Tin mới

Vụ Sở Y tế Gia Lai "rút ruột" 67 tỷ đồng: Cần chuyển hồ sơ sang công an

Thứ tư, 22/03/2017, 10:03 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc Sở Y tế tỉnh Gia Lai "rút ruột" 67 tỷ đồng, luật sư Tạ Quang Tòng - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đăk Lăk cho rằng với vụ việc này, cần phải chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai để tiến hành điều tra làm rõ.

Liên quan đến vụ việc Sở Y tế tỉnh Gia Lai "rút ruột" 67 tỷ đồng, luật sư Tạ Quang Tòng - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đăk Lăk cho rằng với vụ việc này, cần phải chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai để tiến hành điều tra làm rõ. 

Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết, ngày 17/3, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã ký Quyết định số 223 đề nghị thực hiện việc xử lý các sai phạm tại Sở Y tế theo kết luận của Kiểm toán nhà nước (KTNN). 

Giám đốc Sở Y tế Gia Lai, ông Mai Xuân Hải trong cuộc họp báo mới đây. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, tỉnh giao Sở Y tế cùng với Sở Kế hoạch- Đầu tư , Bảo hiểm xã hội tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, BVĐK Gia Lai cùng các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm người tham mưu, người ký thông báo số 01/TB-UBND dẫn đến thất thoát 10,7 tỷ đồng.

Thứ hai, kiểm tra làm rõ, xử lí theo quy định của pháp luật của việc mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế, hóa chất gây chênh lệch 56,7 tỷ đồng. Các nội dung trên phải hoàn tất trước ngày 30/3/2017.

Tuy nhiên, chiều ngày 20/3, Sở Y tế Gia Lai và Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai lại tổ chức buổi họp báo nhằm thông tin về số tiền sai phạm 67 tỷ đồng tại Sở Y tế và BVĐK Gia Lao.

Tại đó, GĐ Sở Y tế Gia Lai, ông Mai Xuân Hải cho rằng "Sở Y tế chỉ có sai pạm 1,1 tỷ đồng".

Liên quan đến số tiền chênh lệch mua sắm thiết bị, vật tư y tế, hóa chất theo KTNN là 56,7 tỷ đồng, ông Hải "đẩy" trách nhiệm cho nguyên Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư chuyên ngành Y tế - Đặng Toàn Thắng trả lời. 

Ông Thắng nói: Do có sự sai lệch giữa các phương pháp tính giữa KTNN và Sở Y tế. KTNN dựa theo giá CIP của đơn vị trúng thầu, còn sở thẩm định giá theo thông báo giá của DN thẩm định...".

Trong khi đó, KTNN khẳng định các Chứng thư thẩm định giá của DN chưa tuân thủ Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 2, khiến giá của DN cao hơn giá thị trường rất nhiều, dẫn đến thất thoát ngân sách.

Trong buổi họp báo, GĐ Sở Y tế Gia Lai, ông Mai Xuân Hải và Phó Ban Tuyên giáo Gia Lai Trần Định Hiệp chỉ lược trích một phần kiến nghị của KTNN và khẳng định sai phạm của Sở Y tế Gia Lai là 1,1 tỷ đồng. 

Trong khi đó, những mục còn lại kiến nghị làm rõ các sai phạm đến 67 trỷ đồng thì không đưa vào thông cáo báo chí. 

Cũng trong cuộc họp báo, đã có khá nhiều những câu hỏi đặt ra đã bị GĐ Sở Y tế Mai Xuân Hải cùng Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai - Phạm Minh Trung né tránh không trả lời. 

Luật sư Tạ Quang Tòng - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnhh  Đăk Lăk  cho rằng "Đã có kết luận kiểm toán thì không kiểm tra lại, mà phải chuyển hồ sơ đó cho công an để điều tra làm rõ. Trong 67 tỷ đồng sai phạm đó thì là thất thoát bao nhiêu? Tham ô bao nhiêu? Lãng phí bao nhiêu? Khi đó, mới xác định được hành vi của ai để xử lý đúng pháp luật. Việc UBND tỉnh Gia Lai giao đơn vị bị KTNN chỉ ra sai phạm tự kiểm tra lại chính mình là không phù hợp, không thuyết phục".

Trước đó, thông tin trên báo Công an nhân dân cũng nêu rõ về vụ việc liên quan đến Sở Y tế Gia Lai để "rút ruột" 67 tỷ đồng đã mua trang thiết bị y tế hàng tỷ đồng một cách tràn lan, thao túng, đấu thầu thuốc...

KTNN mới đây đã phát hiện hàng loạt các sai phạm và có văn bản gửi HĐND, UBND tỉnh Gia Lai về báo cáo kiểm toán công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế và hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2013-2015 tại Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Gia Lai do KTNN khu vực XII thực hiện.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news