Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/5/2019

Thứ hai, 06/05/2019, 15:40 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019: Tỷ giá ngoại tệ ngày 6/5: USD tiếp tục tăng mạnh

Tỷ giá ngoại tệ ngày 6/5: USD tiếp tục tăng mạnh

Ngày 6/5, ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 23.030 đồng (không đổi so với ngày hôm qua). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 23.200 đồng (không đổi) và bán ra ở mức 23.671 đồng.

Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức: 23.200 đồng (mua) và 23.300 đồng (bán). Eximbank: 23.190 đồng (mua) và 23.290 đồng (bán).

Chỉ số đô la Mỹ, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, đã giảm 0,34% xuống 97,25.

Báo cáo về vấn đề việc làm của Mỹ trong tháng 4 cho thấy một nền kinh tế rất mạnh, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, trong tháng 4, Mỹ đã có thêm 263.000 việc làm.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,6% từ mức 3,8% trong tháng 3. Con số này đánh dấu 103 tháng liên tiếp nền kinh tế Mỹ có thêm việc làm và 31 tháng liên tiếp tỷ lệ thất nghiệp duy trì dưới mức 5%.

Tỷ giá EUR/USD tăng 0,16% lên 1,1194 đô la nhưng bị hạn chế do lo ngại về khả năng tăng trưởng của khu vực ở mức thấp.

Tỷ giá USD/JPY đã giảm 0,31% xuống 111.16 yên do lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm trên đồng đô la, tạo ra đồng yên trú ẩn an toàn.

'Ông lớn' Trung Quốc nhảy vào, doanh nhân Việt lo mất nhân sự

Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa báo cáo chi tiết về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đáng chú ý trong cơ cấu vốn đăng ký, hiện Trung Quốc nổi lên giữ vị trí số một về số vốn đăng ký cấp mới vào Việt Nam trong 4 tháng qua với tổng số vốn đăng ký cấp mới là 1,3 tỉ USD, số dự án cấp mới là 187 dự án.

Một số dự án lớn trong 4 tháng đầu năm 2019 của các nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam có thể kể tên như Dự án chế tạo lốp xe Radian toàn thép ACTR, tổng vốn đầu tư đăng ký 280 triệu USD do nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư tại Tây Ninh với mục tiêu sản xuất lốp xe toàn thép TBR; Dự án Công ty TNHH lốp Advance Việt Nam, tổng vốn đầu tư đăng ký 214,4 triệu USD do Guizhou Advance Type Investment co.,ltd đầu tư với mục tiêu Sản xuất, tiêu thụ lốp, cao su và các sản phẩm liên quan tại Tiền Giang…

Làn sóng dịch chuyển nhà máy ngành công nghiệp phụ trợ, gỗ nội thất, thiết bị điện tử kéo theo nhu cầu hút nhân sự các vị trí có nhu cầu tuyển dụng nhiều chủ yếu là vị giám sát và cấp Quản lý, dự báo các nhu cầu tuyển dụng vẫn sẽ tăng đều cho đến khi các công ty hoạt động ổn định. Riêng các doanh nghiệp Trung Quốc yêu cầu tuyển dụng các ứng viên phải nói được tiếng Hoa.

Tại khu vực TP. HCM, so với các ngành khác, sản xuất và công nghiệp là lĩnh vực được ghi nhận đang trả mức lương cao nhất cho rất nhiều vị trí cấp trung và cấp cao tại đây. Các kỹ sư, quản lý có thể được trả mức lương gần 100- 190 triệu đồng/tháng.

Bitcoin hạ nhiệt khiến loạt tiền ảo lao dốc

Nhiều tiền ảo trong top 10 đang giảm khoảng 0,3% - 2,2%, tổng vốn hóa thị trường cũng giảm nhẹ xuống còn 183,4 tỷ USD, theo CoinMarketCap.

Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy, trong 24 giờ qua, Bitcoin mất 0,36%, giao dịch mức 5.796,5 USD. Vốn hóa đạt 102,5 tỷ USD, trong khi lượng tiền cung ứng không thay đổi.

Bitcoin tăng mạnh từ đầu tháng 4 nhưng bê bối Bitfinex và Tether khiến đồng tiền ảo này sụt giảm trong gần một tuần. Tuy nhiên, vào thứ Năm tuần trước, Bitcoin bắt đầu tăng mạnh trở lại, vượt ngưỡng 5.800 USD vào ngày giao dịch kế tiếp. Vốn hóa thị trường nhờ đó tăng hơn 10 tỷ USD chỉ trong 1 ngày.

Tăng trưởng Bitcoin kéo theo tăng trưởng của hàng loạt đồng coin hàng đầu khác. Top tiền mã hóa lớn như Ethereum (ETH), Litecoin (LTC), Bitcoin cash (BCH) và EOS ghi nhận mức tăng trong khoảng 4% - 8, đã thúc đẩy thị trường tiền điện tử đạt 184 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong 24 giờ qua, giá Bitcoin bất ngờ giảm nhẹ đã thúc đẩy sự suy giảm của thị trường. Vào thời điểm viết bài, giá Ethereum giảm 0,36%, giá Riple giảm 0,55%, giá Litecoin giảm 2,2%...

Trong nước, giá Bitcoin khởi đầu tuần mới với mức giá 125,8 triệu đồng, giảm 0,84%. Ethereum mức giá 3,7 triệu đồng, giảm 0,21%...

70% cổ phiếu giảm, VN-Index mất hơn 17 điểm

Đến 14h10, VN-Index mất hơn 17 điểm (tương đương gần 1,8%) còn 956,9 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng giảm gần 18 điểm (khoảng 2%), xuống 878 điểm. Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính là HNX-Index và UPCOM-Index cũng chìm trong sắc đỏ.

Tâm lý lo ngại về sự gia tăng căng thẳng trên thị trường thương mại, cùng với khoảng trống thông tin hỗ trợ khiến sắc đỏ trở thành màu chủ đạo của các sản giao dịch. Trên sàn HoSE, hơn 70% cổ phiếu giảm với số mã đỏ gấp hơn ba lần số mã giữ được sắc xanh. Riêng trong rổ VN30, duy nhất cổ phiếu DHG - Dược Hậu Giang tăng giá, trong khi 29 cổ phiếu còn lại lùi sâu dưới tham chiếu.

Trong nhóm vốn hóa lớn (bluechip), những cái tên thu hút sự chú ý gần đây như MWG, PNJ, VHM, NVL hay VJC dẫn đầu đà giảm. Ở nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, cổ phiếu tài chính, bất động sản dẫn đầu đà giảm với nhiều cổ phiếu "nóng" bị lực cung ép bán về sát mức giá sàn.

Dù lực cung gia tăng, thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp, chỉ đạt hơn 3.000 tỷ đồng với hai sàn HoSE và HNX. Dòng tiền bắt đáy tỏ ra thận trọng, không mua đuổi và vẫn chờ giá cổ phiếu xuống thấp hơn nữa, khi xu hướng giảm chưa có dấu hiệu chững lại.

Chứng khoán Việt Nam không nằm ngoài bức tranh tiêu cực của thị trường châu Á sáng nay. Theo thông tin từ Bloomberg, đến đầu giờ chiều nay, hầu hết chỉ số chứng khoán của Trung Quốc đều giảm mạnh trên 5%, riêng các chỉ số tại sàn chứng khoán Thâm Quyến đã mất trên 7%. Sắc đỏ lan rộng sang những thị trường lân cận như Hong Kong, Đài Loan, Singapore với mức giảm từ 1% đến 3%.

Trump tuyên bố tăng gấp đôi thuế với hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa thông báo trên Twitter rằng từ thứ Sáu tuần tới, mức thuế nhập khẩu 10% đang áp dụng với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ được tăng lên thành 25%. Trump đe dọa tăng thuế từ đầu năm nay, nhưng đã được hoãn lại sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt tiến triển trong đàm phán thương mại.

Trong thông báo, ông cũng dọa sẽ sớm áp thuế 25% với 325 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa. Tổng thống Mỹ khẳng định: "Thuế này ít có ảnh hưởng đến chi phí sản xuất. Thiệt hại chủ yếu do Trung Quốc gánh. Đàm phán thương mại với Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, nhưng quá chậm".

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ lạc quan về cuộc đàm phán hiện tại. Hôm thứ Sáu, Phó tổng thống Mỹ - Mike Pence cho biết trên CNBC rằng Trump vẫn hy vọng có thể đạt thỏa thuận với Trung Quốc.

Trước đó, hôm thứ Tư, Nhà Trắng thông báo vòng đàm phán mới nhất đã đưa hai nước tiến gần hơn tới thỏa thuận. Thư ký Báo chí Nhà Trắng - Sarah Sanders cho biết: "Việc thảo luận vẫn đang tập trung vào các vấn đề cấu trúc quan trọng và tái cân bằng quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc". Truyền thông Mỹ cũng đưa tin thỏa thuận giữa hai nước có thể đạt được vào thứ Sáu tới.

Các điểm nghẽn lớn nhất trong đàm phán giữa hai bên là bản quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ ép buộc. Mỹ và Trung Quốc cũng chưa thống nhất được việc sẽ gỡ bỏ thuế sau khi đạt thỏa thuận, hay giữ lại để làm cơ chế giám sát thực thi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news