47m, cao 8m.

Đây là lần đầu tiên kể từ thế kỷ 19, các nhà khoa học mới có thêm một khám phá loại này tại Đại Kim Tự Tháp Giza. Bằng công nghệ hình ảnh gọi là muography, các nhà khoa học tìm kiếm các bộ phận rất nhỏ bên trong Kim Tự Tháp, mà không ảnh hưởng tới cấu trúc đá bên trong.

Theo BBC, "căn phòng" này đơn giản chỉ là một khoảng trống cần thiết để giảm áp lực lên phần nóc rất mỏng của Đại Hành lang. Theo một số chuyên gia, bên trong kim tự tháp Khufu, có nhiều cấu trúc rỗng để giảm áp lực của khối lượng đá bên trên.

“Nó có thể là một khoảng không gian được xây dựng để bảo vệ phần mái rất nhỏ của Phòng trưng bày lớn trước sức nặng của Kim Tự Tháp”, Mark Lehner - một nhà khảo cổ học nói.

Sở dĩ phải tới thế kỷ 21 mới tìm ra được "căn phòng" này là vì từ đó đến nay, các nhà khảo cổ thiếu các hỗ trợ kỹ thuật hiện đại.

Theo giới chức nước này, cấu trúc “rỗng” nêu trên có chiều sâu khoảng 30m và nằm trước một hành lang có chiều dài khoảng gần 50m được biết đến với tên gọi Phòng trưng bày lớn – một lối đi bên trong lăng mộ hàng nghìn năm tuổi, kết nối giữa phòng của Nữ hoàng và của Vua.

“Chúng tôi không biết liệu phòng trống lớn này nằm ngang hay dốc, và cũng không biết nó được tạo nên bởi một cấu trúc, hay nhiều cấu trúc liên tiếp. Điều chúng tôi chắc chắn chỉ là có một căn phòng trống lớn ở đó, rất ấn tượng, không giống với bất kỳ thứ gì tôi biết trước đó”, Mehdi Tayoubi, một trong số những nhà nghiên cứu về công trình này cho biết.

Các nguồn tin từ những nhà khoa học cho hay, kích cỡ của phòng trống bằng một máy bay 200 chỗ, nằm ở ngay giữa lòng Kim Tự Tháp.

Đại Kim Tự Tháp Giza hay còn gọi Kim Tự Tháp Khufu được xây dựng trong giai đoạn trị vì của pharaoh Khufu từ 2509 đến 2483 trước CN. Kim tự tháp Giza có chiều cao 140m và là kim tự tháp lớn nhất, nằm ở ngoại ô thủ đô Cairo, Ai Cập.

Bên trong Đại kim tự tháp, có 3 phòng lớn và một hệ thống các hành lang, trong đó lớn nhất là Đại Hành lang.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news