Tin mới

Tìm thấy đôi chân thất lạc 3.000 năm của Nữ hoàng Ai Cập

Thứ ba, 06/12/2016, 15:51 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học đã xác nhận đã tìm thấy đôi chân xác ướp của nữ hoàng Ai Cập Nefertari tại một ngôi mộ xa hoa trong thung lũng Nữ hoàng.

Mới đây, các nhà khoa học đã xác nhận đã tìm thấy đôi chân xác ướp của nữ hoàng Ai Cập Nefertari tại một ngôi mộ xa hoa trong thung lũng Nữ hoàng.

Theo tờ Guardian hôm 2/12 đưa tin, các nhà khoa học đã kết luận đôi chân này là của nữ hoàng Nefertari, vợ pharaoh Ramses II. Nefertari vô cùng nổi tiếng vì vẻ ngoài xinh đẹp và kiều diễm của mình.

Một nhà nghiên cứu đến từ Đại học York, Anh, ông Joann Fletcher cho rằng, nhiệm vụ của Nữ hoàng là xuất hiện bên cạnh pharaoh trong các sự kiện trọng đại, tuy nhiên, tôi cho rằng nữ hoàng có sức mạnh thầm lặng phía sau ngai vàng".

Đôi chân xác ướp được xác định là của Nữ hoàng Ai Cập Nefertari. Ảnh: Joann Fletcher.

Nữ hoàng Nefertari qua đời vào khoảng năm 1.250 trước Công nguyên. Ngôi mộ của bà được phát hiện vào năm 1904. Tuy nhiên, khi đó các nhà khoa học không thể xác định phần chân có phải của nữ hoàng hay không, vì "nơi đây đã trải qua một lịch sử dài, và các trận lũ cỏ thể sẽ mang theo nhiều vật thể trong ngôi mộ, vì vậy những vật tìm thấy chưa chắc đã thuộc về chủ nhân được miêu tả trên tường".

Fletcher và nhóm nghiên cứu quốc tế đã tiến hành nhiều thí nghiệm trên hài cốt, trong đó có phương pháp xác định tuổi bằng cacbon phóng xạ, chụp X-quang chân, so sách đầu gối với mẫu vật cổ đại, hiện đại và kiểm tra thành phần hóa học trong chất ướp xác. 

Sau hàng loạt quá trình, Fletcher và nhóm nghiên cứu đã xác định, đây là đôi chân của nữ hoàng Nefertari.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nữ hoàng Ai Cập