Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h: Lý giải vàng lao dốc, Việt Nam mất 1 tỷ phú đôla

Thứ năm, 12/03/2020, 16:09 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h: Giải mã ẩn số giá vàng mất đỉnh rồi lao dốc; Ông Hồ Hùng Anh không còn là tỷ phú đôla, Việt Nam chỉ còn 3 đại diện....

Giải mã ẩn số giá vàng mất đỉnh rồi lao dốc, tin tức Giá vàng hôm nay

Trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu thì giá vàng vẫn tiếp tục giảm mạnh sau lần tăng "điên loạn" hồi cuối tháng 2. Hôm nay (ngày 12/3), giá vàng quốc tế ở mức 1.643 USD/ounce theo Kitco vào đầu giờ sáng, giảm 12 USD/ounce trong vòng 24 giờ qua.

Trong bối cảnh chung, thị trường trong nước cũng chứng kiến sự "nhảy múa" của giá vàng. Sau khi tăng lên ngưỡng 48 triệu đồng/lượng hồi đầu sáng ngày 9/3, chỉ vài tiếng sau, vàng đã giảm giá quanh mức 47,5 triệu đồng/lượng. Đến hôm nay, kim loại quý này tiếp tục giảm dù rằng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích, đà giảm của giá vàng trong nước chịu tác động theo giá vàng thế giới. Ngày 9/3, giá vàng lập đỉnh là 1.700 USD/ounce, khiến giới đầu tư ồ ạt bán chốt lời, đẩy giá vàng thế giới giảm một lèo 40 USD/ounce xuống 1.675 USD/ounce. Mức giảm liên tục trong 3 ngày nay, tương ứng giá vàng trong nước cũng giảm theo.

Vị chuyên gia nhận định có thể mức giảm này là tạm thời, bởi những bất ổn toàn cầu và bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố Covid-19 là đại dịch thì tâm lý các nhà đầu tư cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Hiện tại, các tiệm vàng cũng đang để chênh lệch giá mua – bán khoảng 900.000 đồng để phòng rủi ro, điều này khiến nhà đầu tư có thể lỗ ngay vài trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng sau khi giao dịch. Vậy nên nhiều người khá thận trọng trong giao dịch, điều này khiến giá vàng không thể kéo lên cao trong vài ngày qua.

Ông Hồ Hùng Anh không còn là tỷ phú đôla, Việt Nam chỉ còn 3 đại diện

Theo bảng xếp hạng thời gian thực của Forbes, tổng tài sản của Chủ tịch ngân hàng Techcombank Hồ Hùng Anh đã giảm xuống chỉ còn 974,4 triệu USD, đồng nghĩa với việc ông không còn là tỷ phú đôla theo thống kê của Forbes.

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán toàn cầu đã chứng kiến đà rung lắc mạnh. Kết quả là tài sản của nhiều tỷ phú bị "bốc hơi" đáng kể. Ngoài ông Hồ Hùng Anh, khối tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng hiện là 5,7 tỷ USD, giảm 900 triệu USD so với cùng kỳ 2019.

Như vậy, thời điểm này Việt Nam chỉ còn 3 đại diện trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes gồm ông Phạm Nhật Vượng (5,7 tỷ USD), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (2,1 tỷ USD) và ông Trần Bá Dương (1,5 tỷ USD).

Vinmart+ tạm đóng các cửa hàng trong khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

VinMart & VinMart+ vừa thông báo sẽ áp dụng 3 tuyến phòng dịch nghiêm ngặt trên toàn hệ thống từ ngày 11/3.

VinCommerce vừa có thông báo: Từ ngày 11/03/2020, VinCommerce áp dụng 3 tuyến phòng dịch nghiêm ngặt đối với hệ thống VinMart và VinMart+.

Thứ nhất, kiểm dịch ngặt nghèo, đảm bảo hàng hóa đủ tiêu chuẩn chất lượng mới được nhập vào hệ thống VinMart và VinMart+.

Thứ hai, đối với nhân viên VinMart và VinMart+, tất cả nhân viên được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ gồm: Khẩu trang, găng tay, nước rửa tay. Đội ngũ thanh tra nội bộ sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đảm bảo mọi nhân viên đều nghiêm túc tuân thủ quy định.

Đối với khách hàng, VinMart và VinMart+ khuyến nghị khách hàng thực hiện 3 bước: Hợp tác với nhân viên siêu thị để đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt 100% thời gian mua sắm tại siêu thị và cửa hàng, rửa tay sát khuẩn khi vào mua sắm và khi ra khỏi siêu thị và cửa hàng.

Ban quản lý Siêu thị có quyền từ chối phục vụ các khách hàng không hợp tác hoặc không đủ điều kiện đảm bảo an toàn sức khỏe.

Thứ ba, VinCommerce sẽ chủ động tạm đóng cửa các cửa hàng VinMart+ nằm trong khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của khách hàng và nhân viên của Vincomerce hoặc khu vực mà cơ quan chức năng khoanh vùng để hoàn tất việc tiêu độc, khử trùng và chỉ mở cửa trở lại khi đảm bảo không gian mua sắm tuyệt đối an toàn.

Đại dịch Covid-19 khiến bất động sản bán lẻ lao đao

Dịch SARS xuất hiện khi thị trường bất động sản đang ở thời kỳ suy thoái, khác với Covid-19 hiện tại khi thị trường bất động sản đang trên đà phát triển. Điều này có thể gây ra những gián đoạn kinh tế theo diện rộng.

Dịch SARS xuất phát điểm tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào gần cuối năm 2002 và chấm dứt vào khoảng tháng 6/tháng 7 năm 2003, khi thời tiết trở nên ấm áp. SARS đạt đỉnh dịch vào khoảng tháng 3/tháng 4 năm 2003.

Nếu sự bùng phát của Covid-19 tương tự như SARS, chúng ta có thể dự đoán được những thiệt hại sâu rộng tới nền kinh tế trong nửa đầu năm 2020, tuy nhiên nửa cuối năm sẽ ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng.

Trong những tháng đầu năm 2020, cùng với tác động Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2020, xử phạt nghiêm khắc đối với người uống rượu bia mà vẫn lái xe, dịch Covid-19 tiếp thêm 1 đòn tác động lên ngành ẩm thực.

Theo khảo sát của Savills gần đây cho thấy, Doanh thu một số nhà hàng đã giảm lên đến 50% trong tháng 2 so với các tháng trước đó.

Thị trường ‘đỏ lửa’, Bitcoin sa sút

Lúc 7h sáng 12/3, giá Bitcoin trên sàn Bitstamp giao dịch mức 7.922 USD, giảm 0,25%, tức mỗi coin mất 19,2 USD. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch tiền ảo trong 24 giờ gần nhất là 38 tỷ USD, vốn hóa đạt 144,5 tỷ USD.

Xu hướng giảm giá đang thống thị trị thường tiền ảo. Ripple – tiền ảo đứng thứ hai về vốn hóa rơi 3,7% xuống 194 USD, vốn hóa ghi nhận mức 21 tỷ USD, khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 16 tỷ USD.

Sau khi tăng nhẹ lên 0,212 USD tức 1,9% trong ngày giao dịch hôm qua, Ripple lao dốc dốc mạnh trong sáng nay với việc giảm 2,2% về 0,207 USD, vốn hóa do đó bị kéo xuống còn 9,1 tỷ USD.

Hai tiền ào “họ” Bitcoin là Bitcoin Cash và Bitcoin SV giảm lầm lượt 2,76% và 4,1%.

Litecoin cũng giảm tới 4% rơi xuống mức 48 USD, vốn hóa ghi nhận mức 3,1 tỷ USD.

Tiền ảo xếp thứ 10 trong nhóm 10 tiền ảo hàng đầu là Tezos giảm mạnh nhất với 5,4% còn 2,48 USD một XTZ, vốn hóa hiện ở mức 1,74 tỷ USD.

Chứng khoán tiếp tục lao dốc, mất gần 46 điểm

Chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc đỏ tác động tức thì đến thị trường trong nước sáng nay. Sau phiên ATO, VN-Index mất gần 40 điểm và rơi thẳng xuống sát mốc 770 điểm. Lần gần nhất chỉ số giao dịch ở vùng giá này là cuối tháng 8/2017.

Đến 9h30, VN-Index đã thủng mốc 770 điểm, mất hơn 5,34% so với tham chiếu, xuống còn 768 điểm. Gần 300 cổ phiếu đang giao dịch dưới tham chiếu, trong đó 66 mã giảm sàn. Áp lực bán không ngừng mạnh lên, trong vòng nửa tiếng giao dịch đã có 73 triệu cổ phiếu được khớp lệnh với giá trị gần 1.000 tỷ đồng.

Thời gian còn lại của buổi sáng, VN-Index đi ngang trong đà giảm từ đầu phiên. Rổ VN30 xuất hiện tình trạng nhà đầu tư bán bằng mọi giá khi 12 mã giảm hết biên độ và "trắng bảng bên mua". SAB là cổ phiếu duy nhất ngược dòng để tăng 2%, lên 155.000 đồng.

VN-Index nới rộng biên độ giảm khi chốt phiên sáng tại 765,45 điểm, giảm gần 46 điểm so với tham chiếu. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 340 mã giảm, trong đó 102 mã giảm sàn. Thanh khoản khớp lệnh phiên sáng đạt hơn 2.800 tỷ đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news