Tin mới

Tin đồn virus corona liên quan đến vũ khí sinh học 'hoàn toàn điên rồ'

Thứ hai, 10/02/2020, 14:52 (GMT+7)

Nói virus corona liên quan đến vũ khí sinh học là "hoàn toàn điên rồ", những cáo buộc như vậy có thể khuấy động phân biệt chủng tộc và bài ngoại.

Đó là tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. "Tôi nghĩ đúng là còn nhiều điều chưa được biết đến và các nhà khoa học của chúng ta - các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà khoa học Mỹ và của các nước khác - đang cố gắng hết sức có thể để tìm hiểu thêm về virus", ông Thôi phát biểu trong chương trình "Face the Nation" của đài CBS. "Nhưng thật có hại, rất nguy hiểm khi khuấy động sự nghi ngờ, tin đồn và lan truyền trong công chúng. Điều này sẽ tạo ra sự hoảng loạn. Còn nữa, nó sẽ cổ xúy cho sự phân biệt chủng tộc, bài ngoại. Tất cả những điều này thực sự có hại cho những nỗ lực chung của chúng ta để chống lại virus".

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: AP

Ông Thôi đáp trả lại lời khẳng định từ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton ở Arkansas. Tháng trước, ông Cotton đăng lên Twitter, nói rằng Vũ Hán, nơi bùng phát dịch có "siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 duy nhất của Trung Quốc, nơi đang làm việt với những mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới trong đó có virus corona".

Ông Cotton đã chỉ trích gay gắt việc xử lý ổ dịch của Bắc Kinh trong nhiều tuần. Ông còn cáo buộc rằng virus này có thể gắn với Phòng thí nghiệm An toàn sinh học Quốc gia Vũ Hán và có thể xuất phát từ chương trình chiến tranh sinh học của Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn các cáo buộc này đã bị các chuyên gia vạch trần.

Đại sứ Thôi nói rằng cáo buộc này là "hoàn toàn điên rồ" và cho biết chính phủ Trung Quốc vẫn không biết virus corona có nguồn gốc từ đâu, nghiên cứu ban đầu cho thấy nó đến từ động vật. "Dĩ nhiên, tất cả đều là tin đồn và suy đoán. Có người còn nói rằng những virus này đến từ một số phòng thí nghiệm quân sự, không phải là của Trung Quốc mà có lẽ là ở Mỹ. Làm thế nào mà chúng ta có thể tin tất cả những điều điên rồ này?".

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày hôm nay báo cáo nước này có thêm 97 ca tử vong do virus corona nâng tổng số ca tử vong trên toàn cầu là 910. Đã có hơn 40.000 ca nhiễm, 3.322 người đã phục hồi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news