Tin mới

Tìm thấy xác con tàu giúp Columbus tìm ra châu Mỹ 500 năm trước

Thứ tư, 14/05/2014, 16:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhà khảo cổ Barry Clifford khẳng định ông đã phát hiện xác của một con tàu được cho là chiếc Santa Maria từng giúp Christopher Columbus tìm ra châu Mỹ, đã mất tích hơn 500 năm trước ngoài khơi bờ biển Haiti. 

(Tinmoi.vn) Nhà khảo cổ Barry Clifford khẳng định ông đã phát hiện xác của một con tàu được cho là chiếc Santa Maria từng giúp Christopher Columbus tìm ra châu Mỹ, đã mất tích hơn 500 năm trước ngoài khơi bờ biển Haiti. 

Phát hiện này của Barry Clifford được đánh giá là một trong những khám phá quan trọng nhất trong lịch sử.

Trả lời truyền thông, ông Barry Clifford, nhà thám hiểm khảo cổ dưới nước hàng đầu cho biết: “Tất cả bằng chứng về địa hình, địa mạo dưới nước cũng như các bằng chứng khảo cổ cho thấy chiếc tàu đắm trên có thể chính là chiếc soái hạm nổi tiếng Santa Maria của Columbus”.

Nhóm nghiên cứu của Clifford lần đầu tiên tiếp cận vị trí xác tàu vào năm 2003 bằng cách đo và chụp ảnh những địa điểm nghi ngờ là nơi con tàu bị đắm hồi năm 1492. Phải mất nhiều năm và một số điều tra cùng những kiểm chứng thông tin từ cuốn nhật ký của Columbus, Barry Clifford mới tự tin khẳng định phát hiện này chính là soái hạm Santa Maria.

Tìm thấy xác con tàu giúp Columbus tìm ra châu Mỹ 500 năm trước

Một con tàu mô phỏng theo chiến hạm Santa Maria của Columbus

Để tìm ra được nơi con tàu nổi tiếng bị chìm, Clifford đã sử dụng hình ảnh dưới nước của các cuộc thám hiểm trước đó. Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra dữ liệu từ các máy đo, thiết bị dò sóng sonar và thợ lặn trực tiếp.

“Tôi tin tưởng rằng một cuộc khai quật xác tàu sẽ mang đến cho chúng ta những chi tiết bằng chứng khảo cổ học đầu tiên về việc Columbus phát hiện ra châu Mỹ”, ông Clifford nhận định.

Theo Clifford, nếu trong điều kiện lý tưởng nhất, cuộc khai quật diễn ra tốt đẹp cùng tình trạng gỗ của tàu còn tốt, họ có thể trục vớt được nguyên vẹn chiếc tàu và có thể đưa nó vào triển lãm tại bảo tàng.

Santa Maria là chiếc tàu lớn nhất trong đội 3 tàu được Christopher Columbus sử dụng trong chuyến hải hành đầu tiên đến Mỹ. Có rất ít thông tin về kích thước thực tế của chiếc tàu này do không hề có tài liệu hay hình minh họa nào còn tồn tại.

CNN cho hay, nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là một trong những phát hiện khảo cổ dưới nước quan trọng nhất trong lịch sử. Kế hoạch tiếp theo của nhóm nghiên cứu là trao đổi với chính quyền Haiti để tiến hành các hoạt động khảo sát chi tiết xác tàu.

Năm 1492, Columbus và thủy thủ đoàn khởi hành từ Tây Ban Nha trên tàu Santa Maria cùng với hai con tàu lớn khác là La Niña và La Pinta. Trong hành trình đi tìm con đường giao thương thuận lợi hơn đến châu Á, Columbus tình cờ phát hiện Thế giới mới.

Ngày 25.12.1492, con tàu bị trôi dạt vào một rạn san hô ở ngoài khơi Haiti và bị bỏ lại đó. Nhận thấy không thể sửa chữa con tàu, Columbus đã ra lệnh cho các thủy thủ rút gỗ từ con tàu để sau đó dùng nó xây dựng pháo đài La Navidad.

Từ thế kỷ 19, các bản sao khác nhau của chiếc Santa Maria đã được nhiều tổ chức và cá nhân dựng lại.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news