Tin mới

Tin đồn giá chạy điểm là 1 tỷ đồng/thí sinh: Trưởng Ban Tuyên giáo Sơn La nói gì?

Thứ năm, 30/05/2019, 23:46 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin giá chạy điểm là 1 tỷ đồng/thí sinh vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Sơn La cho biết thông tin này không chính xác.

Chiều ngày 30/5, trong hội nghị giao ban báo chí tháng 5, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã thông tin về vụ gian lận điểm thi gây xôn xao dư luận vừa qua.

Theo thông tin tức báo Tài nguyên môi trường, Bà Mai Thu Hương, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Sơn La cho biết khi phát hiện sai phạm điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh, tỉnh này đã chỉ đạo khởi tố 8 đối tượng có hành vi vi phạm. Chỉ đạo Công an tỉnh điều tra vụ án với 8 bị can; đến ngày 21/5, đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát để tiến hành truy tố với 8 bị can.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng với 07 đối tượng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng 01 đối tượng. Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc, yêu cầu 36 Đảng viên là phụ huynh có con được nâng điểm làm báo cáo giải trình và giải trình tại Chi bộ cơ quan nơi công tác.

Bà Mai Thu Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La chủ trì Hội nghị giao ban báo chí tháng 5/2019. Ảnh TNMT

“Về thông tin dư luận mấy ngày gần đây, mỗi học sinh chạy điểm 1 tỷ đồng vào các trường đại học, đây là thông tin không chính xác. Hiện Viện kiểm sát tỉnh đang thụ lý hồ sơ, thực hiện các thủ tục theo quy định để sớm chuyển Tòa án tỉnh Sơn La xét xử theo quy định” – bà Mai Thu Hương nói.

Cũng trong buổi họp này, Dân Việt đưa tin, trước câu hỏi của một số cơ quan thông tấn báo Chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Sơn La liên quan đến thông tin mà một số phương tiện thông tin đại chúng đưa như: Giá chạy điểm cho mỗi thí sinh là 1 tỷ đồng; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La Hoàng Tiến Đức đưa danh sách 8 trường hợp cho bị can Trần Xuân Yến..., ông Trần Quốc Tuấn khẳng định: "Những thông tin trên đều là những thông tin thất thiệt không có căn cứ, không có cơ sở pháp lý".

"Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La đang tiếp tục giai đoạn tiếp theo đối với các trường hợp là người trực tiếp, người gián tiếp, người trung gian, người thân (phụ huynh) và một số người đã có thông tin cá nhân của thí sinh nhờ nâng điểm, xem điểm; một số trường hợp không thừa nhận việc mình đã làm để xử lý theo quy định của pháp luật", ông Tuấn nói.

Được biết, trong quá trình điều tra, CQĐT Công an Sơn La xác định, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận sửa bài thi nâng điểm cho hàng chục thí sinh. Bị can Nga câu kết với Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn mở cửa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm tìm rút sửa bài thi của 44 thí sinh.

Đồng thời, Nga câu kết với Nguyễn Thanh Nhàn, Lò Văn Huynh rút khóa phách để tác động nâng điểm 11 thí sinh, sử dụng phần mềm xóa dữ liệu bài gốc trong thùng rác máy tính nhắm che giấu hành vi sai phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news