Tin mới

Tin đồn đi đánh cá bắt được gỗ sưa tiền tỷ: Bỏ việc, lặn suối tìm... lộc trời

Thứ năm, 23/01/2014, 08:34 (GMT+7)

Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng người dân ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vẫn không ngớt đồn thổi về việc một người dân trong xã đi đánh cá tại khu vực suối Trô 'bắt được' một cây sưa đại thụ trị giá hàng chục tỷ đồng.

Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng người dân ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vẫn không ngớt đồn thổi về việc một người dân trong xã đi đánh cá tại khu vực suối Trô 'bắt được' một cây sưa đại thụ trị giá hàng chục tỷ đồng.

 

Nhiều người dân đã bỏ cả việc thường nhật, ngụp lặn dưới suối hy vọng mót chút “lộc trời”…

Gỗ sưa bạc tỷ

Ngày 22/1, có mặt tại xã Xuân Trạch phóng viên đã nghe nhiều người dân kể rất ly kỳ về câu chuyện một người dân đi đánh cá vớt được khúc gỗ sưa trị giá hàng chục tỷ đồng dưới suối. Theo đó, khoảng 10g sáng ngày 7/1, một người dân được cho là ông N.V.L ở Xuân Trạch trong lúc đi đánh cá ở suối Trô (bìa rừng Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng) thì bị vướng lưới vào đá không kéo lên được.


(Ảnh minh họa)

Ngay sau đó, ông L lặn xuống gỡ lưới thì phát hiện một cây gỗ lớn đã mục nằm dưới lòng suối. Bằng kinh nghiệm của một sơn tràng, ông L lấy một miếng gỗ mục lên bờ, phơi và đốt lên thì có mùi thơm giống gỗ sưa. Lập tức, ông L chạy về nhà gọi thêm anh em, họ hàng thân thích khoảng 40 người ngay trong đêm lặng lẽ vào suối Trô để vớt “lộc trời”. Đoàn người lặng lẽ kéo cây gỗ lên bờ, hớt bỏ phần bị mục rữa, sau đó dùng cưa tay xẻ ra nhiều phách và đưa đi cất giấu.

Khoảng một tuần sau, khi số gỗ đã được bán cho thương lái thì thông tin ông L bắt được sưa ở suối Trô mới lộ ra ngoài. Thông tin được đồn thổi cho rằng, số gỗ sưa đó có trọng lượng gần 2 tấn, bán được 20 tỷ đồng.

Theo một sơn tràng có tiếng ở Xuân Trạch, sau khi hay tin anh cũng gọi vài người anh em vào hiện trường dò la thì thấy dưới lòng suối vẫn còn lởn cợn những mùn đen, và khi vớt lên đốt thử giống mùi gỗ sưa. Với những phần mục rữa còn lại chứng tỏ đây là một cây sưa rất lớn, bị lũ cuốn về và ngâm dưới lòng suối ít nhất phải vài chục năm. Số lượng gỗ có thể bán được cũng không nhiều như lời đồn đoán vì bị mục rữa khá nhiều. Giá trị cũng chỉ được phân nửa giá thị trường, ở khoảng 10 - 15 triệu đồng/kg.

Chưa xác định được sự vụ?

Theo người dân địa phương, khu vực suối Trô nằm ở bìa rừng của Vườn Phong Nha – Kẻ Bàng, hai bên đều có vườn trồng cao su của người dân, ngày nào cũng có người ra vào lấy củi, chăn bò, đánh cá, vào mùa hè không ít người tắm ở đây nhưng không hề phát hiện ra dưới lòng suối có gỗ quý.

Trong khi đó, lãnh đạo Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, khu vực này nằm ngoài phạm vi quản lý của vườn, vì vậy tuy có nghe thông tin nhưng vườn không triển khai lực lượng truy tìm dấu tích của cây sưa.

Còn ông Lê Thanh Huy - Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch cho hay, khi nhận được thông tin, chính quyền xã đã cử người nắm bắt thông tin, ổn định tình hình nhưng cũng chỉ nghe người dân kể chuyện, còn thực hư ông L có trúng gỗ sưa hay không vẫn chưa thể khẳng định.

Nếu có sưa thật, thì hiện tại chắc chắn đã bị tẩu tán hoặc bán cho thương lái rất khó để tìm ra dấu tích của cây sưa này. “Vả lại gỗ sưa nằm đã chục năm dưới suối, người ta đi đánh cá “bắt được” nên nếu việc đó là có thực thì cũng cũng khó “làm gì” được?” – ông Huy nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, tuy khắp nơi rộn ràng không khí chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ 2014 thì nhiều người dân ở Xuân Trạch bất chấp thời tiết giá rét, cầm cuốc xẻng, ngụp lặn dưới suối, thường trực ở khu vực suối Trô với hy vọng mót được chút “lộc trời” còn sót lại.

  Từ sau vụ 3 cây sưa trăm tỷ tháng 4/2012, ở vùng Phong Nha - Kẻ Bàng thường xuyên xuất hiện những tin đồn trúng sưa, trúng trầm trong dân. Cụ thể, tháng 4/2013 xuất hiện tin đồn một số người dân địa phương đã “được” 2 cây sưa trị giá hàng chục tỷ đồng. Vào tháng 5/2013, xuất hiện tin 2 cha con ông Tr ở xã Sơn Trạch trúng cây trầm hương bán được hàng trăm tỷ đồng… Tuy nhiên đến nay, các vụ việc này cơ quan chức năng ở Quảng Bình không xác định được thực hư.
   
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news