Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/5/2019

Thứ sáu, 10/05/2019, 15:42 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/5/2019: Chuyên gia chỉ ra doanh nghiệp xăng dầu "móc túi" người tiêu dùng.

Chuyên gia chỉ ra doanh nghiệp xăng dầu "móc túi" người tiêu dùng

Trong một tham luận tại hội thảo về quản lý thuế vừa diễn ra, ông Nguyễn Anh Tuấn, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành VI đánh giá, trong công tác quản lý thuế, còn có điểm chưa đồng bộ giữa các văn bản điều hành của các Bộ, ngành quản lý với Nghị định của Chính phủ, dẫn đến làm giảm nghĩa vụ với Ngân sách nhà nước về thuế của các doanh nghiệp.

Theo ông Tuấn, Nghị định 100/2016/NĐ-CP có quy định, thuế tiêu thụ đặc biệt được tính dựa trên giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu (đầu mối) bán ra. Tuy nhiên, thực tế mức thuế tiêu thụ đặc biệt xăng dầu cơ cấu trong giá cơ sở do Bộ Công Thương tính toán và ban hành từng kỳ cụ thể kể từ ngày 19/8/2016 lại được xác định theo giá bán lẻ.

"Điều này tức là người tiêu dùng đóng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng theo giá bán lẻ khi mua xăng của các đại lý, thương nhân phân phối nhưng thực tế thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ được đóng vào ngân sách nhà nước theo giá bán buôn", ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, phần thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch giữa 2 phương pháp tính (tương ứng với chênh lệch giá bán buôn và giá bán lẻ) chưa được nộp vào ngân sách nhà nước.

Về thuế nhập khẩu trong cơ cấu điều hành giá xăng dầu, theo đại diện phía Kiểm toán Nhà nước, giá xăng dầu được quản lý điều hành thông qua giá cơ sở do Liên Bộ (Bộ Tài chính, Bộ Công thương) công bố. Căn cứ trên giá cơ sở, các thương nhân đầu mối sẽ quyết định giá bán lẻ xăng dầu của mình. Thuế suất thuế nhập khẩu là một yếu tố cấu thành trong công thức tính giá cơ sở.

Giá vàng hôm nay 10/5/2019: Vàng thế giới đợi tăng, trong nước quay đầu

Tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), Giá vàng đang giao dịch quanh ngưỡng 1.285USD/ounce - tăng 03 USD so với ngày hôm qua.

Giá vàng hôm nay thấp hơn 1,0% 123,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Tại thị trường Hà Nội ghi nhận giá vàng SJC, giá vàng 9999 quay đầu giảm.

Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,18 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,37 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 20 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ hôm qua.

Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,22 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,32 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 30 ngàn đồng ở chiều mua vào và giảm 80 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Giá vàng SJC Phú Quý SJC đứng ở mức 36,18 – 36,28 triệu đồng/lượng, giảm 160.000 đồng/lượng.

Giá vàng 9999 được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,17 – 36,26 triệu đồng/lượng, cũng giảm tới 170.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước đó.

Giá vàng 9999 trong nước chốt phiên giao dịch hôm qua cũng ghi nhận giảm khoảng 20.000 đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Giá Bitcoin tăng chớp nhoáng, vốn hóa thêm gần 10 tỷ USD

Theo CoinMarketCap, trong 24 giờ qua, Bitcoin tăng thêm 2,09% lên 6.182,9 USD, khiến vốn hóa thị trường thêm gần 10 tỷ USD. Khối lượng giao dịch cũng được đẩy lên 16,6 tỷ USD.

Đây cũng là lần đầu tiên sau nửa năm, Bitcoin vượt qua ngưỡng 6.000 USD. Vẫn theo dữ liệu từ CoinMarketCap, từ đầu năm, tiền ảo này đã tăng giá gần 70%.

Theo John Todaro - giám đốc giao dịch tiền kỹ thuật số tại TradeBlock, mốc 6.000 USD là ngưỡng quan trọng với Bitcoin. “Giá sẽ còn tăng nữa”, John Todaro nhận định.

Theo dõi diễn biến giá Bitcoin, có thể thấy tiền ảo này đã tăng mạnh trong hơn một năm gần đây. Giá Bitcoin gần như chạm đáy với mức 3.285 USD vào cuối 2018 nhưng đã vọt lên 4.000 USD vào tháng 3 năm nay và tiếp tục vọt lên trên 6.000 USD như hiện tại.

Không giữ được màu xanh như Bitcoin, nhiều tiền ảo giá trị thấp hơn như Ethereum, Bitcoin Cash, Litecoin… sáng nay quay đầu lao dốc.

Ethereum – đồng coin giá trị vốn hóa lơn thứ hai thị trường giảm nhẹ 0,64% trong sáng nay, hiện giao dịch mức 170,3 USD.

Bitcoin Cash giảm 1,23% xuống 283,7 USD.

Binance Coin giảm mạnh nhất top 10 với 7,6%, còn 19 USD/BNB.

Trên sàn Retamino, mỗi Bitcoin đang được bán với giá 137,5 triệu đồng, tăng 1,86%. Trong khi đó, một số tiền ảo khác giảm nhẹ do chịu ảnh hưởng từ đà giảm thị trường thế giới như Bitcoin Cash giảm 4,1% xuống 6,5 triệu đồng; Ethereum giảm 1,1% xuống 3,9 triệu đồng...

Kiểm toán Nhà nước công bố các vi phạm dự án BOT Bạch Đằng

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố kết luận kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT.

Theo kết quả kiểm toán, chi phí đầu tư thực hiện dự án tính đến 30/9/2018 của Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng trên 4.319 tỷ đồng; giá trị được kiểm toán trên 4.312 tỷ đồng; số kiểm toán trên 4.145 tỷ đồng, chênh lệch giảm trên 167 tỷ đồng do sai khối lượng, sai đơn giá và sai khác. Kiểm toán giá trị còn lại 433 tỷ đồng, KTNN cũng kiến nghị giảm trên 193 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm toán cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư như: Tổng mức đầu tư lập chưa rõ ràng, chưa có đủ dữ liệu báo giá vật tư nhà sản xuất và công bố giá vật liệu để xây dựng dự toán công trình; tổng mức đầu tư điều chỉnh còn một số chi phí tạm tính; bố trí đường cong tròn mặt cầu, độ dốc dọc đường dẫn cầu chưa phù hợp, khoảng cách từ trạm thu phí đến đầu dốc cầu có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông...

Từ các sai sót phát hiện, KTNN kiến nghị Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán; không tính vào chi phí hoàn vốn của dự án trên 286 tỷ đồng; phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát, xử lý theo đúng quy định trên 88 tỷ đồng gồm giá trị nghiệm thu và giá trị hợp đồng còn lại; giảm 2,42 năm thu phí so với phương án tài chính của Hợp đồng BOT.

Mỹ chính thức tăng thuế với Trung Quốc

Việc tăng thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay. Động thái này làm gia tăng căng thẳng khi hai bên đang tiến hành lượt đàm phán cuối cùng, tiến tới một thỏa thuận thương mại.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ "cực kỳ tiếc" về quyết định của Mỹ, đồng thời cho biết thêm sẽ có những biện pháp đối phó cần thiết mà không nói thêm.

Việc tăng thuế diễn ra giữa hai ngày phái đoàn Trung Quốc và Mỹ đàm phán, cố gắng cứu nguy cho một thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã nói chuyện trong 90 phút hôm 9/5 và dự kiến tiếp tục đàm phán vào ngày hôm nay.

Sang đến ngày đàm phán thứ hai, chính quyền Trump vẫn không có hành động nào cho thấy việc ngừng tăng thuế. Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ (CBP) đã áp mức thuế 25% đối với hàng hóa từ Trung Quốc tới Mỹ sau 12h trưa ngày 10/5 (giờ EDT).

Các loại hàng hóa trong hơn 5.700 sản phẩm bị ảnh hưởng rời khỏi cảng và sân bay Trung Quốc trước nửa đêm sẽ chịu mức thuế 10% ban đầu, một phát ngôn viên của CBP cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news