Tin mới

Tin nổi bật trên báo quốc tế về tình hình Biển Đông

Thứ năm, 12/06/2014, 10:15 (GMT+7)

Báo Jiji của Nhật đăng bài viết với tiêu đề: Hội đàm cấp cao Ý - Việt thống nhất giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình.

 

 

Báo Jiji của Nhật đăng bài viết với tiêu đề: Hội đàm cấp cao Ý - Việt thống nhất giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình.

Video:

 

 

Trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên với cương vị  Thủ tướng, Thủ tướng Italy Renzi đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào ngày 9/6. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí quan điểm nên giải quyết những căng thẳng trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và dựa vào luật pháp quốc tế.  

Với tư cách là một thành viên của G7, ông Renzi cho biết, sẽ luôn ủng hộ tuyên bố chung của G7 liên quan đến vấn đề Biển Đông. Trong tuyên bố chung mới đưa ra gần đây, các nước G7 cho biết, sẽ có những biện pháp để kiềm chế các hành động bành trướng của Trung Quốc trên biển.

Trang web của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đăng bài viết: "Trung Quốc hạ đặt giàn khoan để thử quyết tâm của Việt Nam".

Bài viết đăng ý kiến của Michael Auslin, Chuyên gia của Viện Kinh doanh Hoa Kỳ nhận xét, hành động này của Trung Quốc nằm trong một chiến lược lâu dài để thử phản ứng của các quốc gia trong khu vực, từ những nước nhỏ như Philippines tới những nước như Nhật Bản và Mỹ.

Ông Auslin cho biết: "Có những thời điểm và cơ hội và Trung Quốc cho rằng đây là cơ hội để họ yêu sách chủ quyền đối với vùng biển mà theo tất cả mọi định nghĩa là thuộc về Việt Nam".

Trang web địa chính trị the National Interest có bài viết nhận xét, nếu Trung Quốc định thử phản ứng của Hoa Kỳ và một số nước khác như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam thì nước này đang mắc sai lầm.

Điều này có thể gây tác dụng ngược lại đối với Bắc Kinh. Các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông sẽ không còn ảo tưởng về một nước Trung Quốc lớn mạnh sẽ hành xử thế nào. Và có thể  họ sẽ tăng cường quan hệ an ninh với Mỹ và Nhật Bản cũng như đầu tư thêm cho quốc phòng.

Theo VTV4

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news