Tin mới

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 7/12

Thứ hai, 07/12/2015, 19:19 (GMT+7)

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 4/12 bao gồm những thông tin liên quan đến việc chính phủ Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân trong vòng 48 giờ; Trung Quốc tăng 4 lần số đường băng trên Biển Đông; IS lên kế hoạch dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt tại châu Âu…

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 4/12 bao gồm những thông tin liên quan đến việc chính phủ Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân trong vòng 48 giờ; Trung Quốc tăng 4 lần số đường băng trên Biển Đông; IS lên kế hoạch dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt tại châu Âu…

Tổng thống Obama thề diệt IS và bất cứ nhóm khủng bố nào làm hại Mỹ

Sáng nay (giờ Việt Nam), Tổng thống Barack Obama sẽ có bài phát biểu hiếm hoi từ Phòng Bầu Dục để trấn an người dân Mỹ rằng chính quyền của ông sẽ bảo vệ họ khỏi mối đe dọa Nhà nước Hồi giáo IS.

Nói về vụ tấn công tại San Bernardino, California, ông Obama khẳng định: "đây là một hành động khủng bố, được thiết kế để tàn sát những người dân vô tội".

Xem thêm tại đây

Trung Quốc tăng gấp 4 lần số đường băng trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Trung Quốc đang có kế hoạch tăng gấp bốn lần số đường băng trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông, động thái làm dấy lên mối quan ngại và gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Đường băng Trung Quốc đang xây dựng phi pháp trên Đá Xu Bi. Ảnh: DigitalGlobe

AP đưa tin, ngoài đường băng dài khoảng 2,4 km trên đảo Phú Lâm, Bắc Kinh còn đang xây dựng một đường băng dài khoảng 3 km trên bãi đá Chữ Thập và một đường băng khác ở bãi Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Xem thêm tại đây

Báo động: IS lên kế hoạch dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt tại châu Âu

Liên minh châu Âu và các nước thành viên của mình cần chuẩn bị cho kha năng Nhà nước Hồi giáo IS tiến hành một vụ tấn công hóa học và sinh học, theo một báo cáo phân tích của Nghị viện châu Âu.

Đài Sputnik của Nga đưa tin: Theo một tài liệu của Nghị viện châu Âu do nhà phân tích chính trị Beatrix Immenkamp biên soạn cho hay IS "có thể đã lên kế hoạch để cố dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt đã bị cấm trong các cuộc tấn công tương lai".

Xem thêm tại đây

Iraq có thể nhờ Nga can thiệp sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân trái phép

Người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng của quốc hội Iraq cho biết, Baghdad có thể yêu cầu sự trợ giúp từ Nga sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc đưa quân trái phép, vi phạm chủ quyền  Iraq.

Thủ tướng Iraq Haider Abadi kêu gọi Ankara ngay lập tức rút lực lượng khỏi tỉnh Nineveh, bao gồm cả xe tăng và pháo binh. Ảnh: AP

"Chúng tôi sẽ sớm yêu cầu Nga can thiệp quân sự trực tiếp tại Iraq để đáp trả cuộc 'xâm lược' và vi phạm chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Iraq".

Xem thêm tại đây

Iraq ra tối hậu thư, yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân trong 48 giờ

Reuters đưa tin, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 6/12 cho biết, nước này có thể kháng nghị lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân khỏi lãnh thổ Iraq trong vòng 48 giờ đồng hồ.

"Iraq có quyền sử dụng tất cả các tùy chọn sẵn có, bao gồm cả việc kháng nghị lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân trong vòng 48 giờ", ông al-Abadi cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia.

Xem thêm tại đây

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news