Tin mới

Tin thế giới nóng nhất trong 24h qua ngày 25/11

Thứ tư, 25/11/2015, 18:22 (GMT+7)

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 25/11 bao gồm: Máy bay Nga bị bắn trong không phận Syria, Trung Quốc đưa tàu hậu cần lớn nhất của lục quân ra Biển Đông, Kim Jong-un "trục xuất" nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên?...

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 25/11 bao gồm: Máy bay Nga bị bắn trong không phận Syria, Trung Quốc đưa tàu hậu cần lớn nhất của lục quân ra Biển Đông, Kim Jong-un "trục xuất" nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên?...

Mỹ: Máy bay Nga bị bắn trong không phận Syria

Tờ Reuters thì dẫn lời các quan chức Mỹ tin rằng chiếc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 đã bị bắn trúng bên trong lãnh thổ Syria sau khi xâm nhập vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian ngắn. Vị quan chức giấu tên còn nói thêm rằng đánh giá này được đưa ra sau khi phân tích các tín hiệu nhiệt của máy bay.
Tờ New York Times của Mỹ được một quan chức tham dự cuộc họp khẩn của NATO hôm 24/11 tiết lộ chiếc Su-24 đã bay qua khu vực Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng 17 giây và bị tấn công. Nhưng sau đó, nó đã quay trở lại không phận Syria sau khi bị tấn công và rơi xuống Syria.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Quan hệ "sâu đậm" của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga về kinh tế

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay Nga ở gần biên giới với Syria vào hôm thứ 3 (24/11) và cho biết, họ đã cảnh báo nhiều lần về việc vi phạm không phận.

Đây là một trong những cuộc va chạm được công khai thừa nhận là nghiêm trọng nhất giữa một thành viên NATO và Nga trong hơn nửa thế kỷ qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, chiếc máy bay đã bị tấn công khi nó ở trong Syria và cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” trong mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ cho việc ông gọi là “đâm sau lưng".

Sau sự việc, từ xuất khẩu khí đốt đến hàng không, các công ty của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị ảnh hưởng khi mối quan hệ giữa hai quốc gia trở nên căng thẳng.

Hình ảnh máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11. Ảnh chụp màn hình

Xem thêm chi tiết tại đây.

Trung Quốc đưa tàu hậu cần lớn nhất của lục quân ra Biển Đông

Trung Quốc hôm 23/11 đã đưa tàu hậu cần lớn nhất từ trước tới nay đến hỗ trợ cho căn cứ đồn trú tại Biển Đông, động thái mới nhất trong chuỗi hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Theo tin tức trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), tàu hậu cần GY820 thuộc biên chế Bộ Tư lệnh Quảng Châu là tàu hỗ trợ tích hợp, dài 90 mét, bề ngang 14,6 mét, độ giãn nước 2.700 tấn, là con tàu có độ giãn nước lớn nhất của lục quân Trung Quốc cho tới nay. Trên tàu còn có bãi đáp trực thăng.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Kim Jong-un "trục xuất" nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã "trục xuất" nhân vật được cho là quyền lực số 2 khỏi Bình Nhưỡng, bắt đi cải tạo.

Shin Kyung-min, một nhà lập pháp Hàn Quốc tiết lộ với CNN rằng Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) nói trước quốc hội nước này hôm 24/11 rằng họ tin ông Choe Ryong Hae đã bị đưa tới một nông trại ở vùng nông thôn hồi đầu tháng 11.

Lý do ông Choe bị lưu đầy chưa rõ nhưng NIS cho rằng có thể là vì bất đồng quan điểm với ông Kim hoặc do chất lượng công trình nhà máy điện Baekdusan do ông này phụ trách quá kém.

Ông Kim Jong-un và ông Choe Ryong Hae. Ảnh: BBC

Xem thêm chi tiết tại đây.

Một phi công Su-24 đã được quân đội Syria giải cứu

Đài Sputnik của Nga đưa tin, một phi công trên chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã được quân đội Syria giải cứu.

Theo thông tin mà Đài Sputnik của Nga vừa cập nhật trên trang Facebook chính thức, một phi công của chiến đấu cơ Su-24 đã được quân đội Syria giải cứu.

Thông tin này được chính Đại sứ Nga tại Pháp, ông Alexander Orlov xác nhận. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu cho biết, hiện phi công này đã được an toàn tại căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Nga triển khai "rồng lửa" S-400 tới Syria sau khi máy bay bị bắn hạ

Căn cứ không quân Nga tịa Latakia sẽ được gia cố với hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 SAM, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày hôm nay cho biết.

"S-400 sẽ được triển khai tới căn cứ không quân Khmeimim tại Syria", ông Shoigu nói tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng.

Trước đó, hôm 24/11, chiến đấu cơ Nga Su-24 đã bị máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới với Syria. Một phi công đã thiệt mạng, phi công thứ hai đã được cứu thoát và được đưa về căn cứ không quân ở Latakia.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news