Tin mới

Tin công nghệ ngày 28/9: Mẫu toilet 529 tỷ đồng sắp được NASA phóng vào vũ trụ

Thứ hai, 28/09/2020, 17:39 (GMT+7)

Mẫu toilet 529 tỷ đồng sắp được NASA phóng vào vũ trụ; Trừng phạt nhà sản xuất chip SMIC, Mỹ tung đòn chí mạng vào "Giấc mơ Trung Hoa",... là những tin tức công nghệ ngày 28/9.

Mẫu toilet 529 tỷ đồng sắp được NASA phóng vào vũ trụ

Vào ngày 29/9 tới đây, NASA sẽ vận chuyển một chiếc toilet hoàn toàn mới lên trạm vũ trụ quốc tế ISS để các phi hành gia thử nghiệm, trước khi nó được sử dụng cho các sứ mệnh lên Mặt Trăng hoặc Sao Hỏa trong tương lai.

Thiết kế toilet mới của NASA. Ảnh: Space

Đây là Hệ thống Quản lý Chất thải Đa năng (UWMS), hệ thống toilet trị giá 23 triệu USD này nhỏ hơn 65% và nhẹ hơn 40% so với thế hệ toilet 'vũ trụ' trước đây. Nó có chiều cao khoảng 71cm, hoạt động hoàn toàn tự động, thay vì phải bật – tắt như các mẫu toilet hiện có trên trạm ISS.

Chiếc toilet mới này sẽ được phóng lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ chở hàng Cygnus NG-13 vào ngày mai, như một phần của sứ mệnh tiếp tế thường lệ.

Sau khi vận chuyển thành công, các phi hành gia trên trạm ISS sẽ kiểm tra xem mẫu toilet mới này sẽ hoạt động như thế nào trong môi trường không trọng lực. Theo NASA, nó sẽ được lắp đặt liền kề với chiếc toilet hiện tại ở khu vực Node 3 của trạm ISS.

Trừng phạt nhà sản xuất chip SMIC, Mỹ tung đòn chí mạng vào "Giấc mơ Trung Hoa"

Cuối tuần qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ ra quy định các công ty sản xuất nước này phải xin giấy phép xuất khẩu nếu muốn cung cấp một số thiết bị nhất định cho SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corporation).

Sau khi Mỹ thay đổi Chính sách xuất khẩu của mình nhằm cắt hoàn toàn nguồn cung ứng và sản xuất chip cho Huawei từ nước ngoài, hàng loạt quỹ đầu tư do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đã rót thêm khoảng 2,2 tỷ USD vào SMIC để mở rộng khả năng sản xuất chip của hãng này. Ảnh minh hoạ

Theo các nhà phân tích, dù không khắc nghiệt như lệnh cấm với Huawei, quyết định mới của Mỹ tác động nghiêm trọng đến kế hoạch thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, lệnh hạn chế xuất khẩu giáng vào SMIC này đến từ một báo cáo cho thấy các sản phẩm chip của công ty này có thể được sử dụng trong quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên trong tuyên bố của mình, SMIC phủ nhận việc bất kỳ mối liên hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Với các lệnh hạn chế xuất khẩu mới, kế hoạch mở rộng sản xuất chip của SMIC cũng như Trung Quốc sẽ bị trì hoãn một thời gian nữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news