Tin mới

Tin bất ngờ vụ 4 trẻ tử vong: Tìm ra vi khuẩn kháng thuốc mạnh ở bệnh nhi chuyển lên tuyến trên

Thứ tư, 22/11/2017, 11:06 (GMT+7)

Trong số 8 bệnh nhi được chuyển lên BV Nhi Trung ương, đã cấy ra vi khuẩn trong máu của 2 bệnh nhi nặng. Đây là loại vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc nên việc điều trị hiện được đặt vào tình trạng tối đa. 

Trong số 8 bệnh nhi được chuyển lên BV Nhi Trung ương, đã cấy ra vi khuẩn trong máu của 2 bệnh nhi nặng. Đây là loại vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc nên việc điều trị hiện được đặt vào tình trạng tối đa. 

Dân Trí cho hay, theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó chủ tịch hội đồng khoa học vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, trong 8 trẻ được chuyển đến BV Nhi Trung ương, đã cấy ra vi khuẩn trong máu của 2 bệnh nhi nặng. Đây là loại vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc nên việc điều trị đặt vào tình trạng tối đa.

Trẻ sơ sinh sinh non điều trị tại Đơn nguyên Sơ sinh. Ảnh: BV Sản nhi Bắc Ninh

Cụ thể, theo chia sẻ của PGS.TS Trần Minh Điển trong số những bệnh nhi được chuyển lên, có 4 bệnh nhi đang trong tình trạng nặng và được điều trị với phác đồ nhiễm khuẩn huyết, được cách ly riêng một phòng. 

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương trao đổi thông tin với báo chí trưa 21/11. Ảnh: Báo điện tử ĐCS Việt Nam

Hiện có 2 bé thở máy, 2 bé tự thở oxy, hô hấp, tuần hoàn đang trong tầm kiểm soát. PGS Điển hi vọng với sự điều trị tích cực, kháng sinh mạnh nhất cộng với thuốc tăng cường miễn dịch, tính mạng em bé sẽ ổn định.

"Tuy nhiên, với sự hiện diện của vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc trong máu, rất dễ dẫn đến tình trạng trạng sốc nhiễm khuẩn. Trong khi đó tại Việt Nam, tỉ lệ tử vong sốc nhiễm khuẩn do nhiễm khuẩn huyết lên đến 60 – 80% (Tại BV Nhi Trung ương tỉ lệ này giảm xuống trên dưới 50%) khiến chúng tôi rất lo lắng, luôn theo dõi chỉ số sống của các trẻ hàng giờ. Các em bé đã được cáy vi khuẩn ở phân, nách, da, cổ… và bà mẹ của các bé cũng sẽ được xét cấy vi khuẩn".

Tại BV Sản nhi Bắc Ninh, đã lấy các mẫu từ các khu vực phòng mổ, khu điều trị các bệnh nhi, lấy mẫu bề mặt, lấy mẫu từ tay nhân viên y tế … để cấy vi khuẩn, kết quả có sau 48 giờ và kết quả sẽ được thông báo công khai.

Sau khi Hội đồng khoa học công bố nguyên nhân tử vong của các trẻ sở sinh sinh non tại BV Sản nhi Bắc Ninh là sốc nhiễm khuẩn có thể liên quan đến nhiễm khuẩn BV, Hội đồng khoa học đã thống nhất với BV Sản nhi Bắc Ninh, với Sở Y tế tiếp tục sàng lọc, phân loại để chuyển bệnh nhi lên tuyến trên. 

Trước đó, thông tin trên báo Điện tử ĐCS Việt Nam tối ngày 21/11 đã có thêm 5 bệnh nhi được chuyển lên Khoa Sơ sinh BV Phụ sản Trung ương và 2 bệnh nhi tiếp tục chuyển lên BV Nhi Trung ương. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 19 bệnh nhi được chuyển tuyến theo dõi đặc biệt.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news