Tin mới

Tìm thấy lục địa thứ 8 bí ẩn của Trái Đất rộng 5 triệu km vuông

Thứ ba, 07/07/2020, 09:00 (GMT+7)

Một lục địa đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu 23 triệu năm về trước lần nữa đã một lần nữa lộ diện.

Theo Daily Mail, CNN, nhóm nhà khoa học đến từ New Zeland đã công khai một bản đồ kiến tạo và có độ sâu của đại dương mới trong đó ghi một lục địa thứ 8 chưa từng được biết đến của Trái Đất mang tên "Zealandia".

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, các nhà khoa học đã phát hiện ra khối lục địa này chìm dưới nước và năm 2017 họ đã chính thức công nhận nó là một lục địa của Trái Đất. Tuy vậy, “lục địa bị mất” này vẫn chưa được nhiều người biết đến và kể cả giới khoa học cũng mới nghiên cứu rất ít về nó.

Các nhà khoa học phát hiện ra lục địa thứ 8 trên trái đất.

Hiện nay, tổ chức nghiên cứu tai biến địa chất của New Zealand rất muốn nâng cao nhận thức của mọi người về lục địa này bằng một bộ bản đồ mới cùng các công cụ tương tác, qua đó lục địa này được mô tả vô cùng chi tiết.

Nhà địa chất học Nick Mortimer từ cơ quan GNS Science cho biết, bản đồ họ cung cấp bức tranh chính xác, đầy đủ và được cập nhật về địa chất của khu vực New Zealand và Tây Nam Thái Bình Dương như núi lửa, ranh giới mảng, cũng như các bồn địa trầm tích.

Bản đồ kiến tạo cho thấy tuổi và loại đá bên dưới Zealandia.

Dữ liệu để xây dựng nên bản đồ đo sâu được dự án Thềm đáy biển 2030 cung cấp, dự án này là dự án toàn cầu có mục đích lập bản đồ toàn bộ thềm đáy biển cho đến năm 2030 và đến nay đã hoàn thành được khoảng 20%.

Được biết, lục địa thứ 8 hiện lên với các sắc độ đỏ và cam trong bản đồ địa chất đặc biệt này, với chỉ một phần rất nhỏ trồi lên khỏi mặt nước. Nó được cho là đã tồn tại song song với 7 lục địa (Á, Âu, Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đại Dương, Nam Cực) rất nhiều năm trong lịch sử trái đất, trước khi bị chìm dần xuống đáy biển từ 23 triệu năm về trước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news