Tin mới

Tin mới nhất vụ cá chết hàng loạt: Có độc, đang tìm nguồn phát tán

Chủ nhật, 24/04/2016, 09:47 (GMT+7)

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Bộ này và các cơ quan đã có kết luận bước đầu về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Bộ này và các cơ quan đã có kết luận bước đầu về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung.

Liên quan đến thực trạng cá liên tục chết hàng loạt dọc bờ biển từ Hà Tĩnh vào Thừa Thiên Huế, chiều 23/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi họp khẩn với lãnh đạo của các tỉnh trong khu vực.

Vấn đề được đưa ra trao đổi nhiều nhất trong cuộc họp chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt dọc bờ biển thuộc 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết bộ này và các cơ quan đã có kết luận bước đầu.

Nội dung buổi họp xoay quanh vấn đề tìm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

Theo đó, có thể loại bỏ nguyên nhân do dịch bệnh và môi trường nước. Các chỉ số về môi trường nước trong nuôi trồng thủy sản không có gì bất thường, trừ một số mẫu ở các hộ nuôi ở Thừa Thiên Huế có một số điểm bất thường đang chờ xét nghiệm.

Về nghi vấn có khả năng có độc tố trong nguồn nước: Sinh học (tảo độc) hay hóa học, các độc tố khác như kim loại nặng..., Bộ Nông nghiệp đã lấy mẫu và sẽ cùng với các bộ ngành khác tìm nguyên nhân, xác định chính xác độc tố là gì.

“Bộ cam kết sẽ làm hết sức. Tuy nhiên, đến khi nào xác định nguyên nhân chính xác thì chưa thể biết”, ông Tám nói thêm.

Ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản cũng thông tin thêm: Qua nhận định ban đầu, nguyên nhân độc chất mạnh gần như là chắc chắn, song chưa biết nơi nào phát tán.

Phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng cho rằng, có thể khẳng định cá chết là do độc tố, nhưng để xác định độc tố là gì thì Hà Tĩnh không có đủ điều kiện để giám định, cần phải các bộ ngành liên quan vào cuộc. Hiện tại, người dân gặp rất nhiều khó khăn sau khi cá nuôi, cá tự nhiên chết đồng loạt.

Lãnh đạo Chi cục thú y Hà Tĩnh cũng khẳng định thêm, nếu là dịch bệnh thì các loại thủy sản không thể chết đồng loạt như vậy được. Cơ quan đã lấy mẫu và cho thấy chưa có dịch bệnh nào liên quan đến cá chết hàng loạt.

Song song với trao đổi về nguyên nhân cá chết hàng loạt, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Vũ Văn Tám cũng yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình thực tế, khuyến cáo, hướng dẫn người nuôi trồng sản xuất, khai thác. Tuy nhiên, các địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát để người dân được sử dụng sản phẩm thủy hải sản an toàn. Không vì sự việc này làm gián đoạn sản xuất, khai thác.

[mecloud]sCyRL2dmK3[/mecloud]

Hương Ngân - Nguyễn Hà

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news