Tin mới

Tin công nghệ 30/12: Cách bảo vệ mình sau vụ Văn Mai Hương bị lộ clip từ camera an ninh

Thứ hai, 30/12/2019, 17:21 (GMT+7)

Cách bảo vệ mình sau vụ Văn Mai Hương bị lộ clip từ camera an ninh; Hacker có thể khai thác dữ liệu từ camera của smartTV, smartphone hay laptop,... là những tin tức công nghệ đáng chú ý ngày 30/12.

Cách bảo vệ mình sau vụ Văn Mai Hương bị lộ clip từ camera an ninh

Bàn về nguyên nhân dẫn đến việc Ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ ảnh từ camera tại nhà, ông Trần Quang Chiến, CEO Công ty an toàn thông tin mạng CyStack cho rằng khả năng lớn là do người dùng sử dụng một nhà cung cấp giải pháp camera không uy tín và không có các cơ chế bảo mật, quản lý tài khoản và có thể tồn tại các lỗ hổng bảo mật.

"Tuy nhiên, để biết rõ về nguyên nhân của vụ việc, tôi nghĩ ca sĩ Văn Mai Hương nên liên hệ phía Bộ Công an để thực hiện điều tra cụ thể và làm rõ vì cũng có nhiều nguy nhân chủ quan khác dẫn đến việc này", chuyên gia CyStack khuyến nghị.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, CEO Cyradar, việc chưa nhận thức được nguy cơ lộ lọt thông tin khiến cho người sử dụng chủ quan. Thông thường, các tài khoản quản lý camera do đơn vị triển khai thiết lập, sau đó người sử dụng không thay đổi mật khẩu dẫn đến việc dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Trước kia các modem Internet hay WiFi Access Point cũng gặp hiện tượng lọt dữ liệu nhưng sau đó người dùng đã có ý thức và cẩn thận hơn. "Vì thế, để bảo vệ mình, người dùng cần lưu ý không để mật khẩu mặc định hoặc mật khẩu dễ đoán. Đồng thời chỉ để lại những tài khoản của mình và xoá các tài khoản không sử dụng", ông Đức nhấn mạnh.

Hacker có thể khai thác dữ liệu từ camera của smartTV, Smartphone hay laptop

Chia sẻ trên Facebook cá nhân, ông Tuấn Hà, CEO VINALINK cho biết, có rất nhiều mối nguy hiểm từ những camera trong nhà mà người dùng không bao giờ có thể ngờ tới, bao gồm camera của smartTV, khi mà ngày nay hầu hết smartTV đều có camera và chỉ cần smartTV nối mạng Internet là hacker có thể đột nhập vào TV nhà bạn.

Tiếp theo mối nguy đến từ camera an ninh trên trần nhà khi hiện nay vì lý do an toàn, người dùng đều lắp ở hầu hết phòng khách, bếp, sân vườn nhưng không ngờ rằng với mật khẩu truy cập camera từ xa không bị thay đổi khi lắp đặt, hacker dễ dàng theo dõi chính gia đình người dùng.

'Trường hợp của ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ camera chính là từ thực tế của việc này, hiện nay có trang web chia sẻ 70.000 camera đang để mật khẩu mặc định mà bất kỳ ai cũng vào được', ông Tuấn Hà chia sẻ thêm.

Apple sắp ra mắt máy Mac dành cho game thủ vào năm 2020

Theo nguồn tin mới nhất, năm 2020, có thể Apple sẽ ra mắt riêng một chiếc máy tính chỉ để chơi game, mức giá khoảng 5.000 USD. Tuy nhiên chưa rõ đây là một chiếc MacBook Pro hay một chiếc máy Mac để bàn, nhưng khả năng cao thì đây sẽ là một chiếc AIO (All in One) tương tự như iMac. Hiện tại GPU mà Apple đang trang bị trên máy Mac chủ yếu tương thích cho nhu cầu đồ họa.

Tất nhiên, với vị thế của mình, Apple hoàn toàn có thể đặt hàng riêng để các nhà sản xuất linh kiện tạo ra những sản phẩm riêng cho mình. Nhưng các bạn cũng biết Apple trước giờ chỉ chơi với AMD nên những GPU khủng của NVIDIA khả năng sẽ bị bỏ qua.

Nhưng việc phát triển một chiếc máy Mac chơi game thì Apple cần nhiều hơn thế. Không nhưng cần một hệ sinh thái trò chơi tương thích với macOS mà GPU của AMD hiện tại vốn không được thiết kế tối ưu cho game nên họ sẽ phải cung cấp các tùy chọn cấu hình mới. Đồng thời khuyến khích các nhà phát triển game cho PC và console đặt macOS ngang với ngày phát hành của Windows và console.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news