Tin mới

Tin tức kinh doanh 24h: Ngân hàng Nhà nước giảm một loạt lãi suất điều hành

Thứ ba, 12/05/2020, 17:13 (GMT+7)

Tin tức kinh doanh 24h: Ngân hàng Nhà nước giảm một loạt lãi suất điều hành; Thị trường chứng khoán tăng điểm, giá vàng bất động...

Ngân hàng Nhà nước giảm một loạt lãi suất điều hành từ 13/5

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có điều chỉnh về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng.

Giảm lãi suất tái cấp vốn từ 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm xuống 3,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN với các ngân hàng từ 6%/năm xuống 5,5%/năm.

Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 3,5%/năm xuống 3%/năm.

Về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 0,5%/năm xuống 0,2%/năm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4,75%/năm xuống 4,25%/năm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), Tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM) giảm từ 5,25%/năm xuống 4,75%/năm.

Mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của QTDND và TCTCVM đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Mọi điều chỉnh có hiệu lực từ 13/5.

Thị trường chứng khoán tăng điểm, Giá vàng bất động

6h30 sáng nay, giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng 1.703 USD/ounce, không đổi so với đầu giờ sáng qua.

Các nhà phân tích thị trường cho biết, vàng đã sẵn sàng để tăng trưởng trong dài hạn và các nhà đầu tư đang cố gắng để tích trữ trước khi nó tăng cao hơn. Giá vàng hiện có rất nhiều hỗ trợ kĩ thuật quanh mức 1.700 USD.

Tuy nhiên hiện nay, giá kim loại quý chưa thể bứt phá do chịu áp lực từ thị trường chứng khoán khởi sắc. Chứng khoán Nhật tăng lên mức cao nhất 2 tháng sau khi chính phủ nước này cho biết có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn quốc sớm hơn thời hạn đề ra trước đó là vào ngày 31/5 ở các khu vực ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, đây chỉ là áp lực trong ngắn hạn. Nhận định về giá vàng tuần này, theo cuộc khảo sát của Kitco, trong số 11 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát của Wall Street, có 6 nhà phân tích, tương đương 55%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Chỉ có 3 nhà phân tích, tương đương 27%, nhận định giá vàng giảm, trong khi đó 2 nhà phân tích còn lại, tương đương 18%, nhận định vàng đi ngang.

750 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street thì có 502 người, tương đương 67%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. 139 người khác, tương đương 19%, dự đoán vàng giảm, còn lại 109 người tương đương 15%, có ý kiến trung lập.

Giá vàng trong nước chốt phiên giao dịch ngày 11/5, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 47,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,20 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 47,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,27 triệu đồng/lượng (bán ra).

Ngày mai, giá xăng dầu tăng mạnh?

Cập nhật trên website của Bộ Công thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore - đơn vị nhập khẩu chính của Việt Nam ở chu kỳ này với 23,12 USD/thùng, xăng RON 95 là 24,85 USD/thùng, trong khi đó Giá dầu gần như không biến động. Như vậy, mặt hàng xăng đã tăng khoảng 26% so với chu kỳ điều hành giá 15 ngày trước đó.

Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, trong chu kỳ điều hành giá dự kiến diễn ra vào ngày mai, giá xăng trong nước có thể sẽ tăng mạnh, chấm dứt chuỗi 8 phiên giảm giá liên tiếp tính từ đầu năm.

Dự kiến, giá xăng E5 RON 92 sẽ tăng 900 - 1.100 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 1.000 -  1.250 đồng/lít, dầu hỏa giảm 200 - 300 đồng/lít; dầu diesel tăng 50 - 200 đồng/lít; dầu mazut khoảng 300 đồng/kg.

Hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới tuyên bố phá sản

Hãng hàng không Colombian là Avianca vừa nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 tại quận phía Nam New York. Nguyên nhân của sự sụp đổ này được cho là "những tác động không thể đoán trước được của dịch Covid-19".

Avianca – được thành lập năm 1919 tức là đã 101 tuổi – là hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới. Cuối năm ngoái, đây là hãng hàng không lớn thứ 3 tại châu Mỹ Latin dựa trên vốn hóa thị trường chỉ sau ALTAM Airlines, GOL Linhas Aereas của Brazil.

Hãng hàng không này cũng là một phần của liên minh Star Alliance – nhóm gồm những hãng bay lớn khác như Lufthansa và Singapore Airlines. Năm ngoái, một chi nhánh của United Airlines đã mua một lượng lớn cổ phần của Avianca.

Avianca là hãng hàng không lớn mới nhất cho thấy rõ họ gặp khó khăn và thậm chí sụp đổ vì Covid-19. Tháng trước, Virgin Australia cũng sụp đổ sau khi không thể đàm phán được gói cứu trợ với chính phủ. Tháng 3, hãng hàng không giá rẻ của Anh là Flybe cũng đã rơi vào tình trạng mất kiểm soát khi gặp khó khăn về tài chính.

Avianca cho biết họ đã gặp khó khăn bởi lệnh phong tỏa trên khắp thế giới khi tình hình dịch bệnh ngày càng trở nên tồi tệ. Ở những quốc gia mà Aviance đang hoạt động, 88% đều đang cấm đi lại hoàn toàn hoặc một phần.

Quyết định nộp hồ sơ phá sản đi kèm với ý định "bảo vệ và duy trì hoạt động" trong tình huống dịch bệnh còn tiếp diễn. Aviance đã trực tiếp tuyển dụng 21.000 nhân viên trên khắp châu Mỹ Latin gồm hơn 14.000 người tại Colombia.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news