Tin mới

Tin công nghệ 14/1: Windows 7 bị khai tử tuần này sau 11 năm

Thứ ba, 14/01/2020, 17:24 (GMT+7)

Windows 7 bị khai tử tuần này sau 11 năm; Trung Quốc dùng AI, 5G để giúp người dân trong cuộc đại di cư mùa Xuân,... là những tin tức công nghệ mới nhất ngày 14/1.

Windows 7 bị khai tử tuần này sau 11 năm

Sau hôm nay, Windows 7 chính thức trở thành hệ điều hành không được Microsoft hỗ trợ, hay nói cách khác nó bị bỏ rơi.

Thị phần Windows 7 sẽ giảm nhanh chóng trong những tháng tới do không được hỗ trợ và Windows 10 tăng mạnh.

Theo thống kê gần đây của Microsoft, cứ 4 máy tính Windows lại có 1 máy sử dụng Windows 7. Con số này thật đáng lo ngại nhất là khi Windows 7 không nhận được bản vá lỗi và sẽ là mảnh đất màu mỡ của tin tặc.

Những lỗ hổng không được vá trong Windows 7 sẽ giúp tin tặc đột nhập vào thiết bị dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu người dùng có sự hiểu biết nhất định, họ vẫn có cách bảo vệ máy tính Windows 7 an toàn.

Một trong những cách đó là thường xuyên cập nhật ứng dụng chạy trên máy tính, tránh mở nội dung từ các nguồn không rõ ràng hoặc không an toàn. Sử dụng tường lửa để hạn chế truy cập, đồng thời cài miếng vá nhỏ của các công ty như 0patch, giúp một phần nào ngăn chặn tin tặc đột nhập vào hệ thống.

Số liệu của NetMarketShare tháng 12/2019 cho thấy Windows 7 là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất với thị phần 26,64%, đứng sau Windows 10 – 54,62%.

Trung Quốc dùng AI, 5G để giúp người dân trong cuộc đại di cư mùa Xuân

Theo hãng truyền thông nhà nước China News Services, tại nhà ga đường sắt Đông Hàng Châu, hành khách bị mất thẻ căn cước có thể nhận được một chứng nhận căn cước tạm thời trong vòng 30 giây với sự trợ giúp của công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Hãng tin trên cho biết, "máy in tự phục vụ ID tạm thời" sẽ khớp các mặt hành khách với các số định danh cá nhân (ID) của họ và in ra các thẻ căn cước mới.

Cũng theo truyền thông Trung Quốc, tại nhà ga trên cũng sẽ có một robot bảo mật được hỗ trợ bởi công nghệ mạng di động thế hệ thứ năm (5G), giúp nhân viên đường sắt phát hiện những người và hành vi đáng ngờ. Robot sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích hành vi của mọi người.

Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc ước tính đầu tháng này rằng trung bình 11 triệu chuyến tàu sẽ được thực hiện mỗi ngày, trong tổng số 440 triệu hành trình đường sắt trong khoảng thời gian năm tuần từ ngày 10/1 đến ngày 18/2, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc áp dụng công nghệ AI và 5G trong giai đoạn đi lại cao điểm hàng năm thể hiện những nỗ lực, đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc đối với các công nghệ này trong những năm gần đây.

FCC khẳng định 5G, Smartphone không ảnh hưởng sức khỏe con người

Trung tâm nghiên cứu thiết bị và an toàn bức xạ thuộc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các nguồn khác, Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã nói rất rõ rằng 5G, các trạm thu phát công suất nhỏ (small cells) và điện thoại di động nói chung không gây rủi ro cho sức khỏe con người.

Sau các cuộc thử nghiệm, vào tháng 12/2019 FCC đã đưa ra kết quả khẳng định tất cả các thiết bị mẫu được thử nghiệm đều tuân thủ mức giới hạn phát xạ vô tuyến mà FCC đưa ra và các thử nghiệm này không tạo ra bằng chứng vi phạm bất kỳ quy tắc nào của FCC về mức độ phơi nhiễm RF tối đa, FCC thấy rằng các điện thoại đã hoạt động theo các hướng dẫn về bức xạ của chính phủ.

Cơ quan này năm ngoái cho biết họ sẽ không thay đổi các giới hạn phơi nhiễm tần số vô tuyến điện (RF) hiện tại và cho rằng các giới hạn đó đã nằm trong số những quy định nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Trước đó, trong một báo cáo năm ngoái từ Tờ Nhật báo Chicago Tribune cho thấy điện thoại di động của Apple, Samsung và các hãng khác đã sản xuất có phơi nhiễm bức xạ tần số vô tuyến (RF) vượt quá giới hạn pháp lý của FCC và đưa ra mối lo ngại rằng các điện thoại thông minh phổ biến như iPhone 7 có thể gây ra một số mối nguy hại cho sức khỏe của con người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news